สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ 18-24 มิ.ย.2565

แม็คโครช่วยเอสเอ็มอีส่งออก ผ่าน‘แพลตฟอร์มแห่งโอกาส’
วันที่ 18 มิ.ย.65 ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานจนท.บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บ. สยามแม็คโคร ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และเกษตรกรรายย่อยกว่า 20,000 ราย โดยส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ แบ่งปันองค์ความรู้การดำเนินธุรกิจ การจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ สนับสนุนช่องทางการจำหน่าย และ ส่งออกผ่าน “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” ด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน 1.การพัฒนาช่องทางการตลาด ผสมผสานทั้งออนไลน์ และช่องทางการจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโครทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชีย ปัจจุบันมีสาขาต่างประเทศ 7 สาขา ได้แก่ กัมพูชา 2 สาขา เมียนมา 1 สาขา อินเดีย 3 สาขา และจีน 1 สาขา 2.การพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเกษตรกรรายย่อย โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและยกระดับเป็น “Smart SMEs” 3.การสนับสนุนและเชื่อมโยงกับสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ และ 4.การร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและสนับสนุนเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

‘สุพัฒนพงษ์’วอนปชช. ประหยัดพลังงาน10% ลดใช้ไฟน้ำมันช่วยชาติ2แสนล.
วันที่ 18 มิ.ย.65 สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน กล่าวผ่านรายการวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ วอนขอประชาชน เอกชน ร่วมมือภาครัฐ ฝ่าวิกฤติพลังงานแพง โดยการลดกำไรร่วมประหยัด ขณะนี้ให้ภาครัฐลดใช้พลังงาน 20% หากประชาชนลดใช้ไฟฟ้า-น้ำมัน อย่างละ 10% ก็จะช่วยชาติลดต้นทุน 2 แสนล้านบาท ส่วนค่าการกลั่น รมว.พลังงาน ชี้แจงว่าปีนี้เฉลี่ย 3.39 บาท/ลิตร จากช่วงปกติเฉลี่ย 2 บาท/ลิตร ไม่ได้สูงมากถึง 8-9 บาท/ลิตร แต่อย่างใด หากไม่มีโรงกลั่นไทยต้องนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้งหมดเสี่ยงมากขึ้นต่อเสถียรภาพทั้งด้านราคาและความมั่นคง ขณะนี้เตรียมมาตรการเพิ่มเติมช่วยผู้มีรายได้น้อย เช่น กลุ่มรถจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้น ปตท.ร่วมมือตรึง NGV ต่อ ช่วยค่าก๊าซผู้มีรายได้น้อย ดูแลราคาน้ำมัน ส่วนต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้นขอความร่วมมือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บมจ.ปตท. ร่วมดูแลต่อ ส่วนเงินกองทุนน้ำมันที่ดูแลราคาน้ำมัน/แอลพีจี สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ คาดทะลุ 1 แสนล้านบาท

ข่าวดี!ธอส.ช่วยเหลือลูกค้า ต่ออายุมาตรการยืดหนี้ถึงสิ้นธ.ค.
วันที่ 18 มิ.ย.65 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำ “มาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืน เฟส 2” ช่วยเหลือลูกค้าที่อยู่ในมาตรการ 18 และ 19 ที่ ได้รับผลกระทบด้านรายได้ จาก COVID-19 สามารถขยายระยะเวลาความช่วยเหลือต่อเนื่อง ตั้งแต่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค. 65 โดยเป็น ลูกค้ารายย่อยที่มีสถานะบัญชีปกติ ที่อยู่ระหว่างใช้มาตรการที่ 18 ซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลาความช่วยเหลือวันที่ 30 มิ.ย. 65 และยังไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคารได้ตามสัญญากู้เงิน สามารถเลือกแบ่งจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ เหลือ 25% หรือ 50% หรือ 75% ของเงินงวดผ่อนชำระ และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากผลิตภัณฑ์สินเชื่อ /ประกาศที่ผู้กู้ใช้อยู่ลงอีก 0.25%-0.50% ต่อปี สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ผ่าน Application :GHB ALL หรือ GHB Buddy บน ApplicationLine หรือ www.ghbank.co.th จนถึงวันที่ 24 มิ.ย. 2565 ส่วน มาตรการที่ สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการสินเชื่ออพาร์ทเม้นท์ เลือกแบ่งจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ เหลือ 25% หรือ 50% หรือ 70% ของเงินงวดผ่อนชำระปกติตามสัญญากู้เงิน และ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากผลิตภัณฑ์สินเชื่อตามสัญญากู้เงิน ลงอีก 0.25% ต่อปี ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ที่ ธอส. สำนักงานใหญ่และสาขาทั่วประเทศถึง 30 มิ.ย. 65

ทุบสถิติ! ‘สลากดิจิทัล’งวด 1 ก.ค.65 เปิดขายผ่าน 3 วัน‘หมดแล้ว
วันที่ 19 มิ.ย.65 ลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่ง เปิดเผยว่า การจำหน่าย “สลากดิจิทัล” บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” งวดที่ 2 ที่จะมีการออกรางวัลในวันที่ 1 ก.ค.65 ซึ่งเริ่มขายมาตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าช่วงเช้าวันนี้ พบว่า ยอดผู้ซื้อสลากดิจิทัลถูกจำหน่ายหมดแล้ว 5.15 ล้านใบ ซึ่งสามารถขายหมดภายในไม่ถึง 3 วัน จากงวดแรกที่ขายหมดภายใน 5 วัน สำหรับสลากดิจิทัลที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท ไม่จำเป็นต้องไปซื้อสลากที่ขายเกินราคา นอกจากนี้ งวดที่ผ่านมามีผู้ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 5 ราย ได้เงินรางวัลคนละ 6 ล้านบา ทั้งนี้ ในวันที่ 23 มิ.ย. 65 จะมีการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยหนึ่งในวาระที่จะมีการพิจารณา คือ การเพิ่มจำนวนจำหน่ายสลากดิจิทัล จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.17 ล้านใบ ส่วนจะเพิ่มจำนวนเท่าไรนั้น ต้องรอติดตามอีกครั้ง

มิตซูบิชิ เปิดตัว เอ็กซ์แพนเดอร์ครอสใหม่ แข็งแกร่งโดดเด่นเหนือระดับ
วันที่ 19 มิ.ย.65 มร.เออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่และได้ส่งมอบ ให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ใหม่ เป็นรถครอสโอเวอร์มีความโดดเด่นทุกๆ ด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดีไซน์ภายในใหม่ พร้อมความประณีตและพิถีพิถัน และการขับขี่ที่นุ่มนวล สามารถตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยมในทุกการเดินทาง พร้อมด้วยความประหยัด สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการ พร้อมรองรับทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชาวไทยที่สะท้อนถึงบุคลิกด้าน ความแกร่งและความโดดเด่นพร้อมด้วยการขับขี่ที่นุ่มนวล และตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยมในทุกการเดินทางควบคู่ไปกับความสะดวกสบายและครบทุกอรรถประโยชน์ พบกับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ครอส ใหม่ ได้ที่โชว์รูม มิตซูบิชิทั่วประเทศ ด้วยราคาจำหน่ายที่ 939,000 บาทหรือตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและขอทดลองขับได้ที่ www.mitsubishi-motors.co.th หรือ มิตซูบิชิ คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2079-9500 ที่เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

“จุรินทร์” เยือนห้างยักษ์ใหญ่ไอซ์แลนด์ มอบตราสินค้าให้”ครัวไทย”
วันที่ 19 มิ.ย.65 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ดูลู่ทางนำคณะจับมือห้าง Kronan ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของไอซ์แลนด์ที่มีสาขา 23 สาขา พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและนำเข้าตรงสินค้าแบรนด์ไทยทั้งอาหารและสินค้าออร์แกนิกให้เป็นที่รู้จักให้เพิ่มขึ้น และมอบประกาศนียบัตรตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้แก่ “ร้านครัวไทย” ที่เมืองเรคยาวิก ย้ำขอให้พ่อครัวไทยเน้นรักษาคุณภาพอาหารไทยให้ดียิ่งขึ้น

รถร่วมบริการ บขส. ประกาศลดเที่ยววิ่ง 80% จากพิษราคาน้ำมัน
วันที่ 20 มิ.ย.65 พิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยถึงมติร่วมกันของผู้ประกอบการรถโดยสาร บริษัทรถร่วมบริการทั่วประเทศจาก 27 บริษัท ตกลงลดเที่ยววิ่งรวมกันลง 80% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เนื่องจากผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระค่าน้ำมันดีเซลที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละกว่า 1,600 บาท และแนวโน้มน้ำมันเชื้อเพลิงคงยังจะปรับตัวสูงขึ้นต่อไปอีก ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ต้องหยุดรถไปแล้วถึง 40% โดยทางเดียวที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเดินรถได้ตามปกติต่อไปได้ คือ ต้องได้ปรับราคาค่าโดยสาร เพิ่มขึ้นอีก 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร หรือจัดเก็บในอัตรา 59 สตางค์ต่อกิโลเมตร

ร้านสะดวกซื้อโตรับโควิด7/11 ครองแชมป์สาขาเยอะสุด
วันที่ 20 มิ.ย.65 จริยา ถ้ำตรงกิจกุล หน.แผนกพื้นที่ค้าปลีก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 พบว่าจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (OTCC) ในปี 2564 พบว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด และเป็นเจ้าของทั้ง 7-Eleven ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 73.60% และ Lotus’s Go Fresh ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 9.45% รองลงมา คือ กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นเจ้าของ FamilyMart และ Tops Daily ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 4.79% ส่วนที่เหลืออีก 12.16% เป็นของผู้เล่นรายอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาด ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อพยายามที่จะสร้างความแตกต่างด้วยการเสนอสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น Lotus’s Go Fresh ได้เพิ่มอาหารสดและอาหารพร้อมทานมาวางขายมากขึ้นจากเดิม 10% เมื่อเทียบกับสินค้าที่ขายขณะที่ยังเป็น Tesco Lotus Express เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งแม็คโครก็ยังได้ขยายสาขา Fresh@Makro ร้านสะดวกซื้อเกรดเอที่ให้บริการอาหารสดระดับพรีเมียมเพื่อดึงดูดลูกค้าระดับกลางถึงระดับบน

พพ. ภูมิใจ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” ทางเลือกช่วยชาวบ้าน10 ล้านครัวเรือน
วันที่ 21 มิ.ย.65 นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) นำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน คือ เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง หรือ เตาซุปเปอร์อั้งโล่ เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและในวิถีชนบทนำไปใช้เป็นทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยประหยัดการใช้ถ่านได้มากถึง 40% ให้ความร้อนต่อเนื่องทนทาน และจะช่วยให้อาหารที่ปรุงได้รสชาติดีขึ้น เช่น ร้านอาหารระดับมิชลิน ยังมีการใช้เตาอั้งโล่เพื่อปรุงอาหาร เป็นต้น โดยขณะนี้มีครัวเรือนที่มีการใช้เตาอั้งโล่มากกว่า 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งเตานี้เหมาะกับการใช้ในพื้นที่เปิดโล่งตามชนบทหรือพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องมีการใช้เตาตลอดเวลา ไม่เหมาะสมกับคอนโดมิเนียมและที่อยู่อาศัยแบบปิด โดย พพ. ยังมีการส่งเสริมการติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงในเตาแก๊ส , เตาฟู่ (เตาหัวเขียว) ,เตาอินดักชั่น ซึ่งจะช่วยประหยัดแก๊ส ปัจจุบันมีโรงงานผลิตเตาซุปเปอร์อั้งโล่กว่า 10 แห่งทั่วประเทศ มีราคาขายส่งอยู่ที่ 170-180 บาท และราคาปลี 250- 300 บาท

ครม.เห็นชอบยกเลิกกฎหมายเช็คเด้ง
วันที่ 21 มิ.ย.65 รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรับบาล เผย ครม.เห็นชอบยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งไม่สอดคล้องกับม. 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กำหนดโทษทางอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง และไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่า ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ 11 ที่กำหนดให้บุคคลจะถูกจำคุกเพียงเพราะเหตุว่าไม่สามารถปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญาไม่ได้ ประกอบกับปัจจุบันระบบการชำระเงินของประเทศได้มีการพัฒนาเครื่องมือที่หลากหลาย เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต และระบบโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว ทางกระทรวงยุติธรรม จึงเสนอยกเลิกกฎหมายฉบับดังกล่าว ทั้งนี้ จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

บสย. ส่ง PGS 9 ค้ำประกันสินเชื่อช่วย SMEs ฟื้นกิจการ
วันที่ 21 มิ.ย.65 นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กก.ผจก.ทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เตรียมทีมที่ปรึกษาทางการเงิน ให้คำแนะนำผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังกลับเข้าสู่ระบบธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย พบว่ามีผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มเข้ามาขอรับคำปรึกษาที่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน โดยในช่วงครึ่งปีหลัง บสย. จะเร่งช่วยเหลือ ภายใต้สโลแกน “TCG FAST & FIRST รวดเร็ว รอบคอบ เป็นที่หนึ่งในใจ SMEs” ทำงานรุกเร็ว เพื่อช่วยผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาตรงจุด พร้อมหาทางออกทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs โดยเข้าร่วมงาน Smart SME Expo 2022 ในรูปแบบให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SMEs ประกอบด้วยทีมหมอหนี้และผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานเขตนครหลวงและ บสย. F.A Center ให้คำปรึกษา แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้และตรวจเช็คสุขภาพทางการเงินฟรี โดยภายในงานได้เตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะการเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารต่าง ๆ ที่มี บสย. เข้าไปช่วยค้ำประกัน เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับสินเชื่อมากขึ้น โดยขณะนี้ บสย. มีวงเงินค้ำประกันสินเชื่อบสย. SMEs สร้างชาติ (PGS9) รองรับกว่า 15,000 ล้านบาท

ออมสินลดภาระข้าราชการดึงกบข.จัดโปรโมชันเพื่อสมาชิก กบข.
วันที่ 22 มิ.ย.65 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน จัดทำโครงการสินเชื่อผ่อนปรนหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติ พร้อมให้เงื่อนไขพิเศษในการกู้ เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง หลากหลายโครงการ ครอบคลุมอาชีพต่าง ๆ ทั้งที่เป็นแรงงานในระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงข้าราชการ หรือบุคลากรของรัฐ ที่ปัจจุบันกลุ่มอาชีพบุคลากรของรัฐสามารถยื่นขอกู้ในโครงการ สินเชื่อสวัสดิการ “สู้ภัยโควิด” ที่มอบสิทธิประโยชน์พิเศษ คือ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 5.995% (ตามเงื่อนไขธนาคาร) ไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน ผ่อนชำระเงินงวดเพียง 1,200 บาทต่อวงเงินกู้ 100,000 บาท ให้กู้สูงสุดไม่เกินรายละ 500,000 บาท

คปภ.หนุนเกษตรกรทำประกันข้าวนาปี 65/66
วันที่ 22 มิ.ย.65 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย หลังจาก ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2565 เพื่อดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปี 2564 ให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกข้าวนาปี มีเครื่องมือบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ กำหนดเป้าหมายรวม 29 ล้านไร่ จากปี 64 จำนวน 38 ล้านไร่ รัฐบาลสนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัย 1,925 ล้าบาท รวมทั้งโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2565 จำนวน 2.12 ล้านไร่ รัฐบาลสนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัย 224 ล้านบาท

ธอส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือปชช.ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่
วันที่ 22 มิ.ย.65 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ลงพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ วานนี้ (21 มิ.ย.) ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแออัด ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้และห้องเช่า ส่งผลให้บ้านเรือนถูกเพลิงไหม้เสียหายไปกว่า 40 หลัง และมีประชาชนกว่า 100 ชีวิตได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้าน เตรียมประสานงานกับกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมหาแนวทางสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางด้านที่อยู่อาศัยโดยเร็วต่อไป.

ดัน 3 GI กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง สับปะรดห้วยมุ่น เจาะตลาดญี่ปุ่น
วันที่ 23 มิ.ย.65 นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การสร้างมูลค่าเพิ่มและใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ โดยการส่งเสริมสินค้าชุมชนท้องถิ่นให้ขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องอาศัยทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยยกระดับสินค้าท้องถิ่นและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในคุณภาพสินค้า GI ไทย ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาทำงานเชิงรุกเดินหน้าหารือร่วมกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ ของประเทศญี่ปุ่น ผลักดันการจดทะเบียนสินค้า GI ไทย รวม 3 รายการ ได้แก่ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง จังหวัดเชียงราย และสับปะรดห้วยมุ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ตั้งเป้าสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยกว่า 1,200 ล้านบาท .

ยอดผลิตรถยนต์ พ.ค. ลดลง 7.80% แต่ส่งขายในประเทศพุ่ง
วันที่ 23 มิ.ย.65 นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. ร่วมแถลงข่าวเปิดเผยจำนวนการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ในเดือนพฤษภาคม 2565 ดังต่อไปนี้ จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนพฤษภาคม 2565 มีทั้งสิ้น 129,231 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคม 2564 ร้อยละ 7.80 ลดลงจากการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์นั่งและรถกระบะลดลงร้อยละ 23.05 และ 17.84 ตามลำดับ รวมทั้งผลิตรถยนต์นั่งขายในประเทศลดลงร้อยละ 0.31 จากการขาดแคลนชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ในบางรุ่น แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2565 ร้อยละ 9.72 จำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ในเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 727,095 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม- พฤษภาคม 2564 ร้อยละ 2.36 รถยนต์นั่ง เดือนพฤษภาคม 2565 ผลิตได้ 40,147 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคม2564 ร้อยละ 9.58

เสนาฯไม่กังวลภาษีลาภลอย
วันที่ 23 มิ.ย.65 นางสาว เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กก.ผจก.บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากการที่รัฐบาลมีแนวคิดจัดเก็บภาษีลาภลอย ใน รัศมี ใกล้รถไฟฟ้า ระยะ 5 กิโลเมตร นับเป็นเป้าหมายภาครัฐที่ต้องการใช้ภาษีของคนทั้งประเทศมาพัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหาของพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งให้ดีขึ้น ซึ่งอาจจะมองได้ว่าไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในการนำภาษีมาใช้ แต่ในภาคธุรกิจอสังหาฯ คงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากที่ดินที่ผู้พัฒนาโครงการซื้อในเส้นทางรถไฟฟ้า โดยปกติก็มีราคาที่สูงอยู่แล้ว โดยประเมินว่าแนวทางดังกล่าว อาจจะส่งผลกับผู้ขายที่ดิน และผู้ขายบ้านมากกว่า เพราะได้ผลกำไรที่น้อยลง จากการเก็บภาษีของภาครัฐ ซึ่งในส่วนของผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ อาจจะต้องแบกรับภาระต้นทุนการซื้อที่ดินในราคาที่สูงขึ้น หากผู้ขายมีการนำภาษีดังกล่าวมารวมเป็นต้นทุน เพื่อให้ได้กำไรเท่าเดิม ทั้งนี้ การคิดเก็บภาษีดังกล่าว จะถือเป็นหนึ่งในต้นทุน แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยของราคา ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้พัฒนาโครงการ

ไทย-สวิส ลงนามถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตครั้งแรกของโลก
วันที่24 มิ.ย.65 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนาม ในข้อตกลงการดำเนินงานภายใต้ความตกลงปารีสระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสมาพันธรัฐสวิส กับ นางซีมอเน็ตตา ซอมมารูกา รมว.สิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศในบันทึกข้อตกลงถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตร่วมกันเป็นคู่แรกของโลก ข้อตกลงดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศ ดำเนินความร่วมมือภายใต้ความตกลงปารีส ข้อ 6.2 เพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือโดยสมัครใจสำหรับการถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศ โดยสมาพันธรัฐสวิสจะสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีบัส ในกรุงเทพมหานครเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Greenhouse Gas Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2065 ที่ประเทศไทยประกาศไว้ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26

“ศักดิ์สยาม” เร่งสร้างรถไฟไฮสปีด “ไทย-จีน”
วันที่ 24 มิ.ย.65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย หรือ โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย – จีน ระยะที่ 1 มีสถานีทั้งหมด 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา แบ่งสัญญางานโยธาออกเป็น ทั้งหมด 14 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 9 สัญญา เตรียมการก่อสร้าง 1 สัญญา และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง 3 สัญญา ดังนั้นจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในประเด็นโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีนที่ยังมีประเด็นในสัญญา 3 – 1 ช่วงแก่งคอย – กลางดง และช่วงปางอโศก – บันไดม้า , 4-1 ช่วงบางซื่อ – ดอนเมือง และสัญญา 4 – 5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว โดยให้ รฟท. ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัดและให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จตามกำหนดการของโครงการ

เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดงานแสดงสินค้าไอที
วันที่ 24 มิ.ย.65 นายวิศาล สิปิยารักษ์ ประธานจนท.บริหารสายบริหารพื้นที่เช่าและผู้เช่าสัมพันธ์ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) จัดมหกรรม Mobile & IT Festival สุดยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองในงาน MBK CENTER Presented BaNANA x True 5G MOBILE & IT 2022 ยกทัพสินค้า IT Smartphone Gadget ลดสูงสุด 90% แจก GIFT VOUCHER ส่วนลดและของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกแอปพลิเคชัน MBK PLUS และ บัตรเครดิต TTB โดยจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 11 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน–วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2565 ชั้น G ลาน CENTER HALL และ ชั้น 4 โซน D เพื่อตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและสินค้าไอทีที่ใหญ่ที่สุด ครบวงจรทั้งการจำหน่ายมือถือแบรนด์ชั้นนำ ศูนย์ซ่อมและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือครบทุกค่าย เติมเต็ม Digital Lifestyle ของลูกค้าคนไทยและทัวริสต์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password