ยุทธศาสตร์แห่งโอกาส :  โอกาสเปิดกว้างแก่ ‘นิสิต-นศ.’ แข่งไอเดีย! ‘ปั้นแบรนด์ให้ BAM’ เบอร์ 1 –  AMC ไทย

ยากจะหา “องค์กรยักษ์ใหญ่” ระดับธุรกิจแสนล้าน ยอมเปิด “ที่สุดแห่งโอกาส!” ให้กับเด็กไทย ได้ร่วมทีมครีเอท ‘ปั้นแบรนด์’ ในลุกซ์ใหม่ แต่สิ่งนี้…ได้เกิดขึ้นแล้วกับ  BAM ยักษ์ใหญ่ในแวดวงธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) เบอร์ 1 ของไทย! ไม่ควรที่น้องๆ นิสิตนักศึกษาเลือดไทย จะปิดกั้นโอกาสอันสดใสของตนเอง

ใน ยุทธจักรวงการธุรกิจ “บริหารสินทรัพย์” หรือ AMC ในเมืองไทย แล้ว ชื่อชั้นของ BAM หรือ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จัดอยู่ในระดับ “แถวหน้า – เบอร์ 1” ที่ได้สร้างผลงานการจัดการทรัพย์สินที่มีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ…ทิ้งห่างอันดับรองๆ ลงมาแบบไม่เห็นฝุ่น!

ความเป็น…องค์กรที่ถูกคาดหมายในเบื้องแรก…จัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ (BBC) ให้จบภายในระยะเวลา 10 ปี

แต่ สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ! ยุคที่ “บรรยง วิเศษมงคลชัย” เอ็มดี.คนเก่ง ได้คุมบังเหงียน! ตัวเขาสามารถจะ เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส! สร้างองค์กรที่ “คนใน…หมดไฟทำงาน” เพราะต้องรอลุ้น “จับสลากออก!” ให้กลายเป็น “พลังบวก” พร้อมกับ “จุดไฟในที่มืด” ให้กับต้นสังกัดอย่าง….กองทุนฟื้นฟูฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย

เดินหน้าทำธุรกิจ AMC ต่อไป โดยทิ้งเงื่อนไขที่จะต้องปิดกิจการภายใน 10 ปี ภายใต้ จุดเด่น…1. มีสำนักงานสาขา 24 แห่ง (สาขาเดิมของ BBC) ทั่วไทย คอยติดตามและแก้ไขปัญหาหนี้เสีย รวมถึงแปลงหนี้เสีย (NPL) ให้เป็นสินทรัพย์พร้อมขาย (NPA)

และ 2. ความเป็น “ไฮบริดจ์” พันธุ์ผสมระหว่างความเป็น…สถาบันการเงินและบริษัทจำกัด ที่สามารถดำเนินงานได้ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 แบบ เรียกว่า…ล้ำหน้ากว่าเพื่อนธุรกิจ AMC รายอื่นๆ

กระทั่ง BAM ได้กลายเป็น “องค์กรหลัก” ในการแก้ไขปัญหาหนี้เสียของประเทศไทย หลังยุค “วิกฤติต้มย้ำกุ้ง” ปี 2540 เป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้

ความยิ่งใหญ่ของ BAM ถึงขนาดที่ องค์กรบริหารสินทรัพย์ของประเทศเพื่อน อย่าง…สปป.ลาว ได้คัดลอกความสำเร็จไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินธุรกิจในประเทศตัวเอง ไม่เพียงแค่นั้น…ยังมีอีก หลายประเทศในอนุภูมิภาค CMLV รวมถึง ในภาคพื้นอาเซียน ที่ให้ความสนใจจะนำรูปแบบการดำเนินงานของ BAM ไปใช้ ถึงขนาดที่พร้อมจะเปิดโอกาสให้ BAM เข้าร่วมธุรกิจ AMC ได้ในอนาคตอันใกล้

ใครจะคิด! ความยิ่งใหญ่ที่ได้ดำรงสถานะความเป็น “เบอร์ 1” ในธุรกิจ AMC มาจนครบ 2 รอบ 24 ปี และกำลังก้าวสู่ปีที่ 25 แต่ ผู้บริหารระดับสูงของ BAM ภายใต้การนำของ “บัณฑิต อนันตมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คนปัจจุบัน กลับจะเปิดโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่…ได้ร่วมกันรังสรรค์แนวคิดดีๆ “ปั้นแบรนด์” ให้กับ “เบอร์ 1 – AMC ของไทย” ในโครงการ “BAM สร้างแบรนด์”

นับเป็นความหาญกล้าของ คณะผู้บริหาร BAM ชุดปัจจุบัน แทนที่พวกเขาจะใช้ “มืออาชีพ” ในวงการเอเจนซี่โฆษณาระดับโลก แต่กลับเปิดโอกาสให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ “เลือดไทย” ได้ร่วมกันคิดและรังสรรค์ “ปั้นแบรนด์” ของ BAM ในมุมมองของตัวเอง

นั่นเพราะ…เด็กรุ่นใหม่ไม่มีข้อจำกัดทางความคิด ไม่มีชุดความคิดที่ถูกล้อมกรอบจากประสบการณ์ในอดีต ซึ่งแตกต่างไปจากแนวคิดของบริษัทเอเจนซี่โฆษณา

จัดเป็น ที่สุดแห่งโอกาส! สำหรับเด็กไทยรุ่นใหม่ ที่จะได้ ทดสอบพลังสมอง! คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และกลั่นกรอง เพื่อให้ “ตกผลึกทางความคิด” แล้วแปลงไปสร้าง แบรนด์…ภายใต้ลุกซ์และภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ BAM

ผมขอยืนยันตรงนี้…ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ เงินรางวัลแห่งชัยชนะ! กว่า 4 แสนบาท พร้อมรับโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

แต่อยู่ที่การได้รับโอกาสจาก “เบอร์ 1 – ธุรกิจ AMC” ของไทยมากกว่า!!!

ถึงนาทีนี้…ยังพอมีเวลาให้น้องๆ นิสิตนักศึกษา ในระดับปริญญาตรีจากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์กับ “โครงการ BAM สร้างแบรนด์” ในครั้งนี้

คณะผู้บริหารของ BAM  นำทีมโดย ซีอีโอ “บัณฑิต อนันตมงคล” กล่าวเมื่อครั้งแถลงเปิดโครงการฯ ว่า…“เราเชื่อมั่นใจศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของคนรุ่นใหม่ในวัยอุดมศึกษา จึงเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศได้เข้าร่วมแข่งขันการประกวดใน โครงการ “BAM สร้างแบรนด์” และพร้อมจะนำความคิดสร้างสรรค์ทั้งจากทีมที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศ รวมถึงทีมอันดับรองๆ ลงมา เพื่อนำมาปรับใช้ในการสร้างแบรนด์ของ BAM ในอนาคต”  

ทิ้งท้าย กับคำแนะนำดีๆ จาก ซีอีโอ BAM…“โจทย์ที่ยากที่สุดของการสร้างแบรนด์ให้กับ BAM คือการที่ BAM มีบทบาทหน้าที่ ทั้งในส่วนที่จับต้องได้ คือ ทรัพย์สิน (อสังหาริมทรัพย์) และจับต้องไม่ได้ (เช่น ภารกิจในการเรียกเก็บหนี้) ดังนั้น จะทำอย่างไรเพื่อให้คนทั่วไปได้รู้ว่า BAM สามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าได้ นั่นเพราะองค์กรมีวิสัยทัศน์ในการคืนหนี้คืนทรัพย์สินให้กลับเข้าสู่ระบบ เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงทั้งต่อ  BAM เอง และระบบเศรษฐกิจโดยรวม” ซีอีโอ BAM กล่าวสรุป

บรรทัดนี้…ผมขอใช้เวทีนี้ เชิญชวนให้น้องๆ นิสิตนักศึกษา ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “BAM สร้างแบรนด์” รีบเซ็ททีมและร่วมสมัครในโครงการฯ ยังพอมีเวลาให้ตัดสินใจจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 2566 นี้

ขอย้ำว่า…นี่คือ โอกาสดีๆ ที่น้องๆ นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ จะได้มีโอกาส “ระดมสมอง…ผุดพลังบวก!” สร้างแบรนด์ให้กับ BAM รวมถึงหากจะมีองค์กรระดับ “ยักษ์ใหญ่” ในอนาคตนั้น…ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ

ดังนั้น…พวกคุณจะต้องรีบไขว่คว้าโดยพลัน!!! อย่าได้ละทิ้ง…ที่สุดแห่งโอกาสดีๆ ในครั้งนี้

สนใจลองสอบถาม และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.bam.co.th  และทาง LINE Official Account :@bambrandcontest สมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.bambrandcontest.com

โอกาสได้เปิดกว้างสำหรับน้องๆ แล้วครับ!!!.

สุเมธ จันสุตะ

email : schansuta@gmail.com

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password