“สาธิต” รับ! เคยถูกทาบไป ภท. แต่ปฏิเสธ ขอลั่นมั่นคงปชป. ชี้มีโอกาส “อภิสิทธิ์” คัมแบ็ค

“สาธิต ปิตุเตชะ” ลั่นมั่นคงปชป. ยอมรับ “อนุทิน ชาญวีรกูล” เคยชวนร่วมงานจริงแต่ปฏิเสธ ขณะเดียวกันยอมรับโอกาส “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” คัมแบ็ค พรรคปชป.ในอนาคต

วันที่ 18 พ.ย.2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกระแสข่าวย้ายพรรค รวมถึงความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องย้ายพรรคตนเคยใหห้สัมภาษณ์ไปหลายครั้งว่าจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ย้ายไปไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในช่วงที่กระแสทั้งหัวหน้าพรรคและกระแสพรรคไม่ค่อยดีเท่าไร

แต่อย่างไรก็ตามความเป็นสถาบันของพรรคประชาธิปัตย์ที่ชัดเจนว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของ ตรงนี้ถือเป็นความชัดเจน กรณีที่เกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์เป็นธรรมดาที่ทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้ง ก็จะมีการย้ายพรรคในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเรื่องของการย้ายพรรคขอให้ประชาชนได้ร่วมการตรวจสอบว่าเป็นเรื่องของอุดมการณ์ หรือ ผลประโยชน์เพราะถ้าเป็นเรื่องผลประโยชน์ วงจรอุบาทว์ก็จะไม่จบสิ้น

“ผม คิดว่าผมยังแน่วแน่อยู่ตรงนี้และสถานการณ์หลังเอเปกอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้พรรคการเมืองเกิดขึ้นใหม่ หรือ พรรคการเมืองแยกทางกัน หรือ พรรคประชาธิปัตย์ถ้าเปลี่ยนอุดมการณ์ ที่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางที่ผมคิด เช่นจะต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียวก็เป็นเรื่องที่จะต้องมองต่อไปในอนาคตว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันว่าขณะนี้ผมยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์และจะยืนยันว่าจะยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตามอุดมการที่เป็นสถาบันการเมืองที่สามารถเป็นได้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน”

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ตนรวมถึงพี่ชาย นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกอบจ.ระยอง เคยมีการไปดีลกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพน.)รวมถึงพรรคพลังบูรพานั้นต้องยอมรับว่า มีการพูดคุยกันบ้าง แต่เป็นการพูดคุยในแง่ของการพัฒนาบ้านเกิดไม่ได้พูดคุยถึงขั้นไปจับมือกันทางการเมือง

สำหรับในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายสาธิตยอมรับว่ามีการชักชวนในลักณะสุภาพให้ไปทำงานด้วยกัน ก็ต้องขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ให้เกียรติในฐานะที่ทำงานร่วมกันที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกันและเห็นไม่ตรงกัน “ท่านให้เกียรติเวลาชวนท่านก็ชวนในลักษณะที่สุภาพซึ่งท่านก็ทราบว่าผมอยู่ที่นี่มานาน ผมก็ขอบคุณท่านไปและก็บอกท่านว่าผมคงไปอยู่ด้วยไม่ได้เพราะว่าท่านก็มีคนไปร่วมเยอะแล้ว ผมก็ยังอยู่ตรงนี้และมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคก็ขอบพระคุณท่านไป ที่ให้เกียรติแต่ก็ยังเคารพท่านตามปกติ”

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีการมาชวนให้ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยจริงใช่หรือไม่นายสาธิต กล่าวว่า ก็มีพูดคุยกันบ้างในลักษณะว่าไปทำงานร่วมกันหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า การรับประทานอาหารร่วมกัน ระหว่าง นายอนุทิน และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหน.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการดีลอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการนัดหมายล่วงหน้าหลังจากที่ทั้งสองท่าน ให้เกียรติไปร่วมงานศพพี่ชายของตน ยืนยันว่าคุยเรื่องการเมืองทั่วไปไม่มีเรื่องย้ายพรรคในส่วนของ นายอภิสิทธิ์อย่างที่รู้กันว่าการจะย้ายพรรคก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะท่านเป็นระดับผู้ใหญ่ที่มีอุดมการณ์ชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนโอกาสของนายอภิสิท ธิ์ที่จะกลับมามีบทบาทในพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง ตนคิดว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นบุคลากรที่สำคัญและมีค่าสำหรับประเทศและพรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนของตนก็พยายามที่จะทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้ท่านกลับมาช่วยในนามผู้บริหาร ซึ่งขณะนี้นายอภิสิทธิ์ก็ให้คำปรึกษาในพรรคโดยตลอด ในอนาคตมีโอกาสที่นายอภิสิทธิจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค หรือ กลับเข้าสู่สภาฯหากเป็นไปตามกระบวนการ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password