กกต.วาง ปฏิทินเลือกตั้ง 2 สูตร “ยุบสภา-ตู่อยู่ครบวาระ” เผยแบ่ง 400 เขตใหม่วาง 3 โมเดล

เลขาฯกกต. เผย วางปฏิทินเลือกตั้งใหญ่ 2 สูตร “ยุบสภา-ตู่อยู่ครบวาระ” แบบไหนวางทาบไปได้เลย เผยแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตใหม่วาง 3 โมเดลรอ 2 เงื่อนไข

วันที่ 22 ธันวาคม ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งการให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จัดทำไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ว่า สำนักงาน กกต.มีความพร้อมในการบริหารและทางธุรการ แต่สิ่งที่รอคือร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ซึ่งกิจกรรมในการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ว่าจะเลือกตั้งครั้งไหน หรือ กฎหมายฉบับไหนก็จะมีกิจกรรมเหมือนกัน คือถ้านับจากอายุสภาสิ้นสุดลงจนถึงวันเลือกตั้งและวันประกาศผลการเลือกตั้งก็เหมือนกันทุกครั้ง แต่สิ่งที่ต่างกันคือระยะเวลา ถ้าครบวาระสภาให้นับ 45 วัน แต่ยุบสภานับไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วัน

“เพียงแต่ถ้ายุบสภาจะมีเวลาในกิจกรรมมากขึ้น เช่น เวลาการหาเสียงของพรรคการเมือง ส่วนบางกิจกรรมที่กำหนดเวลาไว้อยู่ก็ต้องเป็นไปตามนั้น แต่อาจจะขยายเวลาในการหาเสียงให้ ถ้ากรณียุบสภา อย่างไรก็ตามไม่ว่าอายุสภาจะสิ้นสุดลงอย่างไร เรามีกิจกรรมที่สามารถเอาไปทาบวันพ้นได้ เรียกว่าเป็นปฏิทินการทำงานของสำนักงาน” นายแสวงกล่าว

ต่อข้อถามถึงระยะเวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้งหลังกฎหมายลูกใช้บังคับและเมื่อทราบจำนวนประชากรแล้ว นายแสวงกล่าวว่า ตามจริงเราแบ่งเขตจากเดิม 350 เป็น 400 เขตแล้ว เราเตรียมข้อมูลทางธุรการไว้แล้ว เป็นไปตามกฎหมายตัวร่างเขต 3 รูปแบบ ตรงนี้ตนมองว่าไม่ได้ใช้เวลาอะไรมาก แต่สิ่งที่จะใช้เวลาคือการให้ประชาชน ผู้สมัคร พรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นที่อาจจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์

เมื่อถามว่า ถ้ามีการยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม กกต.วางปฏิทินการจัดการเลือกตั้งอย่างไร นายแสวงกล่าวว่า ไม่สมมุติ เรามีปฏิทินการทำงานทั้งสองอย่างแล้ว เมื่อถามย้ำว่า ปฏิทินวันเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หรือไม่ นายแสวงย้ำว่า เราไม่สมมุติ เพราะมีเวลาของมัน เมื่อทาบลงไปจะทราบเลย เพราะทุกกิจกรรมบังคับด้วยกฎหมาย จะไปลดกิจกรรมหรือนำออกไม่ได้ “ถ้าเป็นยุบสภา เราก็เอาไปทาบก็จะรู้ทันทีว่าวันเลือกตั้งคือวันอะไร เพราะแต่ละเรื่องเป็นเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว กกต.ไม่ได้ทำเกินกฎหมาย” นายแสวงกล่าว และ ย้ำว่า

สิ่งที่จะทำให้พรรคการเมือง ส่งผู้สมัครได้คือเขตเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้ยังไม่มี กกต.ต้องรอกฎหมายลูก ซึ่งเขตเลือกตั้งตอนนี้รออยู่ 2 อย่าง คือ ต้องรอกฎหมายมีผลใช้บังคับ และ รอจำนวนประชากรที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 แต่เข้าใจว่าทางกระทรวงคงจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการออกประกาศ

โดยเราได้ประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วว่า เราต้องการทราบจำนวนประชากร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 และกระบวนการแบ่งเขตเลือกตั้ง กฎหมายให้ประชาชน ผู้สมัคร พรรคการเมืองเข้ามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการแบ่งเขตของสำนักงาน ซึ่งเรื่องเหล่านี้คงต้องใช้เวลาแต่ก็คงไม่นาน เมื่อพรรคการเมืองทราบเขตเลือกตั้งแล้วก็ค่อยไปทำไพรมารีได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password