ศาล รธน. ถกวาระ 8 ปี “บิ๊กตู่”พรุ่งนี้ ชี้ หากคดีสิ้นข้อสงสัย นัดวันลงมติได้ทันที

ลุ้นระทึก! พรุ่งนี้ ศาล รธน. นัดตุลาการทั้งคณะ ถกวาระ 8 ปี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ชี้ หากคดีสิ้นข้อสงสัย สามารถนัดวันลงมติได้ทันที

วันที่ 13 ก.ย.2565 การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 กันยายน จะเริ่มเวลา 10.00 น. โดยเป็นการประชุมประจำสัปดาห์ตามปกติ มีวาระที่น่าสนใจและเป็นประเด็นที่สังคมจับตาเป็นพิเศษ คือ คำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และ มาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมทั้งเอกสารความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขา กรธ. และ สำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 จากเลขาธิการสภาฯ ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาคดีว่าควรเป็นอย่างไร โดยจะพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยแล้วหรือไม่ หากพิจารณาแล้ว ยังมีไม่เพียงพอ ที่จะวินิจฉัยได้ ศาลจะมีคำสั่งให้แสวงหาพยานเพิ่มเติม หรือ ให้หน่วยงาน หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม รวมทั้งหากพิจารณาแล้วเห็นว่า หลักฐานจากเอกสารมีน้ำหนักไม่เพียงพอ เพื่อให้เกิดความชัดเจน อาจกำหนดให้มีการออกนั่งบัลลังก์ เรียกฝ่ายผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง หรือ พยานที่ศาลเห็นสมควรมาไต่สวนเพิ่มเติมได้

แต่หากพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานที่ได้รับมาแล้วครบถ้วน สิ้นข้อสงสัย ทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะกำหนดวันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษา หารือ และ ลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) เบื้องต้นสำนักงานคงมาตรการรักษาความปลอดภัยตามปกติคือไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณพื้นที่หวงห้าม เหมือนเช่นทุกครั้งที่มีการพิจารณาคดีและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนสื่อมวลชนหากเข้าพื้นที่ต้องแลกบัตรที่แสดงหลักฐานการเป็นสื่อมวลชนต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password