กรมศุลฯสกัดจับทุเรียนเถื่อนจากเพื่อนบ้าน ทะลักเข้าไทยกว่า 8.4 ตัน  

กรมศุลกากรเปิดเกมรุก! สกัดทุเรียนเถื่อนลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน ที่แห่ทะลักเข้าไทยด้านชายแดนเขมร เขตพื้นที่ จ.สระแก้ว เผย! ยึดได้รวมน้ำหนักกว่า 8,400 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท  คาดเป็นทุเรียนญวณที่ถูกตลาดจีนติดเบรกขายในประเทศ เหตุคุณภาพต่ำกว่ามาก ชี้หากไม่สกัดจับมีหวัง “สวมตอ” ทำลายภาพลักษณ์ทุเรียนไทยแน่!

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ อธิบดีกรมศุลกากรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลผลิตภายในประเทศ และเป็นการป้องกันการสวมสิทธิผลไม้ไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรไทยและผู้ประกอบการที่สุจริต

โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 นายศศิน ปงรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ได้ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรลงพื้นที่เฝ้าระวังการลักลอบขนส่งสินค้าเกษตรที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร บริเวณถนน 317(หน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์) ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว พบรถบรรทุก 6 ล้อ มีลักษณะน่าสงสัย จึงทำการขอตรวจค้น พบทุเรียนสด มีถิ่นกำเนิดต่างประเทศ ไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง จำนวน 8,420 กิโลกรัม  มูลค่าประมาณ 1,178,800 บาท

กรณีดังกล่าว ถือเป็นความผิดตาม มาตรา 242 และ 246  ประกอบมาตรา 252 เจ้าหน้าที่จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ยึดของดังกล่าวพร้อมนำตัวผู้ต้องหาและยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิดส่งด่านศุลกากรอรัญประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ทุเรียนที่มีการลักลอบนำเข้ามายังประเทศไทยในครั้งนี้ อาจเป็นทุเรียนจากประเทศกัมพูชา และ/หรือ จากประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะเวียดนามที่ปรากฏภายหลังว่า ได้มีการขยายพื้นที่การเพาะปลูกทุเรียนในปริมาณที่เยอะมาก แต่คุณภาพยังต่ำกว่าทุเรียนของไทย แม้จะเป็นทุเรียนสายพันธุ์เดียวกันคือหมอนทองที่แอบลักลอบส่งออกต้นพันธุ์จากไทยไปเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ก่อนหน้านี้ มีการส่งออกทุเรียนเวียดนามไปยังประเทศจีน แม้จะมีราคาขายที่ต่ำกว่าทุเรียนไทยราว 2-3 เท่าตัว แต่เพราะทุเรียนเวียดมีคุณภาพและรสชาติที่ต่ำกว่ามาตรฐาน จึงไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ทำให้มีการส่งคืนทุเรียนเวียดนามกลับประเทศต้นทางเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ทุเรียนที่ออกมาใหม่ นอกจากจะส่งออกไปยังตลาดจีนไม่ได้ ตลาดในประเทศก็ถูกทุเรียนไทยตีตลาดในกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากทุเรียนไทยมีคุณภาพและรสชาติที่ดีกว่า นั่นจึงอาจเป็นเหตุผลทำให้เกิดขบวนการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนาม เพื่อหวัง “สวมตอ” เป็นทุเรียนไทย หลอกขายคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทย ซึ่งการจับกุมของ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ในครั้งนี้ นอกจากเป็นสกัดกั้นไม่ให้ทุเรียนคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในไทยแล้ว ยังมีการช่วยรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของทุเรียนไทย และช่วยไม่ให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกทุเรียนไทย ต้องได้รับผลกระทบจากการลักลอบนำเข้าทุเรียนในครั้งนี้อีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password