“ภูมิธรรม” โยน อำนาจ นายกฯ ปรับครม. ดึง “ปชป.” เติมเสียงรบ. “อนุทิน” ถามจะทำให้เรือสั่นทำไม

“ภูมิธรรม” ชี้ “ปรับครม.” อำนาจ “นายกฯ” เผย คุยกันเมื่อวาน ยังไม่ได้พูดเรื่องดึง “ปชป.” เติมเสียง ระบุ เอาไว้ชัดเจน ค่อยมาว่ากัน ขณะ “อนุทิน” ชี้ ครม.เข้มแข็งอยู่แล้ว จะปรับให้เรือสั่นทำไม หลังเสียงลือกระฉ่อน “เดชอิศว์-ชัยชนะ” จาก ปชป. จ่อเสียบ ครม.

วันที่ 2 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิยช์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ปรับครม. โดยดึงเสียงพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเติมว่า ไม่มีใครรู้ เพราะเป็น อำนาจ นายกฯ จะปรับหรือไม่ ความเหมาะสมเมื่อไหร่อย่างไร ข่าวต่างๆ ที่ได้ยินจากสื่อ แต่ตนไม่ได้ยินจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง คิดว่าในความเป็นจริงก็ต้องดูนายกฯ มองหรือพิจารณาอย่างไร เสียงออกมาจากตรงไหนก็เป็นข่าวลือเต็มไปหมด อาจจะมีทั้งตั้งใจพูด ไม่แน่ใจพูด หรือพูดคาดการณ์อะไรต่างๆ ก็ยังไม่เห็น

“คุยกับท่านนายกฯมาล่าสุด เมื่อวาน ก็ยังยังไม่ได้พูดเรื่องนี้” นายภูมิธรรม กล่าว ต่อข้อถามว่า เสียงรัฐบาล 314 เสียง ยังไม่พอใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำไมยังไม่พอ มันก็เป็นหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ส่วนจะปรับครม.หรือไม่ก็เป็นคนละเรื่องกัน และ เมื่อถามว่า หากปรับครม.ก็จะมีเสียงเพิ่มขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะปรับหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดอะไร

เมื่อถามว่า ปัญหาพรรคร่วมฯ ก็ยังแย่งกันเยอะ นายภูมิธรรม ถามกลับว่า พรรคร่วมฯ ไหนแย่งกันเยอะ พรรคร่วมฝ่ายค้านหรือ ผู้สื่อข่าวจึงได้ตอบกลับว่า พรรคร่วมรัฐบาล อยากจะเป็นเยอะแยะ จากนั้นนายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีอะไร ทุกคนก็ยังทำงานดี พูดคุยกันได้ดี

โดยก่อนหน้านี้ ที่ จ. นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีรวมถึงจะมีสัญญาณการโยกย้ายกระทรวงของพรรคร่วมหรือไม่ ว่า นี่คือรัฐบาลผสมที่เกิดจากหลายพรรคการเมืองมาสนับสนุนจนเกิดนายกรัฐมนตรี

ดังนั้นรูปแบบการทำงานก็เป็นในแนวทางแบ่งความรับผิดชอบไปเรียบร้อย ถือเป็นมารยาทของรัฐบาลผสมอยู่แล้ว ดังนั้นสื่อมวลชนอย่าไปกังวลเรื่องนี้ถ้าจะปรับก็ต่างคนต่างปรับ คุณไม่ต้องกังวลหรอกปัญหาในแต่ละพรรคก็เยอะอยู่แล้วเวลาปรับครม. สร้างปัญหาข้ามพรรคเดี๋ยวครม.จะไม่เข้มแข็ง

ขณะนี้ครม.เข้มแข็งอยู่แล้วเพราะมี 314 เสียง ถือว่ามั่นคง นายกรัฐมนตรีก็เข้มแข็งทุกวันมีความเป็นผู้นำที่ชัดเจนและร่วมมือทำงานกันอย่างเต็มที่จะ (rock the bort) ทำให้เรือสั่นทำไม และตอนนี้นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีการมาแจ้งปรับครม.แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแสข่าวการปรับ ครม.ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เทคะแนนเสียงบางส่วนให้กับรัฐบาลในการลงมติโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเป็นเสียงจาก สส.ที่อยู่ในสังกัดของ นายเดชอิศว์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ซึ่งจะทำให้ นายเดชอิศว์ และ นายชัยชนะ เดชเดโช มีชื่อเข้าร่วมครม.ในการปรับ ครม.ที่จะมีขึ้น

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password