“พิธา” อำลาสภาฯ ส.ส.ตบมือลั่นให้กำลังใจ เปิดชื่อ “นภดล-บรรจงศักดิ์” ตุลาการเสียงข้างน้อย

‘พิธา’ อำลาสภา! ลั่นประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ส.ส.ตบมือลั่นให้กำลังใจ หลัง ศาลรธน.มีมติเชือดพ้นเก้าอี้ ส.ส. เปิดชื่อ “นภดล-บรรจงศักดิ์” 2 ตุลาการ เสียงข้างน้อย ไม่เห็นด้วยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 19 ก.ค.2566 เวลา 14.23 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7-2 ชี้ขาดให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ในคดีถือหุ้นสื่อ โดยในระหว่างที่ประชุมร่วมรัฐสภากำลังอภิปราย ก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล สามารถทำได้ตามข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 151 เพื่อพิจารณาว่าประเด็นการเสนอชื่อถือเป็นญัตติหรือไม่

ซึ่งนายพิธา ยกมือขออภิปราย โดยกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ขณะนี้มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นขออนุญาตพูดกับท่านประธานว่า รับทราบคำสั่งและจะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธานจนกว่าเราจะพบกันใหม่ ฝากเพื่อนสมาชิกใช้รัฐสภาดูแลพี่น้องประชาชน

“ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ถ้าประชาชนชนะมาได้ครึ่งทางเหลืออีกครึ่งทาง ถึงแม้ผมจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ขอให้พี่น้องสมาชิกช่วยกันดูแลประชาชนต่อไป” นายพิธา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายพิธากล่าวจบ ได้ถอดบัตรประจำส.ส.ไว้ที่โต๊ะ ขณะเดียวกันมีสส.ตบมือเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายพิธา โดยเจ้าตัวชูกำปั้นเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่ายังสู้ต่อไป และมี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยหลายคน ขอจับมือและบางคนก็ตบไหล่เพื่อเป็นกำลังใจด้วย อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย มอบภาพวาดหน้าเหมือนให้แก่นายพิธาด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สำหรับตุลาการเสียงข้างน้อย 2 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยกับคำขอให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ประกอบด้วย นายนภดล เทพพิทักษ์ และ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password