อินไซด์ครม.! นายกฯ ขอทุกฝ่ายผนึกกำลังจัดทัพรับศึกอภิปรายงบฯ “บิ๊กป้อม”ลั่นรบ.ต้องอยู่ครบเทอม

อินไซด์ ครม.! ‘บิ๊กตู่’ สั่งรองนายกฯจัดตารางนั่งบัลลังก์ ฟังอภิปรายงบฯปี 66 ย้ำให้รมต.ทำการบ้าน- ชี้แจง ยกงบฯ ฉบับก้าวไกล ขึ้นเป็นโจทย์ ขณะ ‘บิ๊กป้อม’ ลั่น งบฯต้องผ่าน เราต้องชนะ เป็น รบ.ครบ เทอม เรียกเสียงปรบทือก้องห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปรารภในที่ประชุม กรณีมีนักการเมือง และ สื่อโซเชียลฯวิพากษ์วิจารณ์ คำกล่าวของตน ระหว่างการพูดบนเวทีสัมมนาเรื่องความปลอดภัยทางถนน ที่ระบุตอนหนึ่งว่า “รถติดก็ดีอยู่อย่าง ถนนที่ติดรถมันติด อุบัติเหตุก็น้อย ไม่ตาย อย่างน้อยก็ไม่ตายเพราะรถวิ่งเร็วไม่ได้” ถือว่าเป็นการเอาคำพูดของตนไปเป็นประเด็นจ้องโจมตีทางการเมือง โดยเอาไปบางส่วนทำให้คนเข้าใจผิด ยืนยัน ไม่ได้พูดแบบนั้น

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวจะให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัย ว่า ยังไม่มีนโยบายให้ถอดหน้ากากอนามัย อย่าให้ใครไปพูดอีก เรื่องนี้ตนรับเรื่องร้องเรียนมามาก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการ พิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้มี นายกฯ และ รองนายกฯ นั่งบนบัลลังก์ พื่อฟังการอภิปรายด้วย ขอให้รองนายกฯไปแบ่งเวลา และ จัดเวรกันดูว่า จะแบ่งกันอย่างไร และให้ตอบฝ่ายค้านตามข้อเท็จจริง มีข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน คำนึงถึงเรื่องกระจายอำนาจ

แต่ถึงอย่างไรการตั้งงบประมาณสูงไป ก็ถูกด่าเหมือนเดิม การลงทุนของรัฐ ต้องมีต่อเนื่อง การลงทุนร่วมภาครัฐกับเอกชนจะเข้ามาช่วย เราต้องตอบให้ได้ ขอฝากทุกคนให้ช่วยกันตอบ ไม่เช่นนั้นงบประมาณจะมีปัญหา ทั้งนี้ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกน ในฐานะผู้ประสานงาน ครม. กับ วิปรัฐบาล ชี้แจง ถึงระยะเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในสภาฯ ว่า รัฐบาล ฝ่ายค้าน จะได้เวลาฝ่ายละกี่ชั่วโมง โดย พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ทุกคนบริหารเวลาให้ดี ให้ทุกคนได้มีโอกาสชี้แจง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวเสริมว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณครั้งนี้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ เพราะปีหน้าอาจจะไม่ได้ทำ และฝ่ายค้านจะพยามทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาล ดังนั้นเราต้องไม่ใช่ทำแค่ให้ผ่าน แต่ควรทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีเสียงเข้มแข็งเพียงพอ เพื่อให้มีความเชื่อมั่น จะได้ง่ายต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสริมว่า “ตรงนี้เห็นด้วย เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อผมคนเดียว ผมอย่างไรก็ได้ พร้อมทำ ไม่พร้อมไม่ทำ แต่เราทำเพื่อทุกคนในรัฐบาล ทำเพื่อประเทศ ขอให้อยู่กันในห้องประชุมให้ครบด้วย”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบ มีเวลา 3 วัน โดยวันพุธที่ 1 มิ.ย.65 เวลาประมาณ 17.00 น. ขอให้ทุกพรรคกำชับส.ส.ให้อยู่ในสภาฯอย่าขาดเพราะนายกฯมีภารกิจต้อนรับ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะเกิดอุบัติเหตุโดยฝ่ายค้านจะชิงนับองค์ประชุมขึ้นได้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าขอความร่วมมือด้วยนะ ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า “ขอให้มั่นใจว่าเราต้องอยู่ ขอให้มั่นใจครับว่า งบฯต้องผ่าน ครม.ต้องอยู่ต่อไป ผมมั่นใจว่าเราเป็นครม.ต่อไปจนถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะผ่านไปได้ และเป้าหมายคือทำงานหลักให้ประเทศจนครบอายุรัฐบาล” เมื่อ พล.อ.ประวิตร กล่าวจบ ทั้งห้องประชุมต่างปรบมือเสียงดังลั่น และพล.อ.ประยุทธ์ จึงได้กล่าวว่า “สมพรปากก็แล้วกัน”

โดยในช่วงท้าย ของการประชุม ครม.พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านเอกสารที่มีคนของพรรคก้าวไกลออกมาวิพากษ์วิจารณ์และเตรียมอภิปรายงบประมาณ หัวข้อว่า “งบประมาณ ฉบับก้าวไกล” โดยหนึ่งข้อวิจารณ์ที่หยิบยกขึ้นมาอ่าน เป็น ของ น.ส.สิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยนายกฯกำชับ ครม. เมื่อรู้โจทย์แล้วว่าคืออะไร ก็ให้ไปทำการบ้านแล้วกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password