สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ วันที่ 30 ก.ค.-5 ส.ค.2565

“นกแอร์” ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ขณะลงจอดที่เชียงราย
วันที่ 30 ก.ค.65 บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีเที่ยวบินที่ DD108 ทำการบินเส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ณ ท่อากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 21.06 น. ขณะที่นักบิน กำลังนำเครื่องบินลงจอด มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ แต่นักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย และ นำผู้โดยสารทั้งหมด 164 ราย ลงจากเครื่องไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่อเร่งดำเนินการ ตรวจสอบหาสาเหตุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวต่อไป

ครบรอบ 64 ปี MEA มุ่งสร้างอนาคตใหม่ “Challenging The Future”
วันที่ 1 ส.ค.65 วิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยในโอกาสครบรอบ 64 ปี วันคล้ายวันสถาปนาการไฟฟ้านครหลวง ว่า MEA พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวสู่ความท้าทายครั้งใหม่ตามแนวทาง “64 th MEA Chalenging The Future” ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมขับเคลื่อนระบบพลังงานอัจฉริยะ ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าสูงสุดในทุกมิติ ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 64 ปี MEA ได้ดำเนินการตามแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น สามารถให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยปัจจุบันดำเนินโครงการ ที่สำคัญ เช่นโครงการ “Smart metro Grid” พื้นที่นำร่อง 9 ตารางกิโลเมตร บริเวณถนนพระราม 4 พญาไท เพชรบุรีและรัชดาภิเษก มีการติดตั้ง smart meter จำนวน 33,2650ชุด ทำให้สามารถเชื่อมโยงการบริหารจัดการด้านต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ การประมวลผลวิเคราะห์เพื่อวางแผนขยายหรือปรับปรุงโครงข่ายไฟฟ้า และสามารถวิเคราะห์บริเวณที่เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องเพื่อให้เจ้าหน้าที่แก้ไขได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก 3 เดือนปรับตัวดีขึ้น แต่กำลังซื้อยังอ่อนแอ
วันที่ 1 ส.ค.65 ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก และ ผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย เดือน ก.ค.65 พบว่าความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งภาวะปัจจุบัน และในระยะ 3 เดือนข้างหน้าปรับดีขึ้น ตามกิจกรรมและการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดยาว นโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของร้านค้า อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และกำลังซื้อที่อ่อนแอเป็นปัจจัย กดดันการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีก ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ เมื่อพบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ซึ่งเป็นผลจากราคาสินค้าหลายรายการปรับสูงขึ้น รวมถึงมีการใช้จ่ายและท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาว ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังกังวลต่อการฟื้นตัวของกำลังซื้อที่จะถูกซ้ำเติมจากการปรับเพิ่มราคาสินค้าและอัตราดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ประเด็นค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น พบว่าลูกจ้างของธุรกิจส่วนใหญ่ไม่ได้เรียกร้องขอปรับขึ้นค่าจ้าง แต่การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในระยะข้างหน้าคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมต่อ Margin ของธุรกิจ โดยเฉพาะในภาคการผลิต.

ธอส. คว้า 99.92 คะแนน ผลประเมิน ITA ปี 2565
วันที่ 1 ส.ค.65 ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งผลปรากฏว่า ธอส. ได้ผลประเมินที่ 99.92 คะแนน อยู่ในระดับAA ถือเป็นหน่วยงานที่ได้รับคะแนนประเมินสูงสุดอันดับ 1 ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 จากหน่วยงานภาครัฐที่เข้ารับการประเมิน 8,303 หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ และถือเป็นคะแนนสูงที่สุดที่ธนาคารได้รับนับตั้งแต่เข้าร่วมประเมิน ITA เมื่อปี 2557 ซึ่งนับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของธนาคาร ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

ปตท.แจ้ง ปิดซ่อมท่อก๊าซไทย-เมียนมา คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์
วันที่ 1 ส.ค.65 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง เหตุการณ์รอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติของโครงการซอติก้า ในประเทศเมียนมา ระบุว่า รับแจ้งจากบริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) สำนักงานย่างกุ้ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค.65 เกิดรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกของโครงการซอติก้า ส่งผลให้แรงดันในท่อส่งก๊าซฯ ลดลง ขณะนี้ ปตท.สผ. ได้ปิดวาล์วของท่อก๊าซฯ และหยุดการส่งก๊าซฯ จากโครงการซอติก้ามายังประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยจากการระเบิดหรือเพลิงไหม้ โดย ปตท.สผ.อ. กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของการเกิดรอยรั่ว และเร่งเข้าพื้นที่เพื่อซ่อมแซมรอยรั่วดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 สัปดาห์ โดยก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าวถูกส่งเป็นเชื้อเพลิงและใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ

“ธนารักษ์” เลื่อนเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำ’อีอีซี’ไม่มีกำหนดตามคำสั่งศาลปกครอง
วันที่ 2 ส.ค.65 กรมธนารักษ์ แจ้งขอการเลื่อนพิธีลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินการกิจการระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่กำหนดในวันที่ 3 ส.ค.2565 นี้ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับการดำเนินการ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ในการเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ระหว่างกรมธนารักษ์ กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ออกไปก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งชี้ขาดคดีหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ คดีดังกล่าว บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออกจำกัด(มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารประกอบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมาขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ก่อนการมีคำพิพากษาโดยขอให้สั่งระงับการลงนามสัญญา โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กรมธนารักษ์ และคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-3และ บริษัทวงศ์สยามก่อสร้างจำกัดเป็นผู้ร้องสอดฝ่ายผู้มีส่วนได้เสีย

“อาคม” ยันวงเงินคนละครึ่งเฟส 5 คนละ 800 เหมาะสม
วันที่ 2 ส.ค.65 อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เสนอ ครม. ดำเนินการโครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 5 วงเงินคนละ 800 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการ 2 เดือน โดยย้ำว่า จำนวนดังกล่าวเหมาะสมแล้ว แม้ถูกวิจารณ์ว่าวงเงินน้อยเกินไป ไม่สอดคล้องกับสภาพค่าครองชีพ เพราะรัฐบาลยังให้ความช่วยเหลือด้านพลังงาน ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาค่าครองชีพอยู่แล้ว ขณะที่ ประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รายงานผลตรวจสอบการดำเนินโครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 1-4 วงเงินมากกว่า 213,000 ล้านบาท พบจำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำกว่าเป้าหมาย อยู่ที่ 26 ล้านคน จากกรอบที่ได้รับอนุมัติ 29 ล้านคน ส่งผลให้มีงบคงเหลือกว่า 23,000 ล้านบาท เกิดค่าเสียโอกาสที่รัฐบาลจะนำเงินไปใช้ในโครงการอื่นๆ จึงแนะนำให้กระทรวงคลังทบทวนจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการฯ ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง พร้อมติดตามการใช้เงินอย่างใกล้ชิด โดยไม่ต้องรอให้สิ้นสุดโครงการ โดยจะเปิดระบบลงทะเบียนใหม่ พร้อมยืนยันสิทธิผู้เข้าโครงการ ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.นี้ โดยจะเริ่มใช้สิทธิได้ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.- 31 ต.ค.2565 และต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันที่ 14 ก.ย. มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิ

“คีรี กาญจนพาสน์” ปฏิเสธ เปิดสัญญา รถไฟฟ้าสายสีเขียว
วันที่ 2 ส.ค.65 คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผย ถึงความคืบหน้ากรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว และ กทม. ได้ออกมาเรียกร้อง ให้ บีทีเอสซี เปิดเผยสัญญาที่ เคที ด้ว่า ในทุก ๆ สัญญามีการระบุเรื่องห้ามเปิดเผยสัญญาต่อสาธารณะไว้ทั้งสิ้น รวมถึงสัญญาของรถไฟฟ้าสายสีชมพู และ สีเหลืองเองก็มี ไม่ใช่อยากจะเอาสัญญาไปเปิดเผยที่ไหนก็ได้ และ หากจะเปิดเผยสัญญาก็ต้องเปิดเผยทุกสัญญาสัมปทาน ที่โครงการอื่นๆมีต่อรัฐ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในทุกสัญญาสัมปทาน ไม่ใช่ว่าพอ ทำสัญญากับบีทีเอส. แล้วพรุ่งนี้จะไปแปะสัญญาไว้กลางถนนมันไม่ใช่ กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท กรุงเทพธนาคม ที่มาทำสัญญา ดังนั้น กทม. สามารถรับรู้ได้ทุกอย่าง ไม่เข้าใจว่ามันเป็นปัญหาขึ้นมาอย่างไร กทม. สามารถรับทราบเนื้อหาสัญญาแน่นอน ไม่เช่นนั้นคงไม่อนุมัติให้ กรุงเทพธนาคม มาเซ็นสัญญากับเอกชนในโครงการที่ใหญ่ขนาดนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่า บีทีเอส.เป็นเจ้าหนี้ ไม่ใช่จำเลยของสังคม

ครม.อนุมัติงบกลาง 1,249 ล.บาท พัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ชุมชน
วันที่ 2 ส.ค.65 ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลง ครม.เห็นชอบโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชน อนุมัติงบกลางปี 65 วงเงิน 1,249 ล้านบาท มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดำเนินโครงการ คาดเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 12,490 ล้านบาท เวลาดำเนินการ 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย. 65 โดยกลุ่มเป้าหมาย ที่จะรับประโยชน์ ได้แก่ ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ที่ถูกเลิกจ้างและกลับคืนถิ่น ตลอดจนปชช.ที่สนใจ กว่า 700,000 คน และ ผู้รับประโยชน์โดยอ้อม จะมีชุมชนอย่างน้อย 400 พื้นที่ทั่วประเทศ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง แบ่งเป็น 4 หลักสูตร 1. พัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานด้านการผลิต เช่น กลุ่มอาชีพการทำของใช้ในครัวเรือน ไม้กวาดทางมะพร้าว น้ำยาล้างจ้านเป็นต้น 350,000 คน วงเงิน 529.9 ล้านบาท 2. พัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานด้านการบริการ เช่นกลุ่มอาชีพช่าง ซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซ่อมรถ ซ่อมแอร์ ช่างเย็บผ้า ตัดผม จำนวน 40,000 คน วงเงิน 67.56 ล้านบาท 3. พัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ อัตลักษณ์และแบรนด์สินค้า 270,000 คน วงเงิน 476.28 ล้านบาท และ 4 พัฒนาต่อยอดทักษะจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจ เช่น การจัดทำแผนธุรกิจ การบัญชี การตลาด 40,000 คน วงเงิน 48.56 ล้านบาท

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ชี้ ส่งออกปี’65 โต8%
วันที่ 3 ส.ค.65 ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) คาดการณ์การส่งออกรวมปี 2565 ทั้งปีที่ 6-8% โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญในปี 2565 ได้แก่ 1.สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง IMF คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 ประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6%และประเทศเกิดขึ้นหรือประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ 9.5%ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคในระดับกลางและระดับล่างทั่วโลกมีสัญญาณชะลดตัว 2.ราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อเนื่องถึงราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากน้ำมันเป็นต้นทุนการผลิตสินค้า รวมถึงต้นทุนการขนส่งที่ต้องปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกราคาพลังงานในตลาดโลก

องค์กรผู้บริโภค ยื่น กสทช.ค้านดีแทคควบรวม
วันที่ 3 ส.ค.65 เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อ ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. คัดค้านการควบรวม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (มหาชน) เนื่องจากทั้งสองบริษัทฯ ไม่ได้ขออนุญาตต่อ กสทช. ขัดต่อพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม มาตรา 21 ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ถูกปิดกั้นทางเลือกการใช้บริการและลดโอกาสของผู้ประกอบการรายใหม่ จึงขอให้ กสทช.ตรวจสอบการควบรวมดังกล่าว ซึ่ง กสทช.ได้เรียกบริษัทฯ ชี้แจง พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์จำนวน 4 คณะดูผลกระทบในด้านต่างๆ และรับฟังความคิดเห็นภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ผู้บริโภค และประชาชนทั่วไป และให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในข้อกฎหมายและประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อำนาจหน้าที่ของ กสทช. กับกรณีการรวมธุรกิจของ ทรูฯ และ ดีแทค ต่อไป

ธ.ก.ส. โอนเงินค่าสินไหม กว่า1.5พันล้าน ให้ข้าวนาปี-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 64
วันที่ 3 ส.ค.65 ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผจก.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.โอนเงินค่าสินไหมทดแทนแก่เกษตรกรในโครงการประกันภัยข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2564 จำนวนกว่า 1.5 พันล้านบาท ช่วยบรรเทาความเสียหายและลดความเสี่ยงด้านการผลิตแก่เกษตรกรกว่า 1.1 แสนราย พื้นที่การเกษตรกว่า 1.2 ล้านไร่ โดยเป็น โครงการประกันภัยข้าวนาปี วงเงินคุ้มครอง 1,260 บาทต่อไร่ ยกเว้นกรณีเกิดภัยศัตรูพืช/โรคระบาด คุ้มครอง630 บาทต่อไร่ โครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงินคุ้มครอง 1,500 บาทต่อไร่ กรณีเกิดภัยศัตรูพืช/โรคระบาดคุ้มครอง 750 บาทต่อไร่ และมีเป้าหมายในการทำประกันภัยบนพื้นที่การเกษตรทั่วประเทศกว่า 46 ล้านไร่ ที่ผ่านมา ได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนประกันภัยข้าวนาปีไปแล้ว 19 ครั้ง เป็นเงินกว่า1,531 ล้านบาท พื้นที่เสียหาย 1.2 ล้านไร่ และประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 10 ครั้ง เป็นเงิน 34.7 ล้านบาทพื้นที่เสียหาย 23,141 ไร่ โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์รวมกว่า 113,668 ราย

“ศาลปกครอง” ไม่รับไต่สวนฉุกเฉินระงับขายสลากดิจิทัล
วันที่ 4 ส.ค.65 ศาลปกครองกลาง ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน กรณีชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทยร้องให้ระงับการจำหน่ายสลากดิจิทัล แต่รับพิจารณาคำฟ้องกรณี กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย ยื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขายสลากดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์ ชี้กระทบผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ รวมถึงจะพิจารณา กรณีร้องของให้ระงับการขายสลากผ่านระบบออนไลน์ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีมาตรการกระจายสลากฯ ที่เป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ และแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากฯ เกินราคาอย่างเป็นรูปธรรม

ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น
วันที่ 4 ส.ค.65 นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผจก.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส. คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรในเดือนส.ค.65 มีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ ราคา 13,885 – 13,991 บาท/ตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 0.90 – 1.67 เพราะสต๊อกข้าวหอมมะลิของผู้ประกอบการข้าวบรรจุถุงภายในประเทศลดลง อย่างไรก็ตาม ได้รับแรงกดดันจากความต้องการข้าวหอมมะลิของสหรัฐฯ ที่ลดลง ทำให้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเพิ่มขึ้นไม่มากนัก มันสำปะหลัง ราคา 2.74 – 2.84 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 1.11 – 4.80 เนื่องจากความต้องการใช้มันสำปะหลังทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยประมาณร้อยละ 3.20 ของผลผลิตทั้งปี 2564/65 ขณะที่ สุกร ราคาอยู่ที่ 103.14 – 104.39 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 0.14 – 1.35 เนื่องจากความต้องการเพิ่มมากขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการต่าง ๆอาทิ ร้านอาหาร สถานบันเทิง โรงเรียนและสถานศึกษา กลับมาเปิดได้ตามปกติ

สนง.สลากฯ เดินหน้ารับฟังความเห็น รางวัลเลขท้าย 2-3 ตัว
วันที่ 4 ส.ค.2565 ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ลงพื้นที่ จังหวัดเลย จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ ศึกษาผลกระทบทางสังคม เพื่อออกรางวัลเลขท้าย 2-3 ตัว โดยมีกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก เพราะจังหวัดเลยเป็นพื้นที่มีตัวแทนจำหน่ายและผู้ขายรายย่อยจำนวนมาก และเตรียมจัดขึ้นอีก 2 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ นครศรีธรรมราช และ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 6-10 ส.ค. 2565 ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์สำนักงานฯ www.glo.or.th หรือ newlottery.glo.or.th ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2565 จากนั้น จะรวบรวมความคิดเห็น รวมทั้งผลการศึกษาผลกระทบทางสังคมในทุกมิติ เพื่อเสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

แบงก์รัฐผนึกกำลังช่วยลูกค้าเหยื่อโควิดฯ ครึ่งแรกปี 65 รวมกว่า 1.35 ลล.
วันที่ 5 ส.ค.65 นายฉัตรชัย ศิริไล กก.ผจก. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะ ประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยถึงผลการให้ความช่วยเหลือลูกค้า ปชช. และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2565 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 6 แห่ง ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระทางด้านการเงิน เพิ่มสภาพคล่อง และปรับโครงสร้างหนี้ ผ่านมาตรการต่าง ๆ โดยมีจำนวนของลูกค้าที่ได้รับความช่วยเหลือแล้วถึง 6,887,638 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวม 1,352,588 ล้านบาท อาทิ โครงการสินเชื่อฟื้นฟู ช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง มีจำนวนสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติแล้ว 44,466 ล้านบาท 17,147 ราย เฉลี่ยอนุมัติสินเชื่อต่อรายอยู่ที่ 2.59 ล้านบาท , ปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 958,025 ล้านบาท 2,250,854 บัญชี

เริ่มแล้ว Money Expo Korat พร้อมโปรโมชั่นการเงินพิเศษ
วันที่ 5 ส.65 สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกฯ เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 16 หรือ Money Expo Korat 2022 ที่เดอะมอลล์ โคราช โดยมี สันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงาน ระหว่าง วันที่ 5-7 ส.ค. มีธนาคาร บริษัทการเงิน บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำบริการทางการเงิน และ การลงทุนที่ครบวงจรมาให้ปชช.ในจังหวัดนครราชสีมา และ ภาคอีสานตอนล่าง ได้แก่ สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเอสเอ็มอี เงินฝาก สลากออมทรัพย์ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันภัย อาทิ สินเชื่อบ้าน อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75%ต่อปี นาน 1 ปี สินเชื่อฟื้นฟูธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี นาน 2 ปีแรก ผ่อนนาน 10 ปี สินเชื่อบุคคล อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 9.99 นาน 1 ปี ทรัพย์ NPA อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 นาน 6 เดือน สินเชื่อแฟ็กตอริ่ง ไม่ใช้หลักประกันรับซื้อสูงสุด 90% ซื้อประกันแจกทองคำ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แก่ปชช. และ นักลงทุน อาทิ คัดเกรด “หุ้นขาขึ้น” ฟื้นตัวเด่น เทคนิคพิชิตความรวย ด้วย “กองทุนรวม”

เริ่มแล้วคาราวานพาณิชย์ลดราคา! Lot 20 ทั่วประเทศช่วยประชาชน
วันที่ 5 ส.ค.65 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ เปิดโครงการ““คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20” จะมีรูปแบบเป็นคาราวานสินค้าราคาถูกออกจำหน่ายทั้งใน กทม.ปริมณฑล และ ทุกจังหวัดทั่วประเทศรวมไม่ต่ำกว่า 700 จุดต่อวันโดยเฉลี่ย จะลดราคาประมาณ 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ต.ค. 65 และ สำหรับใน กทม.และปริมณฑล เฉลี่ยคาราวานที่จะออกไปจำหน่ายสินค้าราคาถูกมีประมาณ 100 จุดต่อวัน เป็นรถโมบาย 25 คันและมีจุดขายวันละ 75 จุด ในต่างจังหวัดจะมี 600 จุด อย่างน้อยจังหวัดละ 8 จุด ดำเนินการโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สินค้าทั้งหมดมีประมาณ 80-100 รายการ ทั้งอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ลดสูงสุดถึง 62% สำหรับจุดจำหน่ายจะมีการแจ้งล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th สินค้าที่ลดราคาเป็นพิเศษมี 2 กลุ่ม 1.สินค้าไฮไลท์มี 6 รายการ 1.หมูเนื้อแดง ขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 160 บาท ลด 14-20% 2.น่องไก่ติดสะโพก ราคา 65 บาท/กก. ลด 28-35% 3. ไข่ไก่คละเบอร์ 2-3 แผงละ 95 บาท เฉลี่ย 3.17 บาท/ฟอง ลด 17-24% 4.น้ำตาลทรายขาว ถุงละ 1 กิโลกรัม ราคาถุงละ 20 บาท ลด 9-17% 5.ข้าวขาว 5% ถุงละ 5 กิโลกรัมขาย 89-100 บาท/ถุง ลด 26-33% 6.น้ำมันปาล์มขวด ขายขวดละ 50 บาท ลด 6-23%

เอกชนชี้ขึ้นค่าไฟฟ้าผิดจังหวะ ร้องรัฐบาลให้ทบทวน
วันที่ 5 ส.ค.65 พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การขึ้นค่าไฟฟ้าในเวลานี้ผิดจังหวะ เพราะจะส่งผลกระทบทั้งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาหลายด้าน หากค่าไฟงวดสุดท้ายของปี 2565 ขึ้นเกือบ 5 บาท จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นเป็น 1 ล้านบาทต่อเดือน จึงขอให้ภาครัฐทบทวบการปรับขึ้นค่าไฟว่าเหมาะสมหรือไม่ ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า จากนี้ราคาสินค้าจะสูงขึ้นอีก และขอให้รัฐบาลเฝ้าติดตามการกักตุนสินค้า เพราะหากสินค้าขาดแคลนจะยิ่งทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password