“เฉลิมชัย” ปัดคุย “ชัยธวัช” ขอเสียง ปชป.หนุน “พิธา” ชี้ ต้องรอมติพรรค

“เฉลิมชัย” ปัดไม่ได้คุย “ชัยธวัช” บอกไม่รู้ ปชป. จะโหวตให้ “พิธา” ทิศทางใด รอมติ ส.ส. คงต้องหารือกันก่อน หากออกมาเป็นอย่างไร ก็ตามนั้น ขณะที่ ศาลรัฐธรรมนูญนัดแล้ว ถกคำร้อง กกต. ฟัน ‘พิธา’ ถือหุ้นสื่อ

วันที่ 18 ก.ค.2566 เวลา 09.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนเข้าร่วมการประชุม ครม. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โทรหาเพื่อเช็คท่าทีเสียงโหวตข้างน้อย ว่า ตนไม่ได้คุยกับนายชัยธวัช ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลโทรมาขอเสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ ต้องไปเช็คว่าคุยกับใคร ไม่ได้คุยกับผม”

เมื่อถามว่ากรณีนี้ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเป็นมติใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็ต้องเป็นมติของ ส.ส. ซึ่ง ส.ส. น่าจะต้องคุยกันอยู่แล้ว ถ้ามติเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลถอยเรื่องมาตรา 112 ออกไป พรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ ส.ส. มีมติก่อน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 ก.ค.66 เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุม โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา คำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ กรณีถือหุ้นสื่อไอทีวีจำนวน 42,000 หุ้น โดยอยู่ระเบียบวาระที่4 เรื่องพิจารณาที่ 23/2566) โดยมีการระบุหมายเหตุ พิจารณาขยายระยะเวลาการเสนอความเห็นของคณะตุลาการ คณะที่ 1 ต่อศาล ตามพ.ร.ป.ว่าด้วย วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 31 พิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย หรือไม่

ทั้งนี้โดยกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 ก.ค. เป็นวันเดียวกับการที่ นายวันมูหะมัดนอร์มะทา ประธานรัฐสภานัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 โดยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคกำลังพิจารณาถึงการเสนอชื่อ นายพิธา หัวหน้าพรรรคและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐบาลโหวตลงมติอีกครั้ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password