“เศรษฐา” สยบข่าว ปรับครม. ยันต้องหารือพรรคร่วมรบ.ก่อน “ทักษิณ”ถึงเชียงใหม่ ไร้เงา “อุ๊งอิ๊ง”

นายกฯ สยบลือ ปรับครม.17 เม.ย.นี้ แย้ม จะกลับไปคุยทุกพรรค ลั่น ต้องให้ให้เกียรติทุกคน กั๊ก นั่งควบรมว.กห. ขณะ ทักษิณถึงเชียงใหม่ ไร้เงาอุ๊งอิ๊ง กินข้าวมันไก่ เชียร์ดิจิทัลวอลเล็ต ปัดตอบปรับครม

เมื่อเวลา 11.55 น.วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงกระแสข่าวการปรับครม.โดยมีรายงานว่า การขยับปรับตำแหน่งครบเรียบร้อยแล้ว ว่า “คุณกำลังบอกว่าถูกต้องแทนนายกฯเลยหรือ”

ส่วน กระแสข่าวดังกล่าว อยากให้นายกฯชี้แจง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเพียงแค่ข่าวลือ คิดว่าวันนี้ยังไม่มีการปรับอะไร แต่มีข่าวลือออกไป ทำให้มีความไม่สบายใจของหลายฝ่ายเกิดขึ้น และทำให้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเยอะ ต้องขอความกรุณาว่า ยังไม่มีแพลนที่จะปรับครม. วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะจะมีความหวั่นไหว คน ที่มีรายชื่อไปเกี่ยวข้องอาจมีความไม่สบายใจ โดยหลักของเราคือประชาชน จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

“จริงๆแล้วเรื่องการปรับครม.มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะหน้าที่สภาฯ การบริหาร เรื่องของการถูกคนถูกฝา ทำงานมา 6-7 เดือน ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ทุกอย่าง เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก“

เมื่อถามว่า คนที่มีรายชื่อถูกปรับ ได้โทรศัพท์มาคุยกับนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีบ้าง แต่ได้ให้ความสบายใจไป เมื่อถามว่า โควต้าพลังประชารัฐ ยังว่างหนึ่งเก้าอี้ได้ส่งรายชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เดี๋ยวจะกลับไปคุย ถ้าจะมีการปรับในเร็วๆ ต้องถามว่าจะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติ หากจำได้ตนให้เกียรติตลอดเวลา เพราะยังมีเก้าอี้เหลืออีกหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันจะส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กน้อยที่ต้องเคลียร์ เรายึดตามกฎหมาย และให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะไม่ เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ สัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เมษายนนี้

ทางด้าน ที่ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับประทานอาหารเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ โดยมี นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ร่วมด้วย นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้มีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางมาต้อนรับ

โดยนายทักษิณเดินทางมากับรถตู้เลกซัส ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร โดยทันทีที่มาถึง นายทักษิณกล่าวว่า มีความเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น แต่คิดว่าหลังจากดิจิทัลวอลเล็ตออกมาจะกระเตื้องขึ้นเยอะ เพราะตอนนี้เงินในระบบไม่พอ เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วงแต่ธนาคารเงินถูกดูดออกไปหมด ไม่มีเงินจะให้กู้

เมื่อถามว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่น่าจะมีอะไร แล้วผมดูแล้ว เพราะตอนนี้รัฐบาลอาจจะเพิ่มหนี้ชั่วคราว แต่จะมีตัวที่ลดหนี้ของรัฐบาลเข้ามา หนี้เพิ่มทางหนึ่ง ลดทางหนึ่ง ก็จะเจ๊า”

เมื่อถามว่า การบริหารงานรัฐบาล 7 เดือนแล้ว ถึงเวลาจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วหรือยัง นายทักษิณกล่าวว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า จากประสบการณ์มองว่าเวลา 7 เดือนเหมาะสมที่จะมีการปรับ ครม.แล้วหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ต้องแล้วแต่นายกฯ นายกฯอาจทำงานแล้วมองว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้าง ก็เป็นเรื่องที่นายกฯจะต้องคิดแล้วเสนอพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะอดีตนายกฯมองว่าหากปรับจะทำให้การทำงานดีขึ้นหรือไม่ นายทักษิณกล่าวย้ำว่า แล้วแต่ บางอย่างต้องรอนาน บางอย่างไม่ต้องรอ แต่วันนี้เศรษฐกิจช้าไปหน่อย เพราะช่วงแรกรัฐบาลอาจใช้เงินงบประมาณไม่ได้ รอนานไปหน่อย ส่วนหนึ่งปัญหาคือการรองบประมาณ อีกอย่างคือระบบราชการที่เปลี่ยนไปเยอะ ทำให้การขับเคลื่อนลำบาก กว่าจะลงตัวต้องใช้เวลา

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวมองว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง นายทักษิณกล่าวว่า ต้องถามท่านนายกฯ ตนเป็นกองเชียร์ เมื่อถามว่าในฐานะอดีตนายกฯได้แนะนำอะไรนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบ้าง นายทักษิณกล่าวว่า คุยกันเรื่อยๆ มีอะไรก็คุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายทักษิณเดินเข้ามาในร้าน ได้กล่าวทักทายเจ้าของร้าน และสั่งอาหารว่า เอาทุกอย่างเน้อ ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะถามว่า “ชอบทานเมนูอะไร” นายทักษิณกล่าวว่า “ชอบทานข้าวมันไก่กับหมูสะเต๊ะ”

สำหรับบรรยากาศชั้นลอย บนร้านเกียรติโอชา ทันทีที่นายทักษิณเดินทางขึ้นไปได้กินข้าวมันไก่ทันที ก่อนจะหันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า อร่อย รสชาติอร่อยเหมือนเดิม ตนเป็นคนที่ชอบกินข้าวมันไก่ ชอบมานานแล้ว ตั้งแต่เด็กจนแก่

เมื่อถามว่า วันนี้ น.ส.แพทองธารไม่มาด้วย เหงาหรือไม่ นายทักษิณตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ไปยะงาน”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password