“ธนารักษ์-วงษ์สยาม” เซ็นสัญญาท่อส่งน้ำอีอีซี รัฐรับทันที 580 ล้านบาท รวม 30 ปี 2.5 หมื่นล้านบาท

อธิบดีธนารักษ์ พร้อมด้วย กก.ผจก. บรษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ร่วมเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำอีอีซีแล้ว เผยรัฐรับผลตอบแทนทันที่ 580 ล้านบาท รวม 30 ปี 2.5 หมื่นล้านบาท

วันที่ 23 ก.ย.2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยภายหลังการลงนามสัญญา บริหารโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ “ท่อส่งน้ำอีอีซี” กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล โดยระบุว่า หลังศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองชั้นต้นวานนี้ (22 ก.ย. ) จึงไม่มีเหตุผลใดที่กรมธนารักษ์จะชะลอการลงนาม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรัฐแบบรายวัน การลงนามในวันนี้ ทำให้กรมได้รับเงินค่าแรกเข้าทันที 580 ล้านบาท เงินชำระผลประโยชน์ตอบแทนรายปีที่ 1 จำนวน 44,644,356 บาท และหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา 118,979,500 บาท ซึ่งรวม 30 ปี รัฐจะได้ผลตอบแทนทั้งสิ้นรวม 2.5 หมื่นล้านบาท

“กรมมีการเตรียมการเรื่องลงนามสัญญามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ดังนั้นการลงนามวันนี้กรมไม่ต้องเตรียมเอกสารใดๆ เพิ่มเติม จึงสามารถนัดลงนามสัญญาได้ทันทีก็เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับรัฐแบบรายวัน ดังนั้นขณะนี้จึงถือว่าวงษ์สยามเป็นคู่สัญญากับกรมแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการได้จนกว่าจะมีการส่งมอบทรัพย์สินแล้วเสร็จ” นายประภาศกล่าว และ ย้ำว่า

หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่ร่วมกับ “วงษ์สยาม” เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินว่า ตรงตามที่คณะกรรมการของกรมธนารักษ์ได้สำรวจรายละเอียดไว้หรือไม่ ก่อนจะมีการส่งมอบทรัพย์สินให้กับวงษ์สยาม เป็นผู้บริการโครงการท่อส่งน้ำฯ โดยในช่วงแรกจะส่งมอบท่อส่งน้ำ 2 เส้น คือ โครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบังระยะที่ 2 ไม่มีการทำสัญญาบริหารโครงการ แต่ได้มอบหมายให้บริษัท อีสท์ วอเตอร์ เป็นผู้บริหารโครงการชั่วคราว ทั้งนี้จะส่งมอบได้เร็วแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของ “วงษ์สยาม” ในการเชื่อมระบบท่อส่งน้ำไปยังผู้ใช้น้ำ ขณะที่โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย ซึ่งปัจจุบัน บริษัท อีสท์ วอเตอร์ เป็นผู้บริหารโครงการ จะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 ธันวาคม 2566 โดยวงษ์สยามจะเริ่มเข้าบริหารได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป รวมสัญญาทั้งหมด 30 ปี

นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมพร้อมในการสร้างระบบท่อเพื่อเชื่อมต่อการส่งน้ำไปยังผู้ใช้น้ำแล้ว ซึ่งสามารถเข้าดำเนินการได้ทันทีเมื่อสามารถเข้าพื้นที่ได้ รวมทั้งไปมีการประสานไปยังผู้ใช้น้ำเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ราคาน้ำที่วงษ์สยามจะคิดกับการประปาส่วนภูมิภาคนั้น จะอยู่ที่ 9.50 บาทต่อคิวบ์ จากปัจจุบันที่ 9.90 บาทต่อคิวบ์ ขณะที่ค่าน้ำในภาคอุตสาหกรรม วงษ์สยามจะคิดไม่เกิน 12.40 บาทต่อคิวบ์ จากปัจจุบันที่ 11-26 บาทต่อคิวบ์ ทั้งนี้ วงษ์สยามจะคิดค่าน้ำในอัตราดังกล่าวตลอดระยะเวลาอายุสัญญา 30 ปี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password