ล่อจับ หน.รายได้เขตราชเทวี ‘ส่อเรียกสินบน’ เอกเชนเลี่ยงภาษีกว่า 3 ลบ.

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมหลายหน่วยปราบโกง วางแผนรวบ “หัวหน้าฝ่ายรายได้” เขตราชเทวี หลังส่อเรียกรับสินบนกว่า 3.2 ล้านบาทจากเจ้าของกิจการ ที่เลี่ยงจ่ายภาษีกว่า 40 ล้าน ด้าน เจ้าตัวปฏิเสธ อ้างสำคัญผิดเป็นเอกสาร  

วันที่ 4 เม.ย.2566 ที่ กองบังคับการปราบปราม, พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปป.) พร้อมด้วย นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) นายเฉลิมพล เทพนุชิต รอง ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ร่วมแถลงผลจับกุม นายประมวล แสงแก้วศรี อายุ 57 ปี หัวหน้าฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทําการมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” หลังนำกำลังจับกุมตัวได้บริเวณลานจอดรถ โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่  เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นายประมวล ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี แต่กลับใช้อํานาจในตําแหน่งหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเริ่มจากการแจ้งเตือนไปยังบริษัทฯของผู้เสียหายรายหนึ่ง ให้เข้ามาชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน ประมาณ 40 กว่าล้านบาท แต่หากยอมจ่ายเงินให้ตนจํานวน 3 ล้านบาท ก็จะเก็บเรื่องดังกล่าวไว้ ทําให้ บริษัทฯ ไม่ต้องชําระเงินภาษีจํานวนกว่า 40 ล้านบาท ก่อนที่ต่อมาจะมีการเพิ่มจำนวนเงินค่าดำเนินการเป็น 3.5 ล้านบาท อ้างว่าต้องเอาไปแบ่งกรรมการคนอื่นอีกหลายท่าน จนมีการต่อรองราคาลดลงเหลือ 3.2 ล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายมองว่าพฤติกรรมเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และตัวของผู้เสียหายเองก็พร้อมที่จะจ่ายภาษีถูกต้องตามกฎหมาย จึงตัดสินใจนำเรื่องเข้าร้องขอให้มีการตรวจสอบ

“หลังทราบเรื่องแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนเชื่อว่าน่าจะมีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงินไปส่งมอบให้กับนายประมวล ตามที่เรียกร้อง โดยนัดหมายส่งมอบกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่พญาไท กระทั่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย พบ นายประมวล ได้ขับรถยนต์ของสำนักงานเขตราชเทวี  เดินทางมายังโรงรมดังกล่าวเพื่อรับส่งมอบเงิน เมื่อมีการรับเงินจริงเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมเงินของกลางได้ดังกล่าว” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนเบื้องต้น นายประมวล ให้การปฏิเสธ อ้างไม่ทราบว่าสิ่งของที่อยู่ในซองเอกสารที่ผู้เสียหายนำมาส่งมอบให้นั้นเป็นเงินสด คิดว่าเป็นเพียงซองเอกสารเท่านั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงนำตัวส่ง พงส.กก.1 บก.ปปป. แจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดี ก่อนเร่งสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำส่งสํานวนให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password