“วิษณุ” เผยวันเลือก “ประธานสภา” ไม่ต้องแจ้งครม. เชื่อไม่เลื่อนวันโหวตคงเดิม4ก.ค.

“วิษณุ เครืองาม” เผยวันเลือกประธานสภา-นายกฯไม่ต้องแจ้งครม. เป็นเรื่องที่สภาต้องประสานพรรคการเมือง-วุฒิสภา ขณะที่แคนดิเดตนายกฯไม่จำเป็นต้องเข้าประชุมสภา “พรเพชร” เชื่อไม่เลื่อนวันโหวตประธานสภาฯคงเดิม 4 ก.ค.

วันที่ 26 มิ.ย.2566 ที่ วัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขยับไทม์ไลน์ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและเลือกนายกรัฐมนตรี ได้มีการแจ้งมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ ว่าไทม์ไลน์ที่ตนเคยให้สัมภาษณ์เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า จากกำหนดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยวันที่ 3 ก.ค.66 จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาและอยู่ในกรอบ 15 วัน วันสุดท้ายเป็นวันที่ 15 ก.ค

ต่อข้อถามว่าทางสภาได้แจ้งแล้วหรือไม่ ถึงวันโหวตตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ กล่าวว่าต้องรอทางสภาฯเป็นผู้กำหนด ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีใครเป็นประธาน ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้กำหนดวัน จะต้องประสานกับพรรคการเมืองต่างๆว่า สามารถมาเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ และไม่ต้องแจ้งมายังคณะรัฐมนตรี(ครม. )เพราะครม. ไม่ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย ทางสภาฯต้องแจ้ง ส.ส. เท่านั้น ไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องประสานกับวุฒิสภาว่าสามารถมาประชุมได้หรือไม่

เมื่อถามต่อว่าพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยสามารถเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “แล้วแต่ว่าแต่ละพรรคจะเสนอ เพราะจะนำไปสู่การลงคะแนนลับ” เมื่อถามอีกว่าวันโหวตนายกรัฐมนตรี ผู้มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคจำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับสภา ถ้าบอกว่าก่อนจะมีการโหวตให้คนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแถลงแสดงวิสัยทัศน์ก็ได้ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำ

เมื่อถามด้วยว่าครั้งที่ผ่านมาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปแสดงตัวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้จะต้องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นคนนอก ซึ่งเข้าไปในที่ประชุมสภาไม่ได้อยู่แล้ว

ทางด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความพร้อมพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค.ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา เวลา 17.00 น. โดยมีนายกรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ส.ส. และ ส.ว.สำหรับความพร้อมตนได้ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยแล้ว แต่ก็เป็นห่วง เพราะแม้จะเป็นห้องโถงใหญ่ แต่เนื่องจากจะมีผู้เข้ามาร่วมจำนวนมาก เกรงว่าที่จะคับแคบ แต่คิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย และกำชับส่วนต่างๆให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง  

นอกจากนึ้ ในวันที่ 4 ก.ค. จะมีการประชุม เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และ รองประธานฯ ในเวลา 09.00-09.30 น. ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตประธานสภาฯคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยจะเป็นการประชุมลับและลงมติลับ ส่วนวิธีการโหวตทำได้ 2 แบบ โดยแบบแรกคือการกดปุ่มแสดงตน แต่วิธีนี้สามารถค้นหาย้อนหลังได้ว่าใครเลือกใคร ส่วนวิธีที่ 2 เป็นการหย่อนบัตร ซึ่งวิธีนี้จะใช้เวลานานหน่อย แต่ต้องดูว่าเขาจะใช้วิธีไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันโหวตเลือกประธานสภาฯและนายกรัฐมนตรี จะมีการเลื่อนวันอีกหรือไม่นายพร้อมเพชร กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ที่ดุลพินิจของตน ตนไม่มีดุลพินิจที่จะไปสั่งการอะไรทั้งสิ้น ถ้าสภาฯพร้อมเมื่อไหร่ก็จะมีการแจ้งมา ทั้งนี้ การโหวตเลือกประธานสภาฯ ยังเป็นวันที่ 4 ก.ค. ตนเชื่อว่าจะไม่เปลี่ยน

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติของประธานสภาฯตนไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้ว่า เป็นคนอายุน้อยหรือเป็นคนอายุมากที่มีประสบการณ์ เพราะการเลือกประธานสภาแต่ละครั้งมีเหตุผลต่างกัน แต่หลักที่ปฏิบัติกันมาตามปกติประธานสภาจะของพรรคที่มีเสียงข้างมาก แต่บางครั้งก็ไม่เป็น แต่มันก็ต้องมีเหตุผล ซึ่งเขาก็ต้องอธิบายได้ ทั้งนี้พูดได้เลยว่าทิศทางการ โหวตเลือกนายกฯของส.ว.ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตนไม่ทราบว่าใครคิดยังไง เขามีความคิดของเขา แต่ละคนมีเหตุผลและวุฒิภาวะ เลือกที่จะตอบได้ว่าทำไมถึงเลือกและทำไมถึงไม่เลือก

เมื่อถามต่อว่าวันโหวตนายกฯจะเรียบร้อยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไรไม่เรียบร้อย แต่อาจจะมีความวุ่นวายในช่วงการอภิปราย ก็คิดว่าทุกท่านก็คงเข้าใจว่าต้องใช้สิทธิ์อยู่ในกรอบในการอภิปรายหรือการชี้แจงตามขอบเขต  ส่วนมองคุณสมบัติคนที่จะมาเป็นนายกฯอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า เลือกคนดีคนเก่ง นี่เป็นหลักอย่างหนึ่ง ดีและเก่งสามารถนำพาประเทศชาติ ให้มีความมั่นคงในระบอบประชาธิปไตย  ตนย้ำมาโดยตลอดขอให้ส.ว. ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถ และที่สำคัญต้องคำนึงถึงประเทศชาติ 

เมื่อถามอีกว่า สังคมกดดันให้เลือกนายกฯจากฝั่งรัฐบาลเสียงข้างมาก นายพรเพชร ถามกลับว่า สังคมหมายถึงใคร ผู้สื่อข่าวว่า พรรคที่มีประชาชนเลือกมาเป็นอันดับ 1 นายพรเพชร กล่าวว่า ก็คงเป็นธรรมดาที่ประชาชนอยากให้พรรคที่เลือกได้สมประสงค์ แต่ก็ขอให้อยู่ในขอบเขต.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password