“ทักษิณ” มั่นใจ พท.กวาดส.ส.ครึ่งสภา ชู “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ เปิดช่องจับมือ “พปชร.”

“ทักษิณ” ให้สัมภาษณ์ สื่อญี่ปุ่น ปั่นกระแส เพื่อไทย มั่นใจชนะเลือกตั้งเกินครึ่งสภาแน่ เปิดทางเลือกสุดท้ายอาจจับมือ ‘พปชร.’ตั้งรัฐบาล ย้ำ ‘อุ๊งอิ๊งค์’เป็นนายกฯได้ดีกว่าตัวเอง อ้างมีส.ว.อิสระบางกลุ่ม โหวตสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

วันที่ 24 มี.ค. 66 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว“เกียวโด นิวส์”ของญี่ปุ่นว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) จะชนะการเลือกตั้งโดยได้ที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะประชาชนเบื่อรัฐบาลที่บริหารโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

“ถ้ายึดอำนาจหลังรัฐประหารแค่ 1 ปี แล้วปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ประชาชนคงไม่รู้สึกแย่ แต่นี่ใช้เวลา 8 ปี แล้วยังขออีก 2 ปี ผมว่ามันเกินไป มันพิสูจน์ให้คนเห็นธาตุแท้ คือความกระหายที่จะยึดครองอำนาจ”นายทักษิณ กล่าว และว่า

แม้พรรค พท. จะชนะเลือกตั้ง แต่ก็ยังต้องการพันธมิตรทางการเมือง กระนั้นก็ดี เขารับว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับผู้ทำรัฐประหารทั้งกับเขาและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯผู้เป็นน้องสาว แต่เขาไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่พรรค พท. จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับศัตรูทางการเมือง ซึ่งรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่มันอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก และพรรค พท. อาจไม่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะขณะนี้มีส.ว.หลายคนที่เป็นอิสระ และพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้้ง

เมื่อถามถึงผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท. นายทักษิณ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บุตรสาวคนเล็กของเขาจะเป็นหนึ่งใน 3 รายชื่อร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และสมาชิกพรรคอีกคน เชื่อว่าน.ส.แพทองธาร พร้อมสำหรับการแข่งขันทางการเมือง เพราะได้เรียนรู้เรื่องการเมืองจากเขาตั้งแต่อายุยังน้อย และน.ส.แพทองธารจะทำได้ดีกว่าเขา หากได้เป็นนายกฯ จะเป็นได้ดีกว่าตน เพราะใจเย็นกว่า อดทนกว่าที่คิด และมีความรู้มาก

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password