สภาฯ มีมติ เอกฉันท์ 323 เสียง ชงครม. ทำประชามติแก้รธน. รอ ส.ว.ชี้ขาด

สภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ 323 เสียง ส่งคณะรัฐมนตรี ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมกับการเลือกตั้ง รอวุฒิสภาลงมติชี้ขาดเห็นด้วยหรือไม่

วันที่ 3 พ.ย.2565 เวลา 13.10 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระการลงมติในญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาฯ พิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติ เกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมไปกับการเลือกตั้ง ของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (กก.)

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกได้อภิปรายญัตติด่วนดังกล่าวครบถ้วนแล้ว แต่องค์ประชุมก่อนลงมติไม่ครบ ดังนั้น ประธานการประชุมขณะนั้น จึงได้สั่งเลื่อนการลงมติออกไป กระทั่งวันนี้ (3 พ.ย.) ปรากฏว่าที่ประชุมสภาฯ มีเสียงเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 323 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 7 เสียง ให้สภาฯ ส่งเรื่องไปยังครม. ให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสภาฯ ลงมติเรียบร้อยแล้ว จะต้องส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อให้ลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอย่างไร หากวุฒิสภาเห็นชอบจึงส่งถึงครม.ต่อไป แต่หากวุฒิสภาไม่เห็นชอบก็ถือว่าเรื่องนี้ตกไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password