พาณิชย์เรียกความเชื่อมั่นผู้ซื้อ ชวนร้านค้าออนไลน์ รับเครื่องหมาย DBD Registered / DBD Verified ป้องกันถูกหลอกลวง

รมช.พาณิชย์ “นภินทร ศรีสรรพางค์” ชวนร้านค้าออนไลน์ ขอรับ เครื่องหมายสำคัญในการทำธุรกิจค้าออนไลน์ ” DBD Registered / DBD Verified” หวังเรียกความเชื่อมั่นผู้ซื้อสินค้า แถมป้องกันการถูกหลอกลวงจากมิฉาชีพ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพ แอบอ้างว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกหนังสือรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัท โดยนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ นั้น ล่าสุด ตนจึงได้สั่งการให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแจ้งเตือนภาคธุรกิจและประชาชนให้ทราบโดยด่วน เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ ขณะเดียวกัน ได้เน้นนโยบายการดูแลและส่งเสริม SME ไทยให้เกิดความเป็นธรรม เพื่อให้ธุรกิจไทยสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบโดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้ยื่นขอจดเครื่องหมายความมีตัวตน (DBD Registered) และเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (DBD Verified) ในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแต่อย่างใด

และเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ กระทรวงพาณิชย์จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจค้าขายออนไลน์ หรือ e-Commerce ให้ความสำคัญต่อการยื่นขอรับ 1) เครื่องหมาย DBD Registered ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะรับรองว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้ยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ และ 2) เครื่องหมาย DBD Verified ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ออกให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นการบ่งบอกว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ประเมินตามมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเครื่องหมายดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี

ด้าน นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2567) มีร้านค้าและนิติบุคคลยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Registered รวมทั้งสิ้น 115,471 ร้านค้าออนไลน์ และยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Verified จำนวน 177 เว็บไซต์ ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการมีเครื่องหมายฯ ด้านผู้ประกอบการ จะได้รับความน่าเชื่อถือว่าเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานในการปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า/บริการในการขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงสร้างโอกาสทางการตลาด/การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ/ช่องทางต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ด้านผู้บริโภค มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้า/บริการจากร้านค้าออนไลน์ที่มีตัวตน เชื่อถือได้ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของธุรกิจ e-Commerce ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนด หากเกิดกรณีข้อพิพาทหรือประสบปัญหาในการซื้อขายสามารถร้องเรียนมายังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเครื่องหมาย DBD Registered และ DBD Verified ที่เว็บไซต์ www.trustmarkthai.com หรือ สอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอเครื่องหมายฯ ได้ที่ ส่วนสร้างความเชื่อมั่นพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547-5959-61 และสายด่วน 1570 หรือดูรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password