ยังไม่รับรอง! กกต.รับทราบ ว่าที่ ส.ส.330คน รอพิจารณาประกาศในคราวเดียว

ที่ประชุม กกต. รับทราบว่าที่ ส.ส.เขต 330 คน ที่ไร้เรื่องร้องเรียน แต่ยังไม่รับรอง! รอพิจารณาประกาศรับรองผลในคราวเดียว 95% คือ 380 คน

วันที่ 13 มิ.ย.2566 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และ เชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่ กกต. สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้ง ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ แต่ทั้งนี้ กกต.เห็นว่าตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด จึงให้สำนักงานกกต. ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด และ เสนอให้ กกต. พิจารณาในคราวเดียว ทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผล ส.ส. รายใด และคาดว่าสำนักงาน กกต. จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีทั้งหมด 400 คน ก็คือ 380 คน ดังนั้น เมื่อวันนี้ (13 มิ.ย.) กกต. รับทราบผลการตรวจสอบ ส.ส. กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 330 คนแล้ว จะเหลือ ส.ส. ในส่วนที่สำนักงานฯ จะต้องดำเนินการให้ครบร้อยละ 95 อีกเพียง 50 คนเท่านั้น แต่มีความเป็นไปได้ที่ กกต. จะประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน

เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่กฎหมายกำหนดให้ กกต. ต้องรับฟัง และ ความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วัน ที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง กกต. ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ก่อนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี หนึ่งในคณะกรรมการ กกต. จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปี ในวันที่ 28 มิ.ย. 2566

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password