“ประสาร”ชี้ไม่มีรบ.ไหนแก้ศก.ได้ตามลำพัง “ออมสิน-ธ.ก.ส.”ขานรับนโยบายหาเสียง

อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ ชี้ ไม่มีรัฐบาลไหนสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ด้วยตัวคนเดียว ขณะ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.พร้อม ขานรับนโยบายพักหนี้ ช่วยเอสเอ็มอี ของพรรคการเมืองที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

วันที่ 11 พ.ค. 2566 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างการเป็นประธานเปิดงาน MONEY EXPO 2023 ว่า โลกยุคเรากําลังเผชิญปัญหาและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมขั้นวิกฤต และเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งปัญหาโลกร้อน ความเหลื่อมล้ำ คอร์รัปชั่น การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและคุณภาพ ประชากร โรคอุบัติใหม่ หรือ ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยี

ดังนั้นโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจวันนี้ ยาก ซับซ้อน กว้างขวาง และใช้เวลา ซึ่งจะไม่มีรัฐบาลไหน หรือ บุคคลใดที่วิเศษวิโสยังไงจะเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ทันที การบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจต้องเป็นเรื่องของทุกคน โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจใหม่ ที่ต้องเป็นเศรษฐกิจสีเขียว ดำเนินธุรกิจด้วยพลังงานสะอาด ควบคู่กับ กรีนไฟแนนซ์ให้เป็นทางรอดของเศรษฐกิจไทยในอนาคต

“การป้องกันบรรเทาความรุนแรงของปัญหาและพลิกวิกฤตให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้จึงต้องเป็นเรื่องของทุกคนและการเปลี่ยนแปลง ต้องเริ่มที่ตัวเรา” นายประสาร กล่าว

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน บอกว่า นโยบายของพรรคการเมือง ที่กำลังจะเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการพักหนี้ หรือ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ยืนยันว่า ทางธนาคารออมสิน พร้อมที่จะจัดทำมาตรการรองรับได้ ในฐานะธนาคารเพื่อสังคม

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า นโยบายพักหนี้เกษตรกรของพรรคการเมืองต่างๆ ที่นำเสนอกันนั้น หากเป็นส่วนที่เกี่ยวข้อบกับทางธนาคาร ก็พร้อมดำเนินการตามนโยบายได้ทันที เพียงแต่เรายังไม่เห็นรายละเอียดของโครงการ จึงต้องขอดูรายละเอียด การชดเชยค่าดำเนินการใดๆ ให้ชัดเจนก่อน เพราะเราเป็นธนาคารที่ต้องดูแลลูกค้าหลายภาคส่วน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password