“โรม” บุก บช.ปส.ทวง คดี “ส.ว.ทรงเอ” จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ “ผู้พิพากษา” ปม “เพิกถอนหมายจับ”

“รังสิมันต์ โรม” บุกถึง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทวงถามความคืบหน้าคดี “ส.ว.ทรงเอ” หลังตำรวจ-ศาล ยังไม่มีคำตอบกับสังคม ปมถอนหมายจับ “อุปกิต” เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ “ผู้พิพากษา”

วันที่ 13 มี.ค. 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวเพื่อติดตามความคืบหน้าการติดตามตัว นายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. มาดำเนินคดีหลังอภิปรายกล่าวหาว่ามีความพัวพันกับกรณี “ทุน มิน ลัต”

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ ตนได้ทำทุกอย่างแล้ว ทั้งอภิปรายในสภาฯ แสดงหลักฐานเพิ่มเติมที่นายอุปกิต อาจยื่นบัญชีทรัพย์สิน เป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องไปยังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) อัยการสูงสุด (อสส.) ถึงกรณีการถอนหมายจับ “ส.ว. ทรงเอ” แต่กลับไม่มีความเคลื่อนไหว และเหตุผลที่มาแถลงข่าวที่นี่ในวันนี้ เนื่องจาก บช.ปส. ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้ดูแลการดำเนินคดีนี้ โดยจากประสบการณ์ทางการเมืองที่ตนมี ความเงียบที่เกิดขึ้นมักจะเกิดจากความจงใจหรืออาจจะเป็นการล้มคดี

“ผมยื่นหนังสือไปยัง ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด ผบ.ตร. มีหนังสือตอบกลับมาบอกว่า ได้ส่งหนังสือที่ผมยื่นและหลักฐานต่าง ๆ ให้ บช.ปส. แล้ว ซึ่งผู้การ ปส.3 ต้องเป็นผู้รับผิดชอบคดี และหากดูในเอกสารชี้แจงของ พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ จะพบว่ามีความเกี่ยวข้องตั้งแต่ชั้นตำรวจและศาล ที่อาจนำไปสู่การล้มคดีได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่ามีความพยายามวิ่งเต้นเพื่อล้มคดีจริง แม้แต่ในส่วนของศาล ตัวอธิบดีศาลก็พูดในลักษณะหวาดกลัวผู้ใหญ่ต่อการทำคดีนี้ ตนจึงขอตั้งคำถามว่า มีคนที่เหนือกว่าอธิบดีศาลอาญาอีกหรือ เมื่อพิจารณาจากเอกสารของ พ.ต.ท.มานะพงษ์ จะเห็นความพยายามวิ่งเต้นเพื่อช่วยเหลือให้ “ส.ว.ทรงเอ” หลุดพ้นจากคดีนี้ พร้อมแจกคำใบ้ “อดีตบิ๊กตำรวจ ส. เสือ” ที่ไม่อยู่ในราชการแล้ว และมีตำแหน่งสูงมากมีความเกี่ยวข้อง

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้เตรียมยื่นเรื่องไปยัง คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะเชื่อว่าตุลาการทั้ง 3 คนที่เกี่ยวข้องกับการถอนหมายจับ อาจทำขึ้นโดยเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เวลาผ่านมา 160 วันหลังถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ คดีกลับไม่มีความคืบหน้าใด ๆ การทำหน้าที่ของ บช.ปส. เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังจริงๆ

ภายหลังแถลงข่าว นายรังสิมันต์ได้นำแผ่นป้ายข้อมูลกรณี “ส.ว.ทรงเอ” ที่เคยใช้ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไปติดตั้งบริเวณรอบ ๆ บช.ปส. เพื่อย้ำเตือนให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามกระบวนการยุติธรรมที่ควรจะเป็น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password