“หมอชลน่าน” รับแล้ว !! เพื่อไทย ตั้งใจให้ “รัฐสภาล่ม” เพื่อไม่เอาสูตร “หาร500”


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หน.พรรค พท. ยอมรับ ตั้งใจให้การประชุมสภาล่ม เพื่อค้าน สูตรหาร 500 เผยที่ประชุม วิป3ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค.ถก กม.ลูกเลือกตั้งนัดสุดท้าย หลายฝ่ายงง! เดิมนัดประชุม 9-10 ส.ค. ทำไมหายไป1วัน ทั้งที่มีเวลาถึง15 ส.ค.เท่านั้น

วันที่ 4 ส.ค.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาล่มเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) มีนัยยะทางการเมือง ที่จะเข้าสู่การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัตติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือไม่ ว่า ยอมรับตรงๆ ว่ามีนัยยะทางการเมือง ซึ่งการทำหน้าที่ของ สมาชิกรัฐสภาในการออกกฎหมาย ต้องพิจารณาตัวกฎหมายเป็นหลัก ถ้าเห็นว่ากฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ มีปัญหาไม่สามารถออกมาเป็นกฎหมายได้ จึงใช้กลไกมาตรา 132 ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นทางออกทางหนึ่งและเป็นกลไกระงับยับยั้งกฎหมายที่เห็นว่าไม่ชอบ หรือ ออกไปใช้บังคับไม่ได้ ซึ่งเขาก็เปิดช่องไว้ และกฎหมายลูกกำหนดระยะเวลาว่าจะต้องพิจารณาภายใน 180 วัน ถ้าพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ให้นำกฎหมายที่เสนอในวาระแรกนำมาบังคับใช้เลย

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า พรรค พท.มีเจตนารมณ์เมื่อแพ้โหวตมาตรา 23 แล้ว ตามที่กฎหมายเสนอโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) นำไปปรับปรุงแก้ไข แต่ว่ามีการสั่งการให้พลิกกลับไปใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม บัตร 2 หารด้วย 500 สิ่งที่เราคิดในการทำหน้าที่มาโดยตลอดเพื่อให้กฎหมายที่ถูกเสนอมาโดยชอบกลับมาบังคับใช้ให้ได้ ซึ่งมีอยู่ 3 แนวทางคือ 1.ปล่อยให้มีการพิจารณาลงมติในวาระ 3 หาร 500 แล้วไปรอคำทักท้วงของกกต. ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลฎีกา 2.คว่ำในวาระ 3 และ 3.ใช้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 โดย 3 ทางเลือกพรรคพท.คิดมาแต่แรกว่า ทางเลือกที่ 1 จะดีกว่าทางเลือกอื่น เพราะแนวทางที่ 2 และแนวทางที่ 3 สุ่มเสี่ยงที่เขาจะอ้างในการไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่ารัฐธรรมนูญขัดกันกับกฎหมายลูกไม่ได้ จึงนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญบัตรใบเดียว หาร 500 ได้ ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดภาพแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล), คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือถึงการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระที่ค้างในระเบียบวาระ โดยที่ประชุมมีมติให้นัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ทั้งนี้ จะเริ่มต้นประชุมในเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. วาระ 2 ในมาตราที่ค้างต่อ ตามด้วยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจคือ การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระดังกล่าว เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 9-10 ส.ค.2565 แต่ ล่าสุด ทางรัฐสภาแจ้งว่าจะมีการประชุมเพียงวันเดียวคือในวันที่ 10 ส.ค.2565 เท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่า ไม่มีทางที่ สูตรหาร 500 จะได้รับการพิจารณาทันภายในวันที่ 15 ส.ค.2565 เพราะ ยังมีวาระอื่นๆ ที่ค้างพิจารณาอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาในการโหวต หลายมาตรา ทำให้ กว่าจะถึง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พิจารณาไม่ทันแน่นอน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password