‘ธนกร’ เชื่อโหวตนายกฯ รอบ 3 ผ่านฉลุย ลั่น รทสช. ลืมอดีต จับมือ พท. ได้

‘ธนกร วังบุญคงชนะ’ เชื่อโหวตนายกฯ รอบ3 ถ้าคุยกันก่อนผ่านแน่ ลั่น รทสช. ทำงานร่วม พท. ได้ ยึดประโยชน์ชาติ ลืมอดีต เพราะวันนี้มีสิ่งที่อันตรายกว่า

วันที่ 28 ก.ค. 2566 ที่ท้องสนามหลวง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศว่า การเมืองต้องวางไปทำระบบ ในมุมมองของตนเข้าใจว่า จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในเร็วๆ นี้ วันนี้มันคงรอไม่ได้ หลังจากมีกระบวนการจะศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จากนั้นจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีและได้รัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามที่เราประเมินกันไว้ คิดว่าไม่มีอะไรที่ขรุขระมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการโหวตนายกฯ ครั้งต่อไปจะผ่านในรอบเดียวเลยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันคงผ่าน ในทางการเมืองเข้าใจว่าทุกฝ่ายคงมีการหารือกันก่อนนอกรอบ และคิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่า รทสช. ยังมีจุดยืนเดิมใช่หรือไม่ว่าถ้ายังมีพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้ นายธนกร กล่าวว่า ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลก็ไม่โหวตเหมือนเดิม เพราะยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นเรายืนยันจุดยืนเหมือนเดิม

ส่วนมีความเป็นห่วงเรื่องมวลชนหรือไม่ ที่ยังมีความเห็นต่างของแต่ละฝ่ายนั้น นายธนกร กล่าวว่า วันนี้แม้แต่นายกฯ เอง ก็ยังเป็นห่วงการชุมนุมต่างๆ เป็นห่วงว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เหมือนที่เคยพูดไว้ อยากให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจกับแฟนคลับและสมาชิกต่างๆ อยากให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก ซึ่งตอนนี้นายกฯ เป็นห่วงเรื่องนี้ที่สุด

เมื่อถามว่า หลังจากการหารือครั้งแรกระหว่าง รทสช. กับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยได้มีการประสานกลับมาอีกหรือไม่ รองหัวหน้า รทสช. กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคต้องไปดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลำบากใจหรือไม่ที่สองพรรคเคยยืนคนละจุดต้องมาร่วมกันทำงาน นายธนกร กล่าวว่า ตรงนี้น่าจะเป็นเวลาที่หลายหลายฝ่ายได้พูดคุยทำความเข้าใจกันมากขึ้น เรื่องอดีตก็ว่ากันไป วันนี้บางสิ่งที่อันตรายมากกว่าสำหรับประเทศ อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายจะต้องมาช่วยกัน พาประเทศเดินหน้าไปอย่างมั่นคง

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้สามารถทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนดูว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้หมด ส่วนรัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password