สะพัด! “บิ๊กตู่” เตรียมยุบสภาต้น มี.ค. ไม่อยู่ครบวาระ หวังตะลุยหาเสียงเต็มสูบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมยุบสภาต้นเดือน มี.ค. ก่อนครบวาระ 23 มี.ค. 2566 เปิดช่อง ส.ส.ย้ายสังกัดพรรคใหม่ เพราะตามเงื่อนไข รธน. กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน หากยุบสภา

วันที่ 16 ม.ค.2566 ความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่ง นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล จะหารือในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เรื่องการกำหนดวันลงอภิปรายว่าจะเป็นวันใด ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ.2566

ด้านความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ภายหลังจากที่สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังไม่มีการส่งสัญญาณให้ ส.ส.ที่ยังไม่ได้ย้ายพรรค ให้ลาออกจากพรรคเดิมเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะนายกฯ ยังต้องการให้ ส.ส.ทำหน้าที่จนครบวาระสภาในวันที่ 28 ก.พ.2566 จากนั้นเป็นสิทธิของ ส.ส.ที่จะลาออกจากพรรคเดิม

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่อยู่ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค. โดยจะตัดสินใจยุบสภาในช่วงต้นเดือน มี.ค. เพื่อให้ ส.ส.ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ทัน หากย้ายไม่ทันในช่วงก่อนวันที่ 7 ก.พ. ก็ยังสามารถย้ายพรรคได้แม้จะยุบสภาผ่านไปแล้ว 10 วัน รวมถึงยังลงสมัคร ส.ส.ได้ด้วย

เนื่องด้วยตาม มาตรา 97 (3) รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดคุณสมบัติของ ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง พรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เพียงพรรคเดียวต่อเนื่องกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง แต่หากเป็นกรณี “ยุบสภา” ให้ลดระยะเวลาเหลือเพียง 30 วัน ดังนั้น หากนายกฯ อยู่ครบวาระ เท่ากับวันที่ 7 ก.พ. เป็นช่วงสุดท้ายที่ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดสมาชิกพรรคใหม่ได้ทันกรอบ 90 วันก่อนวันที่ 7 พ.ค. ที่ กกต. คาดว่าจะเป็นวันเลือกตั้ง แต่หากนายกฯ ยุบสภา ทำให้เวลาสังกัดสมาชิกพรรคใหม่ 90 วัน ลดเหลือแค่ 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หาก พล.อ. ประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภา จะลงพื้นที่นำหาเสียงด้วยตัวเองแบบเต็มตัว โดยใช้เวลานอกราชการเนื่องจากยังต้องทำหน้าที่นายกฯ รักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password