“สรรพสามิต” ยัน “เพลิงไหม้” ไม่กระทบเอกสารสำคัญ ชี้ เก็บข้อมูลเข้า “ไฟล์ดิจิตัล”แล้ว

โฆษกกรมสรรพสามิต ยืนยันเหตุ “เพลิงไหม้” อาคารชั้น 3 เมื่อ 5 มิ.ย.66 ไม่กระทบเอกสารสำคัญใดๆ เพราะได้เก็บข้อมูลอยู่ใน “ไฟล์ดิจิตัล” แล้ว ยืนยัน พร้อมเป็นผู้นำการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและครบวงจร

จากกรณีมีการนำเสนอข้อมูล “เกิดเหตุเพลิงไหม้” ชั้น 3 อาคารกรมสรรพสามิต เมื่อบ่ายวันที่ 5 มิ.ย. 2566 โดยแชร์ข้อความกันใน “สื่อโซเชียล” มี เสียงระเบิด และ ไฟไหม้ “ห้องเก็บเอกสารลับ”

ล่าสุด วันนี้ (6 มิ.ย.) นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงว่า ตามที่มีการสื่อสารข้อมูลกันในสื่อโซเชียลมีเดียในประเด็นว่า มีผู้ได้ยินเสียงระเบิด และ เหตุเพลิงไหม้ ที่ชั้น 3 อาคารกรมสรรพสามิตเกิดในบริเวณห้องเก็บเอกสารลับนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยในข้อเท็จจริง บริเวณที่เกิดเหตุ เป็นห้องส่วนวางแผน และ พัฒนาคุณภาพการบริหารงาน สำนักแผนภาษี ซึ่งรับผิดชอบงาน ด้านยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต แม้ว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินทางราชการและเอกสารบางส่วน แต่ไม่สร้างความเสียหายด้านข้อมูล และ ไม่กระทบกับการดำเนินงานของกรมสรรพสามิต เนื่องจากกรมสรรพสามิต ได้มีการยกระดับการทำงานด้วย การบันทึกเอกสารทั้งหมดไว้ในรูปแบบไฟล์ดิจิทัลไว้แล้ว

ทั้งนี้ ภายใต้การบริหารงานของ ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ประกาศและเดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาองค์กรให้ทันสมัยและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยการยกระดับ สู่องค์กรดิจิทัล (Digital Transformation) โดย บูรณาการระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับกระบวนการทำงาน อย่างเป็นระบบ มีการเชื่อมโยงในส่วนของกระบวนการทำงาน ข้อมูลที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ระบบงานสารสนเทศ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน เข้ากันอย่างไร้รอยต่อระหว่างโลกดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริง สร้างต้นแบบหน่วยงานบริการแบบไร้กระดาษ (Paperless) เพื่อจัดเก็บเอกสารราชการต่าง ๆ ในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล สะท้อนการเป็นองค์กรที่มุ่งสู่การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการดำเนินการสู่ความยั่งยืน

ดังนั้น เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น จึงไม่เกิดผลกระทบต่อกระบวนการดำเนินงานของกรมสรรพสามิต และ ไม่สร้างความเสียหายแก่ข้อมูลของประชาชน ผู้ประกอบการ หรือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ และ กรมสรรพสามิต ยังสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรและทำให้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด โดยจะแจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password