โผครม.ล่าสุด! “เศรษฐา” นายกฯ ควบ คลัง “อนุทิน” มท.1 “ทักษิณ” ออกจาก สิงคโปร์แล้ว

เคาะโผครม.’เศรษฐา1’นายกฯ ควบรมว.คลัง จับตา’อนุทิน’ข้ามฟากผงาด มท.1 ด้านการโหวตนายกฯ เกมพลิก สว.กว่า100 เสียง โหวตหนุน’เศรษฐา’นั่งนายกฯ “กิตติศักดิ์” เสียงอ่อย รับหน้าแตก แต่ยังคงจุดยืนไม่โหวตให้

วันที่ 21 ส.ค.2566 ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาล “เศรษฐา1” โดยเฉพาะ การแบ่งโควตารัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นคาดว่านายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.คมนาคม ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พอใจที่ได้เก้าอี้ รมว.พลังงาน ซึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รับตำแหน่ง ตามเดิม

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) แต่การต่อรองล่าสุด ยังต้องการเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่ง เพื่อ กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบกับอีกกระทรวงหลัก โดยมีความพยายามต่อรองจะขอกระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกระทรวงเกษตรฯนั้น จะให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.ไปดำรงตำแหน่ง แต่โอกาสที่จะได้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นคาดว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะได้เป็น รมว.เกษตรฯ

ขณะที่ รมว.มหาดไทยนั้นยังไม่นิ่งว่าจะให้พรรคไหน แต่มีโอกาสสูงจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย ที่มี 71 เสียง ซึ่งถ้าพรรคภูมิใจไทยได้มาคาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.มหาดไทย โดยล่าสุดในส่วนพรรคภูมิใจไทย ขอกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย เป็น 3 กระทรวงหลัก ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้เก้าอี้กระทรวงใด แม้ยื่นเจตจำนงขอดูกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เช่นเดิม ส่วนกระทรวงสาธารณสุข พรรคเพื่อไทยต้องการดูเองเพื่อสานต่อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งเบื้องต้น คาดว่า นพ.ชลน่าน จะเป็นรมว.สาธารณสุข ที่นิ่งแล้วพรรคประชาชาติ ที่คาดว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็น รมว.ยุติธรรม

ทางด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของสว. ในวันที่ 22 ส.ค.ว่า หลังจากที่ 11 พรรคร่วมรัฐบาลได้แถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 21 ส.ค. สัญญาณล่าสุดของสว.ชัดเจนแล้วว่า จะมี สว.เกิน 100 เสียง โหวตสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. เป็นที่แน่นอน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถตกลงโควตารัฐมนตรีได้เป็นที่น่าพอใจกันในระดับหนึ่ง

“ส่วนตัวยอมรับว่าหน้าแตกที่คิดว่า นายเศรษฐาจะไม่ผ่านเสียงโหวตในวันที่ 22 ส.ค. แต่ยังยืนยันในหลักการจะไม่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะยังข้องใจเรื่องคุณสมบัติความโปร่งใสที่ถูกกล่าวหาเรื่องการเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินในหลายกรณีที่นายเศรษฐายังชี้แจงไม่ชัดเจน ก็ถือเป็นสีสันประชาธิปไตยที่จะให้สว.เห็นพ้องไปในทางเดียวกันทั้งหมดไม่ได้” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่า เครื่องบินส่วนตัวได้เทคออฟออกจากสนามบินสิงคโปร์แล้ว โดย มีกำหนดเดินทางถึงไทยเวลาประมาณ 09.00 น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password