‘รมช.คมนาคม’ ลงพื้นที่เกาะติดเหตุอุโมงค์ถล่ม – ปภ.ส่งสุนัข K9 ร่วมค้นหาเยื่อ ล่าสุดพบ 3 ชีวิตรอดตาย  

“สุรพงษ์ ปิยะโชติ” นำทีมลงพื้นที่ติดตามแรงงานต่างด้าว 3 คนสูญหายจากเหตุการณ์อุโมงค์ดินทรุดตัวที่โคราช ด้าน ปภ. ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย USAR Thailand พร้อมสุนัข K9 ร่วมค้นหาแล้ว เผย! ล่าสุด พบสัญญาณชีพ พร้อมสอดท่อเพิ่มอากาศหายใจและเร่งหาทางช่วยเหลือ

เมื่อเวลา เวลา 14.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2567, นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ  รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และ คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีดินถล่มในอุโมงค์คลองไผ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา     นายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วม

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานจาก กรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โดยมี บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 75  โดยเมื่อช่วงประมาณ 23.40 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ได้เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ประมาณ 1.6 กิโลเมตร เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากช่วงก่อนวันเกิดเหตุมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ เมื่อดินอุ้มน้ำมีปริมาณน้ำมาก ในขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการดาดเต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าวถล่มลงมาทับรถบรรทุก และยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมาร์ 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้รับจ้างประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ

สำหรับการกู้ภัย ปัจจุบันได้ดำเนินการดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อนและอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กดังกล่าวเพิ่ม  และดำเนินการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ โดยคาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้ ไม่เกินพรุ่งนี้เช้า เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและห่วงใยผู้สูญหาย โดยได้กำชับให้การกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฯ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน และได้กำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้าง ๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คบองไผ่ดังกล่าว เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้

“กระทรวงคมนาคมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัยและมีคุณภาพที่ดี นายสุรพงษ์ ย้ำ

ขณะเดียวกัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย USAR Thailand สนธิกำลังปฏิบัติการจากกรณีเกิดเหตุดังกล่าว โดยเบื้องต้นบริษัทได้นำรถจักรกลทำการเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่เข้าดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย

ทั้งนี้ ปภ. โดย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ ปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ Uban Search and Rescue Team หรือ USAR Thailand โดยมี ทีมสุนัข K9 เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ พร้อมด้วยเครื่องมือค้นหากู้ภัยแบบพิเศษ เช่น เครื่อง Life Detector เครื่องตรวจจับสัญญาณผู้รอดชีวิต และ Search Camera อุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารถล่ม ซึ่งได้ออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ทีมคนหาแลกกู้ภัยฯ ได้ตรวจพบสัญญาณชีพ และได้ยินเสียงเคาะจากภายใน ทำให้ทราบว่าทั้ง 3 คนยังคงมีชีวิตอยู่ และได้เร่งสอดท่ออากาศเพื่อเพิ่มอากาศหายใจให้กับเหยื่อชาวต่างชาติ โดยจะพยายามหาทางช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password