“กูรูไพศาล” เชื่อ 27 ก.ค.นี้ ได้นายกฯ “สว.สมชาย” เย้ย ก.ก.หม้ายขันหมาก

“ไพศาล พืชมงคล” ชี้ ละครการเมือง เข้าสู่ฉากที่ 3 เพื่อไทย ถีบ “ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์-ไทยสร้างไทย” เป็นฝ่ายค้าน “สว.สมชาย” กางสูตรจัดตั้งรัฐบาล “เหลือง+แดง=น้ำเงิน” เย้ย “ก้าวไกล” หม้ายขันหมาก

วันที่ 23 ก.ค.2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ การเมืองฉาก 2 เพื่อไทยรวบขั้วเก่า โดยระบุว่า

1.หลังจากก้าวไกลส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลตามฉันทามติของประชาชนตามแถลงการณ์ร่วม 8 พรรค ด้านหนึ่งก็เกิดกระแสถล่มพรรคเพื่อไทยและชินวัตรเหมือนก่อนเลือกตั้ง อีกด้านหนึ่งเพื่อไทยก็ได้เชิญพรรคการเมืองขั้วเก่ามาหารือเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล

2.การหารือกับพรรคขั้วเก่าเมื่อ 22 ก.ค. ปรากฏว่าพรรคที่รับเชิญมาทุกพรรคพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ประหนึ่งยืมปากพรรคขั้วเก่าไล่ก้าวไกลให้ถอนตัวจากแถลงการณ์ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค แนวข่าววานนี้มีแนวโน้มว่า “จะมีการสลับขั้วตั้งรัฐบาล” เข้าสู่การเมืองฉาก 3 โดยมีก้าวไกล ประชาธิปัตย์และไทยสร้างไทย เป็นฝ่ายค้าน!!!!

3.ท่าทีของก้าวไกลจากเวทีปราศรัยภาคตะวันออกเมื่อวานนี้สรุปได้ชัดเจนว่า “ก้าวไกลยังคงยึดมั่นในแถลงการณ์ร่วม 8 พรรค” จึงน่าจะไม่ถอนตัวออกจากแถลงการณ์ร่วมนั้น “หากเพื่อไทยจะฉีกแถลงการณ์ร่วม” หรือตะเพิดก้าวไกลไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับขั้วเก่าก็เป็นความรับผิดชอบของเพื่อไทยฝ่ายเดียว!!!!

นายพิธาได้ประกาศแนวทางการเมืองจากนี้ไปว่า “เมื่อไม่ได้อยู่ในสภาก็จะอยู่กับประชาชน” จะส่งผลให้การเมืองนับแต่นี้ไปมีสภาพเป็น 2 แนวรบคือในสภาและนอกสภา

4.แนวโน้มส่อว่าจะเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในวันที่ 27 นี้ เพราะพิษเศรษฐกิจกำลังกำเริบหนักหากล่าช้าต่อไปประเทศไทยก็จะทนต่อบาดแผลนี้ไม่ได้ และทันทีที่พรรคเพื่อไทยได้รับความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ถ้าหากเป็นคุณเศรษฐาก็ต้องจับตาที่ตั้งเงื่อนไขไว้ทั้ง 3 ประการคือ ไม่ตั้งรัฐมนตรีจากรวมไทยสร้างชาติและประชาธิปัตย์ , จะคัดเลือกรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลเอง ที่สำคัญคือรัฐมนตรี คมนาคมและสาธารณสุข และ จะต้องมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่แน่ว่าจะรักษาคำพูดนี้ไว้ได้หรือไม่

แต่เมื่อถึงเวลานั้นจะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการกราบบังคมทูลเสนอแต่งตั้งรัฐมนตรี

จะต้องจับตาดูว่าถ้าพรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล คุณหมอชลน่าน จะลาออกจากหัวพรรคตามที่สัญญาไว้กับประชาชนหรือไม่?

ทางด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.)​ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เพื่อไทยจัดขันหมากรัฐบาลใหม่ชวนพรรค 2 ลุง 1 หนู ยิ้มกันหน้าระรื่น ไฉนหม้ายขันหมากก้าวไกล ยังขอทนร่วมรัฐบาลสูตรเหลือง+แดง=น้ำเงิน

มีก้าวไกลไม่มีลุง #มีลุงไม่มีก้าวไกล #ด้านไว้ก่อนพ่อสอนไว้?

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password