คลังแจงท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจไทย 8 ด.แรกฟื้นตัว จ่อปรับตัวเลขใหม่ 26 ก.ค.นี้

ปลัดคลัง” นำทีมแถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทย 8 เดือนแรก ระบุ! ท่องเที่ยวหนุนดันฟื้นตัวต่อเนื่อง ดันจีพีดีโต 3.6% ด้าน โฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำ! 26 ก.ค.นี้ แถลงปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจรอบใหม่

เมื่อวันที่ 14  กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมอมารี เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎรธานี, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะ โฆษกกระทรวงการคลัง และ นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สศค. ร่วมแถลงข่าว ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง 8 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2565 – 31 พฤษภาคม 2566) ของปีงบประมาณ 2566 ว่า ยังคงค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่ง 6 เดือนแรกพบว่ามีมากถึง 12.9 ล้านคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพบว่าอยู่ในระดับที่ลดลง ซึ่งต่างเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยค่อยๆ ฟื้นตัว ท่ามกลางฐานะการเงินการคลังของประเทศที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับที่มั่นคง อีกทั้งหนี้สาธารณะยังอยู่ในกรอบระดับ 61.63% จีดีพี (เพดาน 70%) แม้การส่งออกของไทยจะยังคงติดลบ 5.1% แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยถือว่าดีขึ้น ทั้งคาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ทั้งปีจะโตราว 3.6% (ปี 2565 โตที่ระดับ 2.6%)

“แม้รัฐบาลชุดใหม่จะจัดตั้งได้ล่าช้า ซึ่งเราประเมินหากจะล่าช้าสูงสุดไว้ที่ 6 เดือน แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยมากนัก เนื่องจากเราเคยผ่านประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ มาแล้ว และมีแนวทางการบริหารจัดการรองรับไว้แล้ว ซึ่งในส่วนที่อาจมีปัญหาบ้างก็คือ งบลงทุน แต่กระทรวงการคลังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดและติดตามการลงทุนของรัฐวิสาหกิจและธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินเพื่อการลงทุนในไตรมาสแรกราว 1.2 แสนล้านบาท เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนการลงทุนภาคได้เป็นอย่างดี” ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงข่าว

ด้าน โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเสริมว่า กระทรวงการคลัง โดยทีมโฆษกของ สศค. เตรียมจะแถลงข่าวคาดการณ์เศรษฐกิจไทยครั้งใหม่ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยจะประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากครั้งก่อน รวมถึงปรับประมาณตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ โดยเฉพาะจีดีพีในปี 2566 ว่าจะยังคงอยู่ในระดับเดิมหรือไม่? อย่างไร?

อนึ่ง ภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดเก็บรายได้ของรัฐและฐานะการคลังในช่วง 8 เดือนแรก รวมถึงแผนการคลังในระยะปานกลาง และทิศทางงบประมาณแผ่นดินระหว่างปี 2567 – 2570 สามารถดูได้จากเอกสารแนบท้ายด้านล่างนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password