เผยสาเหตุ “บิ๊กตู่” ไม่ยอมออกจากบ้านหลวง ชี้ กลัวตาย หวั่นโดน “ลอบสังหาร”

“อมรัตน์” ชี้ “บิ๊กตู่” อยู่ยาวแน่ บ้านหลวงหลังนี้ ใหญ่โตกว่าบ้านตัวเอง หลังเล็กในซอยแคบ ขณะที่ “อั๋น-คำผกา” เผย บ้านหลวงที่ บิ๊กตู่อยู่ มีทุกอย่างเหมือนทำเนียบขาว ทั้งห้องประชุม ออฟฟิศ ระบบรักษาความปลอดภัย มีการวัดระยะให้ M-79 ยิงไม่ถึง

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันไม่ย้ายออกจากบ้านพักในค่ายทหาร ร.1 รอ. ภายหลังจากพ้นตำแหน่งนายกฯ โดยระเบียบของกองทัพบกให้อยู่ต่อได้ พร้อมระบุว่า ตนเองมีบ้าน แต่ต้องอยู่ เพราะเหตุผลเรื่องความปลอดภัยนั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 24 มิ.ย.) น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวิตย้อนคลิปที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า “บ้านส่วนตัวพล.อ.ประยุทธ์ อยู่เลขที่ 14 ซอยร่วมมิตร เป็นบ้านหลังเล็กในซอยแคบไม่มีที่กลับรถ น่าจะมีคนเฝ้า เพราะมีค่าไฟฟ้าเดือนละพันกว่าบาททุกเดือน

“หลังเป็นผบ.ทบ.ย้ายมาอยู่บ้านพักในค่าย ก่อนจะขยายใหญ่โตจนกลายเป็นคฤหาสน์ริมบึงเต็มพื้นที่ 3 ไร่ก่อนทำรัฐประหารไม่นาน กะอยู่ยาว สร้างเสร็จก่อนทำรัฐประหารไม่นาน ใช้เป็นที่ประชุมวางแผนสำคัญ เตรียมอยู่ยาวและคงไม่ย้ายออกตลอดชีวิต” น.ส.อมรัตน์ ระบุ

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 “อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา” มาร่วมพูดคุยกันในประเด็น “บิ๊กตู่ กลัวตาย-ไม่ปลอดภัย ไม่ยอมย้ายออกจากบ้านหลวง ท้าแก้ระเบียบกองทัพ” ผ่านรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ทางข่าวสดออนไลน์ ระบุว่า …โดยทั่วไปข้าราชการ จะมีบ้านพักข้าราชการ แล้วข้าราชการก็จะอยู่ได้ตามสิทธิ ทีนี้เมื่อเกษียณแล้วก็ต้องย้ายออกไปอยู่บ้านของตัวเอง แต่ทีนี้ในกองทัพมันมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือมีนายพลที่เกษียณแล้วจำนวนเยอะมากเลยที่ไม่ได้ย้ายออกหลังเกษียณ แล้วเกิดปัญหาในกองทัพเองนั่นคือ พอนายพลรุ่นเก่าเกษียณไปแล้วไม่ย้ายออก แล้วมีนายพลที่เพิ่งขึ้นมาไม่มีโควตาบ้านให้ตัวเองไปอยู่ ดังนั้นคนขึ้นนายพลรุ่นใหม่ ๆ จึงไม่มีบ้านให้พัก ต้องไปหาบ้านอยู่เอง

ทีนี้พอเป็นระบบทหาร ซึ่งต้องยึดถือระบบอาวุโส ผู้บังคับบัญชา รุ่นพี่ รุ่นน้อง นายพลใหม่ ๆ จึงไม่มีใครกล้าหือ พอทำมาเรื่อย ๆ จึงกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปโดยปริยาย แต่บ้านหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ อ้างอิงจากหนังสือของ คุณวาสนา นาน่วม เขาจะอยู่กัน 3 คนพี่น้อง 3 ป แล้วของประยุทธ์นี่มีการขยายไปเพิ่มด้วย

ดังนั้นบ้านปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) ในค่ายทหารตอนนี้ ไม่ใช่แค่บ้านพักนายพลธรรมดา แต่เป็นบ้านพักที่สามารถใช้ทำงานได้ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีห้องประชุม มีห้องรับรอง คือมีทุกอย่างประหนึ่งทำเนียบขาว รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย

ขณะที่อั๋น ภูวนาท กล่าวเสริมว่า ตอนก่อสร้างบ้านหลังนี้ มีการวัดระยะความปลอดภัย มีการคำนวณว่าปืนสงครามอย่าง M-79 จะยิงไม่ถึงตัวบ้าน จากริมรั้วและประตู แต่ที่ตนแปลกใจคือ ไปขอคืนพื้นที่บ้านพักของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ. ถ้าเป็นเคสนี้ถือว่าทำผิดทำเนียมปฏิบัติหรือไม่ เพราะว่าคุณไล่อดีต ผบ.ทบ. ออกไปนะ.

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พท. กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าจะไม่ย้ายออกจากบ้านหลวง ใน ร.1 รอ. เนื่องจากมีระเบียบของกองทัพบก ว่า ตนเป็นคนอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ กรณีบ้านหลวง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่าการอยู่บ้านหลวงถูกต้อง โดยใช้ระเบียบบังคับ ว่าด้วยการพักอาศัย ข้าราชการกองทัพบก ซึ่งครั้งที่ตนยื่นเรื่องต่อศาลไป ว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักการเมือง เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรี และมีพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้เป็นนายกฯ ก็ถือว่าเป็นข้าราชการการเมือง ต้องใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับ เนื่องจากประโยชน์ขัดกัน ไม่ควรเอาระเบียบกองทัพบทมาพิจารณา

แต่ครั้งนี้ตนเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ แล้ว โดยวุฒิภาวะควรแสดงสปิริต ว่าไม่ควรอยู่ในบ้านหลวง เพราะหากจะนับว่าเป็นอดีต ผบ.ทบ. ต้องไปดูว่ามีข้าราชการที่เป็น ผบ.ทบ. เกษียณอายุมีหลายคน ไม่เช่นนั้นก็ต้องมาอยู่ ตนเข้าใจว่าบ้านหลังนั้นคงจะมีอะไร เหมือนกับว่าหวงเหลือเกิน เพราะทราบว่าหลายเหตุการณ์ บ้านหลังนั้น เป็นที่ประชุมหารือของบุคคลสำคัญในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมย้ำว่า ควรแสดงสปิริต.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password