ระทึก!! เด็กพปชร. ยื่นยุบ “เพื่อไทย” พรุ่งนี้ ปมโหน “วีรศักดิ์-ณัฐวุฒิ” หนุนแลนด์สไลด์

“สนธิญา สวัสดี” อดีต ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ยื่นยุบเพื่อไทยพรุ่งนี้ (7 มี.ค.) ผิดพรป.พรรคการเมืองปม โหน”วีรศักดิ์-ณัฐวุฒิ”หนุนแลนด์สไลด์

วันที่ 6 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค.) เวลา 10.30 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นเรื่องยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) กรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอ้างที่ จ.นครราชสีมา ว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.คมนาคม และทีม อบจ.และพรรคเพื่อไทย เป็นปรากฏการณ์ใหม่ เป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อนำไปสู่แลนด์สไลค์ และการกระทำดังกล่าวในการเลือกตั้ง จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อ มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 72 และมาตรา 92 (3) ประกอบ กรณีการตั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 (2) จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อ พรป.พรรคการเมือง ที่ อบจ.และรัฐมนตรีวีรศักดิ์ มิได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ถูกตัดสิทธิการเมืองไปแล้ว ขัดต่อคุณธรรมและจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติ

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 พรรคเพื่อไทย ได้ทำเอกสารข้อเรียกร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 ประเด็น คือ 1. ให้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (REAL TIME) 2. ย้ำว่าพรรคการเมืองถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นของสมาชิกและประชาชน ไม่ควรที่จะมีอำนาจใดที่จะมายุบพรรคการเมือง เว้นเสียแต่พรรคการเมืองนั้นมีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง และควรแยกแยะการกระทำความผิดส่วนบุคคลออกจากพรรคการเมือง รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองนั้นได้ต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาโดยมีระยะเวลาอย่างเพียงพอ มิใช่การเร่งรัดเพื่อสรุปความเห็นเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password