ปชป. เชื่อ “บิ๊กป้อม” ไม่ยุบสภาแน่ ชี้ มีภารกิจสำคัญจัดประชุมเอเปค แต่งตั้ง โยกย้าย กระชับอำนาจ

รองหน.พรรคปชป. เชื่อจะไม่มีการยุบสภา ชี้ เป็นช่วงปลายรัฐบาล ไร้ประเด็นร้อนทางการเมือง และ รัฐบาล มีภารกิจต้องเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค เดินหน้าแต่งตั้ง โยกย้าย กระชับอำนาจ

วันที่ 28 ส.ค.65 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาในขณะนี้ว่า การยุบสภาเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจจะตัดสินใจ ขณะนี้อำนาจการยุบสภาอยู่ในมือของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาราชการนายกฯ ว่าจะตัดสินใจใช้อำนาจยุบสภาหรือไม่

อย่างไรก็ดีการยุบสภาโดยทั่วไป มักเกิดขึ้นจากปัจจัย 3 ประการคือ 1. สภากับรัฐบาลมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรง 2. กฎหมายสำคัญไม่ผ่านสภา หรือนายกรัฐมนตรี ถูกลงมติไม่ไว้วางใจจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3. มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล จนไม่สามารถอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไปได้ เมื่อพิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่า สภากับรัฐบาลไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน ขณะที่กฎหมายสำคัญคืองบประมาณก็ผ่านสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และไม่มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล

“รัฐบาลก็คงต้องการทำหน้าที่ให้ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคให้ดีที่สุด พร้อมทั้งใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนที่สภาจะครบวาระในเดือน มี.ค. ปีหน้า เพื่อแต่งตั้งโยกย้าย กระชับอำนาจให้เรียบร้อย รวมถึงการบริหารจัดการงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อสร้างผลงานเมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขปัจจัยต่างๆ แล้ว จึงเชื่อว่า การยุบสภายังไม่น่าเกิดขึ้นในขณะนี้ ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารราชการแผ่นดินไปจนครบวาระ หรืออาจยุบสภาก่อนสภาจะครบวาระ เพื่อใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนให้ได้มากที่สุดต่อไป”นายองอาจ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password