วันแรกขายเกลี้ยง 5ล้านใบ คอหวย7แสนคน แห่ซื้อสลากดิจิทัล “เลขดัง-เลขสวย” เกลี้ยง

คึกคัก! สลากดิจิทัลงวด 1 สิงหาฯ 7.16 ล้านใบ ผ่านแอปฯเป๋าตัง ได้รับความนิยมจากนักเสี่ยงโชคล้นหลาม เปิดขายวันแรกเกินครึ่งวันทะลุ 5,143,748 ใบ จำนวนผู้ซื้อกว่า 7 แสนคน เลขดัง-เลขสวย เกลี้ยงแอปฯภายในไม่กี่นาที

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.65 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าการจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดที่ 4 ประจำวันที่ 1 สิงหาคม ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ของวันที่ 17 ก.ค. เป็นต้นมา ว่า งวดนี้มีสลากจำหน่ายเพิ่มในระบบเป็น 7,167,500 ใบ จากเดิมเมื่องวดวันที่ 16 ก.ค. มีอยู่ 5.1 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการสลากของผู้ซื้อที่มีจำนวนมาก ทั้งนี้ หลังเปิดขายไปได้ประมาณ 7 ชั่วโมงแรกถึงเวลา 13.00 น. มียอดจำหน่ายสลากไปแล้ว 5,143,748 ใบ จำนวนผู้ซื้อสลาก 737,634 ราย

สำหรับแผนเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลในอนาคต คณะกรรมการสลากฯ จะพิจารณาทั้งด้านคนซื้อและคนขาย จึงทยอยเพิ่มสลากงวดละ 1-2 ล้านใบ เพื่อให้ผู้ค้าสลากระบบเดิมมีเวลาปรับตัว วางแผนจำหน่ายสลากได้อย่างถูกต้อง ช่วงที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 1 ล้านคน เข้าถึงซื้อสลากในราคา 80 บาท อีกทั้ง ยังสะดวกปลอดภัย เพราะสลากที่ซื้อทุกใบจะบันทึกข้อมูลไว้ในแอปฯสามารถขึ้นรางวัลได้ทันที ไม่ยุ่งยาก จึงเลือกซื้อได้ทุกวันตั้งแต่ 06.00-23.00 น. ยกเว้นวันออกรางวัลจะซื้อได้ถึง 14.00 น. งวดนี้คาดการณ์ว่าจะขายหมดประมาณ 3 วันแรก

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่นเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้ชัดเจน สลากจึงเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปฯเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้น เมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีมารับสลากฯที่สำนักงานฯต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนมารับสลากฯ ถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเพิ่มจำนวนสลากฯเข้าระบบเป็น 7.1 ล้านใบในวันแรกคึกคักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน สำหรับเลขดังที่ได้รับความนิยม เช่น 728 , 904 และ 89 ขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่นาที เช่นเดียวกับเลขสวย เช่น เลขซ้ำกัน 6 ตัว ก็หมดจากแอพเป๋าตังเช่นกัน

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งในส่วนการจำหน่ายสลากดิจิทัลราคา 80 บาทถือว่าประสบความสำเร็จมาก โดยงวดประจำวันที่ 1 สิงหาคม สำนักงานสลากฯจำหน่ายสลากเพิ่มเป็น 7,167,500 ใบ จากเดิมมี 5.1 ล้านใบ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องของผู้ซื้อ ทั้งนี้ งวดที่ผ่านมาจำหน่ายสลากหมดภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน และพบว่าสลากกว่า 5 ล้านใบ มาจากผู้ซื้อประมาณ 9 แสนคน เฉลี่ยคนหนึ่งซื้อ 5-6 ใบ และไม่ปรากฏการซื้อแบบกระจุกตัวจนผิดสังเกต อีกทั้ง ไม่พบผู้ค้ารายใหญ่ขายสลากดิจิทัล มีเพียงรายย่อยที่โพสต์ขายเกินราคา 80 บาท ซึ่งตำรวจจับกุมดำเนินคดีแล้ว นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม กองสลากฯเพิ่มจุดจำหน่าย“โครงการสลาก80” จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 754 จุดทั่วประเทศเป็น 1,077 จุด

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า กองสลากฯฝากเตือนประชาชน อย่าซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่น เพราะในระบบจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อชัดเจน สลากฯจึงเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น เมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนมารับสลากฯ ดังนั้น ถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่นำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password