พรรคก้าวไกล จี้ คมนาคม รับผิดชอบ ความปลอดภัยปชช. ระหว่างก่อสร้างถนนพระราม2

“ตัวแทนพรรคก้าวไกล” เรียกร้อง กระทรวงคมนาคม มีมาตรการความปลอดภัย-สิ่งแวดล้อม ในระหว่างก่อสร้าง ทางยกระดับ-ถนนพระราม 2 ชี้ ต้องเยียวยาผู้เสียหายจากการก่อสร้างด้วย ด้าน “ส.ส. กาย ณัฐชา” ย้ำชัด การดำเนินการของรัฐที่กระทบประชาชนต้องมีผู้รับผิดชอบ

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมด้วยนายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.จังหวัดสมุทรสาคร พรรคก้าวไกล รับยื่นหนังสือ จากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 4 เขต คือนายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม , นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย, นายศิริโรจน์ ธนิกกุล, นายรัตนะ ศิลประสม, และ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนพระราม 2

โดยนายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถนนเส้นพระราม 2 ใช้เวลาก่อสร้างยาวนาน แน่นอนว่าที่มาในวันนี้ไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 ซึ่งก็มีทั้งผลดีผลเสีย แต่เมื่อโครงการขนาดใหญ่ขนาดนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว สิ่งที่หน่วยงานต้องรับผิดชอบในฐานะผู้กำกับดูแลการก่อสร้าง ต้องนึกถึงผลกระทบต่อประชาชนทั้งด้านความปลอดภัยในการใช้ถนนและด้านที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ เราปฏิเสธได้ยากว่า ไซส์ก่อสร้างที่ใหญ่ขนาดนี้ ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของการก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งก็จะยิ่งซ้ำเติมในช่วงเวลานี้ที่ ดัชนีคุณภาพอากาศในพื้นที่สูงขึ้นมาก จนกระทบกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน

“จึงอยากตั้งคำถามถึงกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างไร ทั้งการใช้รถ ใช้ถนน มีการกวดขันกำกับดูแลการก่อสร้างได้อย่างเพียงพอหรือไม่ มีการแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่ชินทางหรือที่ใช้ประจำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอหรือไม่ แสงสว่างที่ไม่เพียงพอ เส้นถนนที่ตัดไปมาจนสร้างความสับสน ป้ายบอกสัญญาณจุดอันตรายในบางจุดที่ยังไม่ครอบคลุม ดินโคลนบนพื้นผิวจราจร การขูดถนน สิ่งเหล่านี้สร้างความเสี่ยงให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงเรื่องการจัดการฝุ่นในไซส์ก่อสร้าง ก็ต้องช่วยกวดขัน มีมาตรการระยะเร่งด่วน ระยะสั้น ระยะยาวสำหรับเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ อยากฝากให้ผู้มีอำนาจลองมาใช้ถนนพระราม 2 และมาอยู่ในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างด้วยจะดีมาก จะได้รับทราบว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างไร ” นายณัฐพงษ์

ด้านนางมณิภา โอลาญ มารดาของผู้เสียหาย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 กล่าวว่า ลูกสาวของตนประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ลื่นไถล บริเวณถนนพระราม 2 ก่อนถึงหมู่บ้านชิชา เนื่องจากมีการขูดพื้นผิวถนน แต่ไม่มีสิ่งกีดกั้นทำให้ลูกสาวของตนเกิดอุบัติเหตุขาหักสองท่อน ขณะนี้กำลังพักรักษาตัวไม่สามารถประกอบอาชีพได้ โดยแพทย์ประเมินว่าต้องหยุดพักรักษาตัวเป็นระยะเวลา 1 ปีครึ่ง แต่ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ ต้องดูแลค่าใช้จ่ายเอง

นายณัฐชา กล่าวว่า ตนในฐานะผู้แทนราษฎรและประธานกรรมาธิกาา จะช่วยเร่งรัดกระบวนการที่จะเรียกความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการก่อสร้าง ซึ่งตลอดระยะเวลาการก่อสร้างถนนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ส่วนที่เป็นข่าวอาจมีหน่วยงานมาเยียวยาเพื่อให้เรื่องเงียบลง แต่ความเสียหายอื่นๆที่เกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานกลับไม่มีหน่วยงานมาดูแล ทั้งนี้ ตนยินดีรับเรื่องไปผลักดันต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน รวมถึงหากมีประชาชนคนไหนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนและทางยกระดับพระราม 2 และยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนพร้อมเป็นกระบอกเสียงและรวบรวมเรื่องราว เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาต่อไปและขอย้ำว่าการดำเนินการใดๆ ของภาครัฐที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนจะต้องมีผู้รับผิดชอบ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password