ลุ้นระทึก! ไอซ์-รัชนก ได้ประกันตัวหรือไม่ ชี้หากส่งเรือนจำหลุด สส.ทันที

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 300,000 บาท ยื่นประกันตัวไอซ์ รักชนก ลุ้นฟังผลประกันตัวบ่ายนี้ ยืนยันเรื่องเกิดก่อนไอซ์เป็นสมาชิกพรรค ชี้มีสิทธิหลุด สส.หากไม่ได้ประกันตัว และถูกส่งเข้าเรือนจำวันนี้

วันที่ 13 ธ.ค. 66 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) เปิดเผย ภายหลังรับฟังคำพิพากษาในคดีที่ ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา นางสาวรักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งตนเองและหลักทรัพย์เงินสดจำนวน 300,000 บาท ประกอบในการยื่นประกันตัว คาดว่าจะทราบผลการประกันตัวในช่วงบ่ายวันนี้ โดยหลังจากประชุมสภาเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเดินทางมาติดตามผลในช่วงบ่ายด้วย ส่วนหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ต้องรอฟังผลการขอยื่นประกันตัวก่อน

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ยืนยันว่า คดีนี้เกิดขึ้นก่อนที่นางสาวรักชนกจะเข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล ทางพรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเข้าไปต่อสู้คดีตั้งแต่ต้น แต่เป็นเรื่องของทนายความ เมื่อศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้วก็จะต้องยอมรับปฏิบัติตามนั้น และยังคงต้องให้นางสาวรักชนกได้ใช้สิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรมอีกเต็มที่ในอีกสองศาลที่เหลือ ส่วนท่าที นางสาวรักชนก หลังได้รับฟังคำพิพากษานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลอะไร เนื่องจากกระบวนการยังไม่ถึงที่สุด

สำหรับคดีนี้ หลังต้องคำพิพากษาที่สุด จำคุก เจ้าหน้าที่ได้นำตัวจำเลยไว้ในห้องควบคุมใต้ถุนศาล เพื่อส่งเข้ารับโทษในเรือนจำ กรณีที่ไม่ได้รับการประกันตัว หรือหากศาลสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณา แล้วออกหมายจำคุกส่งตัวไปเรือนจำ ซึ่งตามกฎหมายจะเริ่มนับวันจำคุก เข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ส่งผลให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น สส. ทันที

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password