กยศ.แจง กม.ใหม่ช่วยหนุนยอดชำระ เตรียม4หมื่นล้าน ปล่อยกู้นักเรียน-นักศึกษา

นักเรียน นักศึกษา ได้เฮ! กยศ. เตรียมปล่อยเงินกู้ให้อีก 4 หมื่นล้าน รองรับภาคเรียนการศึกษา หลัง กฎหมายใหม่ ช่วยปรับโครงสร้างหนี้ เตรียมประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

วันที่ 8 มี.ค. 2566 นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กฎหมาย กยศ. ขณะนี้ผ่านการพิจารณาวาระ 3 เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเชื่อว่าเมื่อกฎหมายใหม่มีความชัดเจน จะช่วยทำให้ลูกหนี้ที่ไม่เคยชำระหนี้ในช่วงที่ผ่านมา กลับเข้ามาในระบบอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ที่กฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่งผลให้อัตราการชำระหนี้แบบสมัครใจชะลอลงไปกว่า 28%

สำหรับกฎหมายใหม่ของ กยศ. ที่เตรียมจะประกาศใช้นั้น จะมีแนวทางเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ และการแปลงหนี้ใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น กรณีลูกหนี้ที่โดนฟ้องมาแล้วและโดนยึดทรัพย์ หรือใกล้โดนยึดทรัพย์ หลังจากนี้กองทุนไม่ต้องไปยึดทรัพย์แล้ว แต่สามารถให้ลูกหนี้ดังกล่าวเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ หรือแปลงหนี้ใหม่เลย โดยเอาเบี้ยปรับเดิมไปแขวนไว้ และไล่หนี้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือกรณีคนที่ฟ้องแล้วและไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ ก็ให้มาแปลงหนี้ใหม่ เพื่อให้สามารถกลับมาผ่อนต่อได้อีกรอบ

“กรณีผู้กู้ซึ่งอาจจะเป็นพ่อหรือแม่ที่ผิดนัดชำระหนี้กับทาง กยศ. แล้วบุตรหลานต้องการกู้เงินเรียนกับทางกองทุน ก็สามารถดำเนินการได้ กยศ. ให้กู้ เราไม่ปิดกั้นโอกาส เพราะความยากจนจะต้องไม่ใช่อุปสรรคของการศึกษา โดยยืนยันว่าวันนี้ทุกคนที่พ่อ แม่ผิดนัดชำระหนี้ ลูกยังสามารถกู้เงินกับทาง กยศ. ได้อย่างแน่นอน” นายชัยณรงค์ กล่าว

นายชัยณรงค์ กล่าวอีกว่า ในปีการศึกษาใหม่ที่จะถึงนี้ กองทุนได้เตรียมวงเงินสำหรับปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าจะเพียงพอรองรับทุกความต้องการของนักเรียน นักศึกษาทั้งหมด จากที่ผ่านมากองทุนได้มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษาไปแล้วกว่า 6.4 ล้านราย โดยมีผู้ที่อยู่ระหว่างการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับอาชีวศึกษา ระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโทกว่า 6 แสนราย มีเงินในระบบที่ค้างอยู่จากการปล่อยกู้กว่า 4 แสนล้านบาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password