กกต.แจงปมดูงานต่างแดน ชี้!แก้ปัญหาเลือกตั้งนอกราชได้

2 ตัวแทน กกต. อ้าง! เหตุเดินทางไปดูงานเลือกตั้งในต่างประเทศ ชี้! ไม่ไปไม่ได้ มั่นใจหากมีปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ระบุ! ช่วงวันเดินทางไม่ติดงานสำคัญ พร้อมประชุมออนไลน์หากมีเรื่องด่วน!

ปมการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ตกเป็นเป้าโจมตีถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่าของการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินนั้น ล่าสุด 2 ตัวแทน กกต. อย่าง นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว โดย นายปกรณ์ ระบุว่า ก่อนไปได้ประชุมหารือว่าถ้าไปก็ถูกวิจารณ์ แต่หากไม่ไปก็มีปัญหา ซึ่งอย่างหลังดูจะหนักกว่าหลายเท่า ตนจึงขอให้เข้าใจว่า กกต.ที่แต่ละคนมีอายุใกล้จะ 70 ปี ดังนั้น การนอนบนเครื่องบิน ไม่ได้สะดวกสบาย โดยหลังจาก กกต.ชุดดังกล่าวเดินทางกลับถึงประเทศไทย ก็พบว่ามีถึง 3 คนที่ป่วย ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าการเดินทางที่ผ่านมาไม่ใช่เป็นการเดินทางไปท่องเที่ยว แต่ไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ เรื่องนี้สามารถไปถามทูตในประเทศต่างๆ  ได้

ขณะที่ นายฐิติเชฎฐ์ แจงว่า การเดินทางไปดูเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สหรัฐอเมริกาของ กกต. เพราะต้องการจะได้เห็นการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจาก หาก กกต.ไม่ได้ไป ก็อาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากมีคนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิฯทางไปรษณีย์ไว้ โดยบางส่วนอยากเดินทางมาใช้สิทธิที่สถานฑูต เพราะอ้างว่าไมได้รับบัตรเลือกตั้ง หรือไม่ก็อ้างว่ามีการส่งบัตรไปคนละที่กับที่อยู่ ซึ่งการลงทะเบียนพิเศษในลักษณะนี้ เป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องใส่ใจเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ดังนั้น หาก กกต.ไม่เดินทางไปศึกษาดูงานการเลือกตั้งในต่างประเทศ  ก็คงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้หากเกิดปัญหาขึ้นมา แม้จะต้องใช้งบประมาณในการเดินทางสูงก็ตาม นอกจากนี้ ในวันที่เดินไปดูงานก็ไม่ใช่วันทำงานปกติ และหากมี่การประชุมฯ ก็สามารถจะพูดคุยหารือผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password