พบเซ็นรับรองผู้กู้เรียนทะลัก! แถมใช้ลายเซ็นปลอม – กยศ.จ่อชง อว.สอบมหา’ลัยด่วน! หลังยอดกู้พุ่งผิดปกติ  

กยศ.ตรวจพบความผิดปกติของมหาวิทยาลัยบางแห่ง ระบุ! ยอดยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แถมยังเปิดหน้าทำพีอาร์แจงมีระบบการเรียนออนไลน์ 100% เผย! ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลส่งให้ อว. ตรวจความสอดคล้องตามมาตรฐานอุดมศึกษา ด้านนักข่าวแฉเพิ่ม! พบ ผญบ.ในพื้นที่มหาวิทยาลัยบางแห่ง เซ็นชื่อรับรองคุณสมบัติผู้กู้ยาวเป็นหางว่าว แถมบางลายเซ็นไม่เหมือนกันอีก เชื่อ! เป็นหลักฐานเด็ดเอาผิดยกก๊วน

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กองทุนฯ ได้ตรวจพบความผิดปกติในการดำเนินการกู้ยืมเงินของมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยพบปริมาณการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้กู้ยืมเงินจำนวนมากมีงานทำแล้ว ซึ่งไม่สามารถให้กู้ได้ เพราะไม่ตรงตามคุณสมบัติของผู้มีสิทธิกู้ อีกทั้งยังมีการรับรองรายได้ของครอบครัวที่ไม่สอดคล้อง             กับความเป็นจริง รวมถึงพบข้อมูลการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ ว่า เรียนออนไลน์ 100%

กองทุนฯอยู่ในระหว่างเตรียมส่งข้อมูลให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) พิจารณาว่าการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับมาตรฐานอุดมศึกษาหรือไม่ เพื่อให้การกู้ยืมเงินเป็นไปอย่างถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า มีข้อมูลที่น่าสนใจและอาจเชื่อมโยงกับกรณีข้างต้น กล่าวคือ ได้มีการตรวจสอบพบข้อมูลเบื้องต้นว่ามีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานศึกษาดังกล่าว โดยผู้ใหญ่บ้านรายนี้ได้ทำการลงนามเซ็นรับรองคุณสมบัติให้กับผู้กู้เป็นจำนวนมาก และบางลายมือชื่อที่เซ็นรับรองให้กับผู้กู้นั้น ยังพบว่ามีลายมือชื่อที่เซ็นรับรองไม่เหมือนกัน จึงอาจเป็นการปลอมแปลงลายเซ็นจากบุคคลอื่นที่ไม่มีอำนาจโดยตรง ซึ่งก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ กยศ. และอว. อาจนำไปพิจารณาประกอบการเอาผิดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าของการตรวจสอบการจัดการศึกษาของสถาบันการศึกษาเหล่านี้ ทางผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password