กกต.ชี้ เลือกตั้ง 66 แข่งรุนแรงกว่าปี 62 เชื่อมี “ใบเหลือง-ใบแดง” แน่ หลังมีเรื่องร้องเรียนอื้อ

“ฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ” ระบุเลือกตั้ง 66 แข่งขันรุนแรงกว่าปี 62 คาดจะมีเรื่องร้องเรียนมากกว่า 2 พันเรื่อง เชื่อมี “ใบเหลือง-ใบแดง” แน่นอน แต่ขอให้เข้าใจกระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของ กกต.ต้องใช้เวลา ไม่ใช่สูตรสำเร็จ เน้นให้ความเป็นธรรม หลักฐานชัดเจน

วันที่ 12 พ.ค.2566 นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้ที่มีการแจ้งข้อมูล เบาะแส ทั้งหมด 127 เรื่อง และมีคำร้องที่วินิจฉัยชี้ขาดแล้ว 33 เรื่อง สั่งไม่รับเป็นคำร้อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 94 เรื่อง ซึ่งเรื่องไหนที่เห็นว่ามีมูล ตรวจข้อเท็จจริงได้กกต.ก็จะดำเนินการ และเมื่อเห็นว่าเข้าข่ายมีความผิดตามกฏหมายก็จะตั้งกรรมการสืบสวนไต่สวนดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ส่วนเรื่องใบเหลืองใบแดง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่าคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะดูว่าถ้าเป็นการกระทำความผิด กกต.จะไม่ละเว้น ใบเหลืองใบแดงก็อาจจะต้องเกิดขึ้น ส่วนจะมากน้อยเท่าไหร่คาดเดาไม่ได้

เมื่อถามถึงการที่ กกต.ในฐานะผู้ควบคุมการเลือกตั้งถูกจับตา เรื่องความโปร่งใสในการทำงาน นายฐิติเชฏฐ์ กล่าววว่า กกต.ทั้ง6คน มีความสุจริตและเที่ยงธรรม มีภูมิหลัง มีศักดิ์ศรี มีเกียรติยศ เพราะฉะนั้นฟทั้ง 6 คน ขอยืนยันว่าไม่ฝักใฝ่หรือช่วยเหลือพรรคใดพรรคหนึ่ง เราจะวางตัวเป็นกลาง อันไหนเป็นปัญหาที่ท่านร้องเรียน ท่านก็ต้องกล้ามาเป็นพยาน ถ้าร้องเรียนแล้ว พอเวลาสืบสวนไต่สวนแล้ว เรียกท่านมาเป็นพยานแล้วท่านไม่ให้การที่เป็นประโยชน์ มีกระแสหลายกระแสบอกว่าเรื่องร้องเรียน กกต. ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องมีข้อเท็จจริง หรือมีการซื้อเสียง กกต.ไม่เห็นทำอะไรได้เลย กระบวนการของ กกต. ต้องทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ขององค์กร ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง

เราต้องให้ความเป็นธรรมผู้ถูกร้องอย่างเต็มที่ในการแสดงพยานหลักฐาน ว่าเขาไม่ได้กระทำความผิดตามที่ร้องเรียน ผู้ร้องก็ต้องหาพยานหลักฐานมาให้พร้อมมูล เพราะเชื่อจากนี้ไปจะมีเรื่องร้องเรียนมาที่ กกต หลายพันเรื่อง ซึ่งเราจะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามขั้นตอน เรื่องร้องเรียนทุกเรื่องจะถูกตรวจสอบ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน และตั้งอนุกรรมการวินิจฉัย เพื่อตรวจสอบว่ามีหลักฐานเพียงพอหรือไม่ ถ้ามีหลักฐานเพียงพอก็ดำเนินคดี ให้ใบเหลืองใบแดง ถ้ามีหลักฐานไม่เพียงพอก็สั่งไม่รับคำร้องและสั่งยุติเรื่อง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลา

“ ท่านร้องเรียนมา ไม่ใช่เป็นสูตรสำเร็จรูป ว่า ร้องเรียนวันที่ 1 แล้ว วันที่ 30 เราพิจารณาให้ท่านเสร็จ ไม่ใช่หรอกครับ แล้วเรื่องที่จะต้องพิจารณาในการเลือกตั้งครั้งนี้ คาดว่าเรื่องร้องเรียนไม่ต่ำกว่า 2 พันเรื่องเป็นอย่างต่ำ การแข่งขันในการเลือกตั้งปี 2566 นี้มีการแข่งขันสูง แต่เราจะอาศัยบทเรียนจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มาเป็นบทเรียนแล้วมีการแก้ไข ถึงแม้ว่าการแข่งขันในการเลือกตั้งปี 2566 นี้จะสูงขนาดไหน แต่ กกต.จะยึดมั่นในความถูกต้อง ถ้าทำความผิดเราจะดำเนินการโดยเคร่งครัด ถ้าไม่ได้กระทำความผิดไม่ต้องกลัว กกต. จะไปกลั่นแกล้ง หรือไปให้ร้าย ถ้าไม่ได้กระทำความผิดเชื่อมั่นใน กกต.ได้ เราไม่ลงโทษ แต่ถ้ากระทำความผิดเราลงโทษแน่.” นายฐิติเชฏฐ์ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password