“เพื่อไทย” อึ้ง! “ก้าวไกล” ขอคุม กระทรวงหลักทั้งหมด “กลาโหม-มท.-คลัง-ศึกษา-พม.”

“ก้าวไกล” เปิดดีลขอรวบกระทรวงหลักหมดทั้ง “กลาโหม -มหาดไทย- คลัง -ศึกษา-พม.” ขณะ “เพื่อไทย” ยังสงวนท่าที หวั่นถูกมองดึงเกมตั้งรบ.ล่าช้า

วันที่ 20 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล โดย ล่าสุดตัวแทน พรรคก้าวไกล เริ่มประสานเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ มายังแกนนำพรรค พท. บางส่วน ว่า พรรคก้าวไกลขอโควตารัฐมนตรีที่ยึดโยงกับนโยบายพรรค ซึ่งจะเป็นกระทรวงหลักแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำให้แกนนำพรรค พท. ถึงกับกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากตามหลักการต้องแบ่งกระทรวงตามจำนวน ส.ส. ซึ่งพรรค พท. ต่างจากพรรคก้าวไกลเพียง 10 เสียง และกระทรวงหลัก กระทรวงรอง ก็ควรเกลี่ยให้ใกล้เคียงกัน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่งได้กระทรวงหลักไปเกือบทั้งหมด จนขณะนี้แกนนำพรรค พท. ยังคงสงวนท่าที เพราะไม่อยากให้พรรคก้าวไกลนำเรื่องนี้ มาเป็นข้ออ้างว่าพรรค พท. เป็นฝ่ายต่อรองเก้าอี้ จนทำให้การตั้งรัฐบาลล่าช้าออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางพรรคก้าวไกลยังแจ้งความประสงค์มาด้วย ว่าอยากให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคก้าวไกล เพราะต้องการคุมเกมในสภาฯ ขณะที่พรรค พท. ไม่เห็นด้วย เพราะพรรคก้าวไกลได้เป็นประมุขฝ่ายบริหารแล้ว พรรค พท. ควรได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ อีกทั้ง เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ทิศทางขับเคลื่อนงานในสภาฯ ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรค พท. ที่ได้รับการประสานจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อนจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยหลังจากนี้ กรรมการบริหารพรรค พท. จะได้มอบหมายให้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ทำหน้าที่ประสานในทุกเรื่องกับพรรคก้าวไกลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับเอ็มโอยูเข้าร่วมรัฐบาลนั้น แกนนำพรรค พท. พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้นำเสนอร่างในส่วนของพรรค พท. ไปยังพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้รวบรวมประเด็น กับเอ็มโอยูของพรรคอื่นๆ แล้ว โดยเนื้อหาที่พรรค พท. ปรับปรุงนั้น ยืนยันสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี และให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเนื้อหาอื่น พรรค พท. เขียนในภาพกว้างไม่ลงลึกรายละเอียด เช่น ร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยยึดหลักเพิ่มรายได้ประชาชน การแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร แก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกระบวนการตั้งส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน

ส่วนรายละเอียดอื่นที่อยู่ในร่างของพรรคก้าวไกล เช่น เรื่องความเสมอภาคของสิทธิมนุษยชน ประเด็นสมรสเท่าเทียมนั้น พรรค พท. มองว่าสอดคล้องกับนโยบายของพรรค พท. แต่ไม่ควรอยู่ในเอ็มโอยู รอไว้ใส่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาจะดีกว่า ซึ่งบทสรุปของเอ็มโอยูที่จะเซ็นร่วมกันนั้น ทั้ง 8 พรรคจะหารืออีกครั้ง ในเช้าของวันที่ 22 พ.ค. ก่อนแถลงข่าวร่วมกันในช่วงบ่าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password