“พิธา” รับโอนหุ้นITVจริง เพื่อตั้งรับ เกมการเมือง ลั่น พร้อมแจงกกต.ทุกเรื่อง

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับได้โอนหุ้นไอทีวีทั้งหมดที่ครอบครองอยู่ให้ทายาทแล้ว ระบุมีความพยามฟื้นคืนชีพไอทีวีขึ้นมา เพื่อสกัดกั้นการเป็นายกฯและจัดตั้งรัฐบาล ย้ำพร้อมชี้แจง กกต.ทุกประเด็น

วันที่ 6 มิ.ย.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาให้ข้อมูล มีการขายหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ที่ตนครอบครองอยู่ ว่า ไม่ใช่ขายแต่เป็นการโอนให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว แม้ที่ผ่านมาตนมั่นใจในข้อกฎหมายและหลักฐาน แต่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ ที่จะมีความพยายามในการฟื้นคืนชีพไอทีวีขึ้นมา ถ้าเกิดขึ้นจริงไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางธุรกิจ หรือ ทางการเมือง จึงตัดสินใจโอนหุ้นไอทีวีให้กับทายาท ซึ่งไม่คิดจะเป็นประเด็นอะไร เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา เรื่องที่ต้องชี้แจง ทั้งเรื่องครอบครัวและเรื่องหุ้นไอทีวี ก็เป็นไปตามที่โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก แต่จุดตัดอยู่ที่อนาคตมีโอกาสที่ไอทีวีจะฟื้นฟูกลับมาทำธุรกิจต่อ

“หลายคนก็ออกมาบอกว่า มีความพยายามสกัดกั้นผมออกจากการเมือง ผมได้ยินอย่างนี้ แน่นอนว่าต้องกังวล เพราะอดีตกับอนาคตไม่เหมือนกัน อย่างที่บอกว่าอดีตก็คืออดีต แต่ในอนาคตมีความไม่แน่นอนอยู่ ดังนั้นต้องทำให้มีความแน่นอน เพื่อให้ตั้งรัฐบาลให้ได้” นายพิธา กล่าว

ต่อข้อถามว่าจะกระทบคุณสมบัติการเป็น ส.ส.หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียด แต่ รอให้ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมา ตนจะได้ชี้แจง เพราะไม่แน่ใจว่า กกต.สงสัยในประเด็นใด เมื่อถามว่า มีรายงานว่า กกต. จะส่งหนังสือมาภายในสัปดาห์นี้ พร้อมชี้แจงหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ใช่ ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การโอนหุ้นดังกล่าวเป็นการปัดเรื่องให้พ้นตัวหรือไม่นั้น นายพิธา ตอบว่า เป็นการโอน เพื่อป้องกันอนาคต ในการฟื้นคืนชีพไอทีวี

“โอนเพื่อป้องกันว่าในอนาคตจะมีการฟื้นคืนชีพไอทีวี ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเขา หรือเป็นเพราะเหตุผลทางการเมืองในการสกัดกั้นผม เพราะฉะนั้นเราต้องป้องกันความเสี่ยงตรงนี้เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้” นายพิธา ย้ำ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password