โพล เผยสำรวจ โค้งสุดท้าย “ชัชชาติ”ยังนำโด่ง ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ตามมาด้วย”อัศวิน-วิโรจน์”

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) เผยแพร่ผลสำรวจเรื่อง “สนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. 65 รอบที่ 3” สอบถามความคิดเห็น ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,354 คน ระหว่างวันที่ 9-10 พ.ค. 2565 พบว่า

1.สำหรับ 3 อันดับแรก ของบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. พบว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ผู้สมัครอิสระ) ยังคงมีคะแนนความนิยมผู้สมัครคนอื่นๆ อย่างมาก อีกทั้งยังเพิ่มขึ้นกว่าการสำรวจครั้งก่อนด้วย กล่าวคือ การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 38.84 รอบที่ 2 ร้อยละ 44.58 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 45.13 โดยเหตุผลของการเลือกนายชัชชาติ คือเป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน มีภาวะการเป็นผู้นำ มีความน่าเชื่อถือ

ขณะที่ผู้สมัครที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ของโพลนี้ คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง (ผู้สมัครอิสระ) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 10.06 รอบที่ 2 ร้อยละ 11.27 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 11.37 โดยเหตุผลของการเลือก พล.ต.อ.อัศวิน คือ ทำงานด้วยความตั้งใจ มีประสบการณ์ และต้องการให้เข้ามาสานต่องานที่ได้ทำไว้ ตามมาด้วยอัยดับ 3 คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร (ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 6.02 รอบที่ 2 ร้อยละ 6.93 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 9.75 โดยเหตุผลของการเลือก นายวิโรจน์ คือ เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ กล้าคิด กล้าทำ

ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 6.83 รอบที่ 2 ร้อยละ 8.99 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 8.94 เหตุผลของการเลือก ศ.ดร.สุชัชวีร์ เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถ อันดับ 5 นายสกลธี ภัททิยกุล (ผู้สมัครอิสระ) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 2.28 รอบที่ 2 ร้อยละ 3.17 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 3.77 เหตุผลของการเลือก นายสกลธี เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ มีประสบการณ์ทำงาน

อันดับ 6 น.ส.รสนา โตสิตระกูล (ผู้สมัครอิสระ) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 1.98 รอบที่ 2 ร้อยละ 2.28 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 3.32 เหตุผลของการเลือก น.ส.รสนา เพราะ เป็นคนที่ทำงานด้วยความตั้งใจ มีผลงานเพื่อสังคม และอันดับ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี (ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย) การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 1.47 รอบที่ 2 ร้อยละ 2.51 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 2.29 เหตุผลของการเลือก น.ต.ศิธา เพราะชื่นชอบนโยบายและเชื่อมั่นในพรรคไทยสร้างไทย

2.ความเห็นทำนองว่ายังไม่ตัดสินใจจะเลือกใคร โดยให้เหตุผล เช่น ขอดูการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครก่อน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ยังหาคนที่จะทำตามนโยบายให้ชัดเจนไม่ได้ พบว่า ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากการเปรียบเทียบการสำรวจทั้ง 3 รอบ กล่าวคือ การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 26.58 รอบที่ 2 ร้อยละ 11.42 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 9.23 เช่นเดียวกับผู้ที่บอกว่าจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ลดลงเช่นกัน โดยการสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 2.06 รอบที่ 2 ร้อยละ 2.14 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 1.62 ส่วนผู้ที่บอกว่าจะไปใช้สิทธิ์แต่ไม่เลือกผู้สมัครคนใดเลย (Vote No) พบว่า การสำรวจรอบที่ 1 อยู่ที่ร้อยละ 2.94 รอบที่ 2 ร้อยละ 5.75 และรอบล่าสุดซึ่งเป็ยรอบที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 3.69

3.เมื่อวิเคราะห์ความนิยมของผู้สมัครทั้ง 7 อันดับข้างต้น โดยแบ่งเป็นรายพื้นที่ของ กทม. พบว่า นายชัชชาติ ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงธนเหนือ (เขตธนบุรี เขตจอมทอง เขตบางกอกใหญ่ เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตบางพลัด เขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน) มากที่สุด , พล.ต.อ.อัศวิน ได้รับความนิยมมากในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก (เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตคันนายาว เขตสะพานสูง เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง เขตมีนบุรี เขตคลองสามวาและเขตประเวศ) ,

นายวิโรจน์ ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงธนใต้ (เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน) , ศ.ดร.สุชัชวีร์ ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงเทพเหนือ (เขตลาดพร้าว เขตหลักสี่ เขตจตุจักร เขตบางซื่อ เขตสายไหม เขตบางเขน และเขตดอนเมือง) , นายสกลธี ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงธนเหนือ (เขตธนบุรี เขตจอมทอง เขตบางกอกใหญ่ เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตบางพลัด เขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน) ,

น.ส.รสนา ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงเทพกลาง (เขตสัมพันธวงศ์ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพญาไท เขตราชเทวี เขตดินแดง เขตวังทองหลางและเขตห้วยขวาง) และ น.ต.ศิธา ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ กรุงธนใต้ (เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน)

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password