“บวรศักดิ์-สุดารัตน์” ฉะ มติห้ามชงชื่อ “พิธา” โหวตรอบสอง ชี้ ต้องยึด “หลักการ” ไม่ใช่ “หลักกู”

“บวรศักดิ์ “ไม่ทน โพสต์ สงสารประเทศไทย หลังสภามีมติ 394 ต่อ 312 ชงชื่อ “พิธา ” โหวตเป็นนายกฯรอบสองไม่ได้ แนะร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขัด รธน.มาตรา213 ด้าน “คุณหญิงหน่อย” ฉะยับ สภาฯต้องยึด”หลักการ” ไม่ใช่ “หลักกู” ทำลายบ้านเมือง

กรณีโหวตนายกรอบ2 ซึ่งที่ประชุมรัฐสภา มีมติ 394 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ถือว่าเป็นการเสนอญัตติซ้ำตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ทำให้ไม่สามารถโหวตนายกฯ รอบ 2 ได้ ส่งผลทำให้ พิธา ชวดนั่งเก้าอี้นายกฯคนที่30

โดยทาง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ช่วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า…การประชุมมาทำให้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นง่อย ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกนายกไว้เป็นการเฉพาะแล้ว น่าสงสารประเทศไทย ผิดหวังส.ส.คนที่ไปร่วมลงมติห้ามเสนอชื่อซ้ำ แม้คุณจะอยู่ฝ่ายค้านคุณก็ควรรู้ว่าเมื่อไหร่ต้องทิ้งความเป็นฝ่ายค้าน ทำสิ่งที่ถูกต้อง

แต่การตีความของรัฐสภาไม่เป็นที่สุด คนที่คิดว่าสิทธิของตนถูกกระทบ ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ว่ามติรัฐสภาซึ่งเป็นการกระทำทางนิติบัญญัติขัดรัฐธรรมนูญได้ตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ ถ้าผู้ตรวจการไม่ส่งศาล ผู้นั้นยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ผมจะรอดูคำร้องว่าการกระทำของรัฐสภาขัดรัฐธรรมนูญครับ และจะดูว่าศาลรัฐธรรมนูญว่ายังไง สอนรัฐธรรมนูญมาสามสิบกว่าปีต้องทบทวนแล้วว่าจะสอนต่อไหม?!?!?!

ทางด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้มีการทวิตข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า การเสนอชื่อ เลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรค 1 ประกอบมาตรา 159 วรรค 1 ไม่ใช่ ญัตติ ที่ห้ามมิให้เสนอญัตติซ้ำ ตามข้อบังคับสภาข้อ 41 สรุปเสนอชื่อนายกได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผู้มีหน้าที่ต้องยึด #หลักการ ตามกฎหมาย ส่วน #หลักกู ทำได้เต็มที่ จะเลือกหรือไม่เลือกใคร แต่อย่าทำลายหลักการของบ้านเมือง

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password