กระทรวงการคลัง เตือน ปชช.ระวัง การร่วมลงทุนผ่านออนไลน์ หรือ “แชร์ลูกโซ่”

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แจ้งเตือนประชาชน ให้ระวังการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิด ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ในรูปแบบ การลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ “แชร์ลูกโซ่”

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการชักชวนเข้าร่วม ลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ ที่มีลักษณะเป็น “แชร์ลูกโซ่” ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชกำหนด การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 สืบเนื่องจากปัจจุบันมีบุคคล กลุ่มบุคคล หรือ บริษัทหลายแห่งได้จัดหาวิธีการ หรือ รูปแบบการระดมทุนในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อจูงใจให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมลงทุน อาทิ การโฆษณาชักชวนให้นำเงินร่วมลงทุนและสัญญาจะให้ผลตอบแทนตามจำนวนเงินที่ลงทุน ซึ่งมีรูปแบบการเสนอผลตอบแทนที่ดึงดูดใจ เป็นการให้เงินและทองรูปพรรณ ของมีค่า เป็นต้น โดยเมื่อคำนวณแล้วเป็นอัตราผลตอบแทนที่สูง

กระทรวงการคลังจึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง เนื่องจากพฤติการณ์ดังกล่าว น่าจะมีลักษณะเป็นการหลอกลวงและอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินฯ กล่าวคือ 1. มีการโฆษณาชักชวนหรือประกาศให้ปรากฏต่อประชาชน เช่น การชักชวนผ่านออนไลน์ เป็นต้น 2. มีการให้สัญญาว่าจะจ่ายหรืออาจจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนจากการเข้าร่วมการลงทุนซึ่งการจ่ายผลตอบแทนจะจ่ายเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดก็ได้ 3. ผลประโยชน์ตอบแทนที่จะจ่ายให้นั้นมีอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ และ 4. มิได้มีการประกอบกิจการที่ชอบด้วยกฎหมายที่จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูงตามที่สัญญานั้นได้ แต่สุดท้ายก็ใช้วิธีการหมุนเวียนเงินจ่ายให้กับผู้ร่วมลงทุนโดยนำเงินจากผู้ร่วมลงทุนรายใหม่จ่ายคืนให้กับผู้ร่วมลงทุนรายต้น ๆ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่ถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ตระหนักและระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวในรูปแบบบุคคลหรือกลุ่มบุคคลหรืออาจอ้างอิงบุคคลที่มีชื่อเสียง มาเพื่อโน้มน้าวหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ จนอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของท่านได้ สำหรับประชาชนที่ร่วมลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์แล้วเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ (เพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความ) หรือ เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (www.thaipoliceonline.com) หรือ ส่งเรื่องร้องเรียนมาที่ กองนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่ง สศค. จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

หากท่านมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ที่ ส่วนป้องปรามการเงินนอกระบบ กองนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง ถนนพระราม 6 เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 0 2169 7128 ถึง 36 ต่อ 153 – 160 หรือศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ โทร. 1359

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password