นายกฯ ประชุม ก.ตร. ถกปม “บิ๊กโจ๊ก” กลับเข้ารับราชการได้หรือไม่ ?


นายกรัฐมนตรี เตรียม ประชุม ก.ตร. ถกปม “บิ๊กโจ๊ก” กลับเข้ารับราชการได้หรือไม่ ชี้ ไม่มองเป็นการขู่ หลัง เจ้าตัวประกาศ เตรียมฟ้อง หากไม่คืนตำแหน่งให้ เข้าใจความร้อนใจ ยัน ไม่เข้าข้างใคร แนะ ทุกคนสำนึกเข้ามาอยู่ตรงนี้เพื่อประชาชน

วันที่ 25 มิ.ย. 67 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 26 มิ.ย. เวลา 15.00 น. จะเข้าร่วมประชุม ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยการกลับเข้ารับราชการ ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นหนึ่งในประเด็นที่จะต้องพิจารณาด้วย แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องกลับหรือไม่กลับเพียงอย่างเดียว เพราะมีขั้นตอนทางกฎหมายด้วย โดยคณะกรรมการที่พิจารณาทางวินัยกับคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม ก็จะนำข้อมูลต่างๆ มาร่วมพิจารณา ซึ่งจะต้องฟังให้รอบด้าน

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า หากไม่ได้กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ใน สตช. จะดำเนินการฟ้องร้องนายกฯ และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของการทบทวนแก้ไขปัญหาต่างๆ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ 3-4 เดือนที่ผ่านมาทุกคนก็เห็นว่าเราพยายามแก้ไข แต่มีขั้นตอนทางกฎหมายที่ต้องทำ

ซึ่งการประชุม ก.ตร.ในวันที่ 26 มิ.ย. ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ต้องเข้าประชุมเพื่อรับฟัง ส่วนกรรมการวินัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และ ในส่วนของคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม ส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อไร และเชื่อว่าถ้าเรื่องเหล่านี้จบลงแล้วก็จะสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ ตนเข้าใจและเห็นใจทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เราเองก็ไม่ได้มีความลำเอียงเข้าข้างใครคนใดคนหนึ่ง ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่า มองเป็นการขู่หรือไม่ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะดำเนินการฟ้องร้อง นายกฯ กล่าวว่า “ผมเข้าใจว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีความเดือดร้อนและร้อนใจ แต่ผมเชื่อว่าในฐานะที่เป็นคนทำงานด้วยกัน เราก็เข้าใจถึงความร้อนใจ และผมเองไม่ได้มองว่าเป็นการขู่ครับ”

ต่อข้อถามว่า นายกฯ มีหลักการอย่างไรที่จะจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง เพราะเป็นปัญหาของตำรวจระดับชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายกฯ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง และถ้าหากกลับไปดูก็จะเห็นว่าตนให้คำแนะนำและแนวทางปฏิบัติอย่างไร ก็จะเห็นว่าเรื่องทุกข์สุขของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวหรือไม่กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่มีครับ” แต่ในการประชุม ก.ตร. วันที่ 26 มิ.ย. ถ้าเจอก็จะพูดคุยกัน เพราะเข้าใจว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย และก็จะมีการพูดคุยในคณะกรรมการ ก.ตร.ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ความจริงแล้วในคณะกรรมการตนก็เป็นเพียงแค่หนึ่งเสียง แม้จะเป็นประธานก็จริง แต่ก็มีคณะกรรมการ ก.ตร.หลายๆ ท่านซึ่งล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญ สูงสุดเป็นอดีตผู้บริหารสูงสุดทั้งนั้นในสำนักงานตำรวจฯ ซึ่งก็ต้องรับฟังความเห็นของพวกท่านเหล่านี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password