การเมือง ขยับตัวรับเลือกตั้ง “สมคิด” มาแล้ว “พี่เอ้” ลงปาร์ตี้ลิสต์ ปชป. “กรณ์” ซบ “สุวัจน์”

ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองไทย ขัยบตัวพรึ่บพรั่บ เตรียมพร้อมเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2566 โดย “สมคิด” เปิดตัวนั่งประธานพรรค สอท. เตรียมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ลุยการเมือง ขณะ หน.พรรคปชป. ส่ง “พี่เอ้” ลงปาร์ตี้ลิสต์ “กรณ์” อดีตขุนคลัง พาทีม ศก. ซบ ชาติพัฒนา

สอท.ลุยเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ โดยเมื่อวันที่ 3 กันยายน นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และผู้อำนวยการพรรค ให้สัมภาษณ์กรณี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมพร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สอท. ช่วงเดือนกันยายนหรือไม่ ว่าใช่ เพราะพรรคเตรียมความพร้อมให้นายสมคิดมาอย่างต่อเนื่องและจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนกันยายน

เมื่อถามว่า พรรค สอท.เตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่อย่างเต็มตัวแล้วใช่หรือไม่ นายวิเชียรกล่าวว่า พรรคกำลังคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยจะส่ง ส.ส.เขตครบทั้ง 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เมื่อเสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯต้องส่งผู้สมัครเพื่อเตรียมความพร้อมด้วย เมื่อถามว่า จะเปิดตัวนโยบายหลักของพรรคพร้อมกับการเปิดตัวนายสมคิดหรือไม่ นายวิเชียรกล่าวว่า พรรค สอท.จะทยอยเปิดตัวนโยบายเพื่อรณรงค์หาเสียงเป็นช่วงๆ ตามสถานการณ์ทางการเมืองควบคู่ไปกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคด้วย ทั้งนี้ หากเปิดตัวนายสมคิดแล้ว คาดว่าประชาชนจะให้ความสนใจมากขึ้น

เมื่อถามว่า พรรค สอท.ยืนหยัดไม่ควบรวมพรรคเพื่อลดผลกระทบจากการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ใช่หรือไม่ นายวิเชียรกล่าวว่า ภายใต้หลักการที่พรรคเสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯและการมีเป้าหมายส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 400 เขต การที่จะไปผสมรวมกับใครเพื่อให้ตัวใหญ่ขึ้นไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิด ตอนนี้เป็นเรื่องการเตรียมความพร้อมโดยนำเสนอว่าปัญหาของประเทศตอนนี้คือปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องการผู้ที่มีประสบการณ์และมีความสามารถเข้าไปดูแลเรื่องนี้ เมื่อถามว่า พรรคมีความมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจคือจุดแข็งของพรรคหรือไม่ นายวิเชียรกล่าวว่า ใช่ เพราะผู้นำพรรคมีศักยภาพและมีประสบการณ์ที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจจึงไม่อยากตัวโตด้วยการไปผสมรวมกับคนอื่น ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พรรค สอท.จะเปิดตัวนายสมคิด ในวันที่ 8 กันยายน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กทม. โดยนายสมคิดจะมาเป็นประธานพรรค

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ได้ต้อนรับ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก้าวเข้าสู่การเมืองระดับชาติ โดยนายสุชัชวีร์แสดงความจำนงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งพรรคยินดีสนับสนุนและจะพิจารณาตามกระบวนของกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้งต่อไป นอกจากนี้ พรรคมอบหมายภารกิจให้นายสุชัชวีร์ เป็นตัวสำคัญในการรณรงค์หาเสียงครั้งหน้า โดยเฉพาะรับผิดชอบพื้นที่ กทม. รวมถึงมอบหมายหน้าที่ให้ทำการศึกษาทันสมัย ทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนนโยบายและกิจกรรมการศึกษาทันสมัยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ส่วนที่ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองของพรรคชาติพัฒนา ภายหลังการเปิดตัว “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคกล้า ว่าภายหลังการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 กันยายน นายกรณ์ได้บอกว่าอาทิตย์หน้านี้ จะมีผู้ร่วมงานในเรื่องของเศรษฐกิจหรือเป็นทีมเศรษฐกิจของนายกรณ์ จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนา ก็ถือว่าเมื่อเปิดตัวแล้วก็ลงมือทํางานเลย เพราะตั้งใจให้นายกรณ์มาดูแลเรื่องเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชน

“ฉะนั้น อาทิตย์หน้านายกรณ์บอกว่าจะมีทีมงาน จะมีผู้ที่เก่งเรื่องเศรษฐกิจ ที่จะเป็นทีมเศรษฐกิจกับนายกรณ์จะมาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนา จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ก็ถือว่าพรรคชาติพัฒนาได้ผู้ร่วมงานที่ดีจะทําให้พรรคชาติพัฒนาเข้มแข็งขึ้น และสามารถเป็นที่หวังของพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจได้” นายสุวัจน์กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password