PORT วางงบ 160 ลบ.ขยายธุรกิจ รองรับโครงการท่าเรือแห่งที่ 3

PORT เดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง วางงบลงทุนปีนี้ 160 ล้านบาท ปรับปรุงอาคาร พัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งคลังสินค้า และพื้นที่ห้องเย็น รองรับการลงทุนโครงการท่าเรือแห่งที่ 3

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยวางงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 160 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้รองรับการลงทุนโครงการท่าเรือแห่งที่ 3 ผ่านบริษัท บางกอก ริเวอร์ เทอมินอล จำกัด (BRT) ซึ่งบริษัทร่วมลงทุนกับบริษัท APM Terminals จำกัด และกลุ่มน้ำตาลมิตรผล จำนวน 70 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบสำหรับใช้ปรับปรุงอาคารเดิมที่มี จำนวน 40 ล้านบาท และงบสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งคลังสินค้า และพื้นที่ห้องเย็น จำนวน 50 ล้านบาท เป็นต้น

สำหรับการลงทุนใหม่ๆ ไม่ว่าจะทั้งรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) หรือการร่วมทุน (JV) บริษัทยังคงมีความสนใจและเปิดโอกาสศึกษาอยู่เสมอเพื่อเข้ามาช่วยเสริมฐานธุรกิจ เพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ส่วนภาพรวมธุรกิจในส่วนของปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับการขนส่ง คาดว่าจะเติบโตราว 3-5% เนื่องจาการล็อคดาวน์ในประเทศจีน และการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังคงส่งผลกระทบให้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ อีกทั้ง ปัญหาความแออัดของท่าเรือ (Port congestion) ทั่วโลก ตลอดจนค่าระวาง (freight) ยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง การเร่งขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เปล่าโดยทางบกเพื่อให้เพื่อเพียงพอต่อความต้องการบรรจุสินค้าเพื่อส่งออก ยังคงเป็นปัจจัยกดดันที่กระทบต่อความสารถในการทำกำไรของบริษัทปีนี้ โดยบริษัทคาดว่ารายได้รวมปี 65 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 15% ซึ่งเป็นปัจจัยมาจากสถานการณ์ภาพรวมของอุตสาหกรรมการเดินเรือในประเทศไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้น

โดย ล่าสุด บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาให้เช่าพื้นที่ชั้น 5 กับลูกค้า 1 ราย ในอาคารคลังสินช้าให้เช่า ขนาด 6 ชั้น ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการปรับปรุงพื้นที่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในเดือนก.ค.65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้บริษัทยังมีพื้นที่ให้เช่าในส่วนของชั้น 2 และ ชั้น 3 ขนาด 2,800 ตารางเมตร ต่อชั้น ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะขยายพื้นที่การให้บริการห้องเย็นเพิ่มอีก 5,000-6,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้น ซึ่งช่วงเดือนเม.ย.65 จะสร้างเสร็จและพร้อมให้บริการ ในขนาด 300 ตารางเมตร

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password