เพื่อไทย ผ่าทางตัน! ดัน “วันนอร์” ชิงเก้าอี้ประธานสภา ชี้ หนุนคนกลางคือทางออก

เพื่อไทย ดัน “วันนอร์” ชิงเก้าอี้ประธานสภา ชี้ หนุนคนกลางคือทางออก เผย ไม่มีความด่างพร้อย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง ขณะเจ้าตัว เปิดใจ รายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ต้องรอที่ประชุม เพื่อไทย ก่อน

วันที่ 3 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว ความคืบหน้าตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาของ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะเสนอชื่อคนกลาง คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ โดยการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ครั้งนี้ เพื่อเป็นทางออกและได้ข้อยุติดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวขึ้นกับที่ประชุม ส.ส. รวมทั้งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า จะมีมติยืนตามนี้หรือไม่ ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ถือเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพราะมีประสบการณ์ เคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว ไม่มีความด่างพร้อย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับและได้รับความเคารพจาก ส.ส.ทุกฝ่าย

ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า ตนยังไม่ทราบข่าว เพราะในการประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมลงนามเอ็มโอยูจับมือกันตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีเพียงมติให้พรรคก้าวไกล แล ะพรรคเพื่อไทย ไปหารือให้จบและแจ้งให้ 8 พรรคร่วมทราบ ยังไม่มีการพูดถึงว่าตนจะได้เป็นประธานสภา เพราะตำแหน่งรองประธานสภา ตนยังสละได้ เพื่อให้รัฐบาลของประชาชนเดินหน้าต่อไปได้

นายสรยุทธ ถามว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบข่าวนี้ จึงไม่ทราบว่าจริงไม่จริง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังครับ ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะไปประชุมพรรคก่อน เพื่อเอาผลไปบอกกับที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งเชื่อว่าผลออกมาจะจบด้วยดี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password