“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เจ๊แดง”เฮ! รอดคดีจีทูจีภาค 2-กันตัว “บุญทรง” เป็นพยาน

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา”ได้เฮ! ป.ป.ช.มีมติ ตีตกข้อกล่าวหาคดีข้าวจีทูจี ภาค 2 เหตุไร้เทปลับ บทสนทนาสั่งการ พร้อมกันตัว“บุญทรง”เป็นพยาน ฟันอาญา“หมอโด่ง-กลุ่มเอกชน” ด้าน“ปราณี ศิริพันธุ์”อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดนแค่วินัย

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีการพิจารณาคดีกล่าวหา คดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสอง ที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาว วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ในสำนวนการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสองนั้น มีการชี้มูลความผิด พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) กับพวก เช่น กลุ่มเอกชน โดนชี้มูลฐานสนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โดยในส่วนอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ นางปราณี ศิริพันธุ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ถูกชี้มูลความผิดแค่ทางวินัยร้ายแรง แต่ไม่โดนคดีอาญา เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำผิดในลักษณะประมาทเลินเล่อ ไม่ตรวจสอบสัญญาการซื้อขายให้รอบคอบว่า รัฐวิสาหกิจจีน 4 แห่งที่มาซื้อข้าวจีทูจีนั้นได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจากจีนหรือไม่

ขณะที่บรรดานักการเมืองที่ถูกกล่าวหา เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มวังน้ำยม ที่ประชุมมีมติตีตกข้อกล่าวหา

โดยในส่วนของนายบุญทรง ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในประเด็นเรื่องข้อกฎหมาย โดยกรรมการ ป.ป.ช.บางราย เห็นว่าการกันตัวนายบุญทรงไว้เป็นพยานนั้น อาจไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย เนื่องจากเคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา และจำเลยในคดีข้าวจีทูจีล็อตแรก อาจขัดกับหลักการ อย่างไรก็ดีที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 1 เห็นว่า ให้กันตัวนายบุญทรงเป็นพยาน จึงไม่ถูกชี้มูลความผิดในครั้งนี้

ส่วนกรณีนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภานั้น เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตแรกมาแล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขณะนั้น มีมติไม่แจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้นการนำบุคคลทั้ง 3 รายมาแจ้งข้อกล่าวหา และพิจารณาอีกครั้ง เข้าข่ายไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย และเป็นการฟ้องซ้ำ

นอกจากนี้ การกล่าวอ้างของนายบุญทรง ที่ระบุว่า มีเทปบันทึกการสนทนาลับที่โรงแรมชื่อดัง ระหว่างนายทักษิณ ที่โฟนอินเข้ามาหานายบุญทรง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา เพื่อสั่งการระบายข้าวจีทูจีนั้น ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเป็นเพียงการกล่าวอ้างของนายบุญทรง ไม่มีเทปลับบทสนทนาดังกล่าวอยู่จริง จึงไม่มีพยานหลักฐานใหม่ที่จะนำตัวบุคคลทั้ง 3 มาพิจารณา ให้ข้อกล่าวหาตกไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนกรณีกล่าวหาการซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี 3 สำนวน คือ 1.กรณีกล่าวหานางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 2.กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 3.กรณีกล่าวหานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวกนั้น มีการเลื่อนพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 21 ธ.ค.2565

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password