‘ปริญญา’ ซัด ‘อุดม’ พูดส่อเสียด ‘อดีตก้าวไกล’ ส่อไม่ยึดมาตรฐานจริยธรรม

นักวิชาการนิติศาสตร์ มธ. ฉะยับ ‘อุดม สิทธิวิรัชธรรม’ ตุลาการ ศาลรธน. พูดส่อเสียด ‘อดีตก้าวไกล’ ชี้ เข้าข่ายขัดจริยธรรมการทำหน้าที่ ต้องปราศจารกอคติ

วันที่ 22 ส.ค.2567 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Prinya Thaewanarumitkul เพื่อแสดงความเห็นต่อการแสดงความเห็นของ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่วิจารณ์ต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกลที่ทำให้พรรคประชาชนได้เงินบริจาคจำนวนมากว่า ในฐานะอาจารย์สอนกฎหมายตนฟังแล้วไม่สบายใจ เพราะไม่เคยได้ยินว่ามีตุลาการหรือผู้พิพากษาท่านใด ตัดสินลงโทษจำเลยไปแล้ว มาพูดถึงจำเลยในแบบที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการส่อเสียดมาก่อน และที่สำคัญไม่ทราบว่าเป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมข้อ 13 และ 23 ในเรื่อง ปราศจากอคติ คำนึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และอาจจะรวมถึงเรื่อง เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่

“ด้วยความเคารพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องกล่าวถึง เพราะเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 กำหนดมาให้เป็นมาตรฐานจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเป็นหลัก ศาลรัฐธรรมนูญจึงพึงต้องยึดถือปฏิบัติด้วย มาตรฐานจริยธรรม” นายปริญญา ระบุ

นายปริญญา ระบุด้วยว่าสำหรับมาตรฐานจริยธรรมนั้น มี 2 ข้อที่เห็นว่าสำคัญที่สุดในการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ คีอ ข้อ 13 ว่าด้วยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม เป็นอิสระ เป็นกลาง และปราศจากอคติ โดยคํานึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ ตามความเหมาะสมแห่งสถานภาพ และ มาตร23 ปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความเต็มใจ ให้บริการด้วยความรวดเร็ว เสมอภาค ถูกต้อง โปร่งใส ปราศจากอคติ และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password